เดนมาร์ก เลิกใช้ วัคซีนโควิด แอสตราเซเนกา ประเทศแรกในโลก

15 เม.ย. 64

วันที่ 14 เม.ย.64 ทางการสาธารณสุขของ เดนมาร์ก เผยว่าสั่งให้หยุดฉีดวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า ทั้งหมดภายในประเทศ หลังมีรายงานพบว่าภาวะลิ่มเลือดอุดตันอาจมีความเชื่อมโยงกับวัคซีนชนิดนี้ ซึ่งถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกมาประกาศเลิกใช้วัคซีนชนิดนี้

เดนมาร์ก และหลายชาติในยุโรป ระงับฉีด วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังพบมีผู้เสียชีวิต

ทางการเดนมาร์กเผยว่า การตัดสินใจครั้งนี้ จะส่งผลให้แผนการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั้งประเทศ ต้องล่าช้าออกไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเดนมาร์ก ระบุว่า การสืบสวนแสดงให้เห็นว่า ผู้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 ใน 40,000 คน จะมีผลข้างเคียงที่รุนแรง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป เผยว่า อาจมีความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และอาการลิ่มเลือดอุดตันในสมอง แต่ระบุด้วยว่า ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ยังมีมากกกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงของวัคซีน

000_97z2av

ข้อมูลที่สรุปเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ได้รับรายงานพบผู้มีอาการลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 169 คน จากจำนวนผู้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาทั้งหมดราว 34 ล้านคน ในทวีปยุโรป โดยสหภาพยุโรป ให้อำนาจประเทศสมาชิกในการประเมินความเสี่ยงของตัวเอง และตัดสินใจว่าจะเดินหน้าฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้ประชาชนของตัวเองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางการเดนมาร์กย้ำว่า อาจกลับมาใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้งในอนาคต

ทั้งนี้ เดนมาร์กถือเป็นประเทศแรกในโลก ที่ประกาศหยุดใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทั้งประเทศ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และยังระงับใช้วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ชั่วคราว ระหว่างรอการสืบสวนหาสาเหตุของภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่คล้ายกับที่พบในผู้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา

นอกจากนี้ ทางการสาธารณสุขของเยอรมนียังออกประกาศด้วยว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกไปแล้ว จะได้รับวัคซีนเข็มที่สองของบริษัทอื่น หลังระงับฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ไปก่อนหน้านี้

ประวิตร ติดงาน ไม่ ฉีดวัคซีนโควิด บอกถ้าช็อกตายจะทำยังไง 

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม