เดนมาร์ก ชาติแรกในยุโรป ยกเลิกมาตรการคุมโควิดทั้งหมด

14 ก.ย. 64

14 ก.ย. 64 เดนมาร์ก ชาติแรกในยุโรป ยกเลิกมาตรการคุมโควิดทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 ก.ย. 2564 คนในประเทศเดนมาร์กเป็นประชากรกลุ่มเดียวในยุโรปขณะนี้ ที่ได้กลับมาใช้ชีวิตแบบเป็นอิสระอีกครั้งในรอบเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เมื่อรัฐบาลเดนมาร์กประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งหมด หลังจากที่ยอดคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วสองเข็มอยู่ที่ 73% ของประชากร ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ขึ้นไปฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 96%

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันของเดนมาร์กอยู่ที่ประมาณ 500 คนต่อวัน แต่มีอัตราแพร่เชื้อ อยู่ที่ 0.7 หมายความว่าผู้ติดเชื้อโควิด 1 คนสามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ 0.7 คน และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ

ดังนั้น นับจากนี้ เดนมาร์ก ไม่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม , ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ ยกเว้น สนามบิน , ไม่ต้องโชว์พาสปอร์ตวัคซีนเวลาจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์หรือไนท์คลับ แต่รัฐบาลแนะนำประชาชนว่าควรสามหน้ากากอนามัยบริเวณจุดตรวจเชื้อและภายในโรงพยาบาลอยู่

ด้าน นาย มานุส ฮิวนิเกอะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเดนมาร์กโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอให้ทุกคนสนุกกับการใช้ชีวิต ดูแลกันและกันให้ดี ซึ่งระบุว่า โควิด19 ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรคที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคมในประเทศเดนมาร์กอีกต่อไป ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะการฉีดวัคซีนภายในประเทศที่รุดหน้า การมีแผนควบคุมโรคระบาดที่รัดกุม รวมถึงประชาชนชาวเดนมาร์กมีความพยายามที่จะก้าวข้ามวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ร่วมมือกัน และเชื่อมั่นในรัฐบาล

“แม้เราจะอยู่ในสภาวะที่ดีขึ้นมาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าโรคระบาดครั้งนี้จบลง ไวรัสตัวนี้กลายพันธุ์มาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นรัฐบาลจะไม่ลังเลเลยที่จะนำมาตรการกลับมาใช้อีกครั้ง หากสถานการณ์กลับมาแย่อีก” มานุส ฮิวนิเกอะ

ขณะนี้ ชาวเดนมาร์กกลับมารวมกลุ่มขนาดใหญ่ในพื้นที่สาธารณะ ทั้งการเข้าชมกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลยูโร 2020 ครั้งที่ผ่านมา และคอนเสิร์ตที่ล่าสุดมีการรวมตัวแฟนเพลงกว่า 5 หมื่นคนในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในเมืองโคเปนเฮเกน แต่ไม่มีรายงานการเกิดคลัสเตอร์ใหม่แต่อย่างใดในสองกิจกรรมดังกล่าว ทังๆที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมแบบ 100%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โคเปนเฮเกน ครองแชมป์เมืองปลอดภัยที่สุดในโลก กรุงเทพฯ ได้ที่ 43
- เดนมาร์ก ทดลอง วัคซีนโควิด ตัวใหม่ พบมีประสิทธิภาพดีในมนุษย์
- เดนมาร์ก เลิกใช้ วัคซีนโควิด แอสตราเซเนกา ประเทศแรกในโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม