ธุรกิจการตลาด

Follow Me to TikTok ติดอาวุธ ให้ SME ปั้นคอนเทนต์ปัง กระตุ้นยอดขาย

30 มิ.ย. 65
Follow Me to TikTok  ติดอาวุธ ให้ SME  ปั้นคอนเทนต์ปัง กระตุ้นยอดขาย

TikTok แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอขนาดสั้นที่ปฏิวัติพฤติกรรมการเสพความบันเทิงของชาวไทยและชาวโลกตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานทั่วโลกเกิน 1 พันล้านบัญชีเรียบร้อยแล้วในปี 2021 โดยมีจำนวนบัญชีผู้ใช้เกือบ 25% เป็นเจ้าของธุรกิจ SME ทั้งในรูปแบบบุคคลและบริษัท ที่หวังเข้ามาใช้ช่องทางการตลาดน้องใหม่สื่อสารกับลูกค้า

 

63182077-e489-48d1-8d9b-5a0dc

 

โดย SME เองนับว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไทย มีขนาดเป็น 35% ของ GDP ประเทศไทย รวมถึงมีอัตราการฟื้นตัวในช่วงโควิดนี้ มากกว่า GDP ของทั้งประเทศถึงเกือบเท่าตัว

 

ในช่วงที่ผ่านมา TikTok ได้สนับสนุนธุรกิจ SME ผ่านแคมเปญมากมาย อาทิ "Mega Sales" ที่มี SME ที่เข้าร่วมแคมเปญมากกว่า 300 ราย หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 600 ราย ด้วยจุดเด่นของคอมมูนิตี้บน TikTok คือการผสานความสนุกสนานกับการจับจ่ายเข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็น “Shoppertainment” ที่มอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับทุกธุรกิจ รวมถึงผู้ประกอบการหรือ SME เพื่อสร้างการเติบโต ผลักดันยอดขายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ
 



รู้จัก “Follow Me to TikTok” โปรแกรมเสริมแกร่งให้ธุรกิจ SME

 

55c307df-83bf-4717-9184-bc5ee

“Follow Me to TikTok” เป็นโปรแกรมเพื่อสนับสนุน SME ที่ TikTok จัดขึ้น เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถใช้แพลตฟอร์มปั้นคอนเทนต์ โฆษณา และขายสินค้าบน TikTok ได้แม้เป็นมือใหม่ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถเข้ามาศึกษาองค์ความรู้ที่จำเป็นในการปั้นคอนเทนต์และใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ บนแพลตฟอร์ม

รวมถึงเคล็ดลับและประสบการณ์การทำธุรกิจบน TikTok จากเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาถ่ายทอดแบบเข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ผ่านโปรแกรมที่ ครอบคลุมระยะเวลา 6 สัปดาห์ ตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. จนถึงต้นเดือนส.ค. โดยประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่ง TikTok ได้เข้ามานำร่องโปรแกรมนี้เป็นที่แรก

 

tiktok2

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

www.tiktok.com/business

โดยหน้าเว็บหลักของโปรแกรม Follow Me to TikTok ที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปลงทะเบียนและใช้งาน จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้
 
 

สร้างคอมมูนิตี้เจ้าของธุรกิจ SME ส่งต่อเคล็ดลับความสำเร็จแบบไม่รู้จบ

 

tiktok3


TikTok ตั้งเป้าสร้างประโยชน์ด้านต่างๆ ให้กับธุรกิจที่เข้ารวมโปรแกรมนี้ ดังนี้

  • ทำความรู้จักกับ TikTok พร้อมเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้มากมายบนแพลตฟอร์ม
     
  • เริ่มต้นใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok แบบ Step-by-Step ฝึกใช้งานฟีเจอร์สำหรับธุรกิจอย่าง Promote หรือตัวจัดการโฆษณา สำหรับบัญชีธุรกิจ และโซลูชันต่างๆ
     
  • เข้าถึงแหล่งข้อมูลและคลังความรู้สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME และชมเรื่องราวของเจ้าของธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จบน TikTok บนเว็บไซต์ FollowMe รวมไปถึงปลดล็อคเนื้อหา โอกาสและกิจกรรมพิเศษเฉพาะผู้ร่วมโปรแกรม
     
  • เรียนรู้และแบ่งปันองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับเจ้าของธุรกิจรายอื่นๆ ในคอมมูนิตี้ของ TikTok

 

184417

นายจตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB ของ TikTok กล่าวว่า “เจ้าของธุรกิจ SME จํานวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจว่าแพลตฟอร์ม TikTok จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไรหรือไม่แน่ใจว่าควรจะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน โปรแกรม Follow Me to TikTok จะเป็นหนึ่งการสนับสนุน SME สร้างความเข้าใจ และให้การช่วยเหลือธุรกิจ SME แม้ไม่เคยใช้ TikTok มาก่อน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยข้อมูลและเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณเป็นอีกหนึ่งในเรื่องราวความสําเร็จเรื่องต่อไปของเรา TikTok หวังที่จะเห็นความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจ SME จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจ SME อื่นๆ ทั่วโลก ให้มาร่วมเดินทางและเติบโตไปด้วยกันกับเรา ผ่านพลังแห่งการบอกเล่าเรื่องราว”

 

ดึง 2 ตัวจริงธุรกิจที่ปังบน TikTok “Purefood” และ “Fondokmai” เป็น Ambassador

 

s__10313748


 
นางสาว ณิชกานต์ นิยติวัฒน์ชาญชัย รองประธานกลุ่มบริษัท เพียวฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำสลัด ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ ในเครือของเพียวฟู้ดส์ ทายาทรุ่นลูกที่ปรับเปลี่ยนการสื่อการกับผู้บริโภค สร้างโอกาสทางธุรกิจในโลกออนไลน์ หนึ่งใน SMB Ambassador ของ TikTok แชร์มุมมองภายในงานแถลงข่าวว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้แบรนด์ได้สื่อสารกับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แค่เด็กอย่างที่หลายคนเข้าใจ หลังเข้ามาใช้งานทำให้รู้ว่าฐานลูกค้าของแบรนด์ส่วนใหญ่ก็อยู่ในแพลตฟอร์มนี้ การเข้ามาใน TikTok จึงเป็นทั้งการสร้างฐานลูกค้าใหม่ และสื่อสารกับฐานลูกค้าเก่าในเวลาเดียวกัน
 
“การเริ่มต้นขยายธุรกิจบน TikTok สามารถทำให้เรามีฐานผู้ติดตามกว่า 40,000 ราย ในระยะเวลา 3 เดือน ด้วยวิธีบอกเล่าแบบตรงไปตรงมา ใช้โปรดักชั่นง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ การที่เราจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เราจะต้องเร็วและอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากที่สุด” นางสาว ณิชกานต์กล่าว

 

610878

 

ด้านคุณ ฝน จากแบรนด์ฝนดอกไม้ SMB Ambassador ไทยอีกราย ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสุขภาพ ทั้งสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก กล่าวว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มอบประสบการณ์ผ่านทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง ให้กับผู้ใช้งาน สามารถทำให้คนธรรมดาๆ ที่เริ่มต้นจากศูนย์ เกิดการมองเห็นในระดับ 50 กว่าล้านครั้ง ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ เพิ่มออเดอร์จากหลักร้อย สู่หลักหมื่นออเดอร์ได้ในเวลาไม่กี่เดือน

 

“TikTok เป็น Marketplace ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจรายย่อย แบรนด์รู้สึกยินดีและดีใจมากที่เห็นการเติบโตและมียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องในทุกวัน วิดีโอที่ครีเอทขึ้นทุกชิ้น สามารถสร้างการรับรู้และเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เรายังสามารถติดตามผลตอบรับได้อย่าง Real-Time เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ความพึงพอใจและกลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ” เจ้าของแบรนด์ ฝนดอกไม้กล่าว
 

610879

 



TikTok โตต่อเนื่อง สวนทางธุรกิจเทคซบเซา

 

tiktok1



ปัจจุบันบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเติบโตได้ช้าลง หลังเติบโตอย่างร้อนแรงไปแล้วในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกๆ ส่งผลให้หลายบริษัทต้องชะลอการจ้างงานใหม่ รวมถึงปลดพนักงานบางส่วนออกเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท แต่ TikTok ยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง นับเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ในปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งานมีอัตราการเติบโต 85% ต่อปี หรือคิดเป็น 240 ล้านคนต่อเดือน

เมื่อสอบถามสถาการณ์ของ TikTok นายจตุธนกล่าวว่า TikTok มีข้อดีที่เป็นน้องใหม่ จึงยังคงเห็นการเติบโตต่อเนื่อง และยังมีพื้นที่การเติบโตให้ขยับขยายออกไปอีกมาก



เมื่อสอบถามว่า ปัจจัยอะไรที่จะทำให้แพลตฟอร์ม TikTok โตช้าลง นายจตุธนกล่าวว่า ปัจจัยที่จะหยุด TikTok ได้คือ “เมื่อคนเลิกทำคอนเทนต์” เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์สร้างขึ้นจากผู้ใช้งาน ตราบใดที่คนยังทำคอนเทนต์ TikTok ก็จะเติบโตต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT