เดนมาร์ก ทดลอง วัคซีนโควิด ตัวใหม่ พบมีประสิทธิภาพดีในมนุษย์

11 ส.ค. 64

เดนมาร์ก ทดลอง วัคซีนโควิด ตัวใหม่ในมนุษย์ระยะที่ 1 พบมีประสิทธิภาพดี ฉีดครบ 2 โดส มีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโควิด-19 ถึง 12 เท่า

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันจันทร์ (9 ส.ค.) บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวใหม่ชื่อ “เอบีเอ็นโควี2” (ABNCoV2) ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) โดยทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว

พอล แชปลิน ประธานและซีอีโอของบาวาเรียน นอร์ดิก แถลงข่าวว่าการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 ในมนุษย์ครั้งแรกประสบผลลัพธ์เชิงบวก ยืนยันถึงความสามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่แข็งแกร่งกว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และแสดงข้อมูลบ่งชี้ความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ นำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

การทดลองวัคซีนตัวนี้ ซึ่งพัฒนาร่วมกับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ถูกทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแรดบูดในเนเธอร์แลนด์ โดยคณะนักวิจัยกล่าวว่าเหล่าอาสาสมัครมีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากรับวัคซีน 2 โดส

บริษัทฯ เสริมว่าวัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา พร้อมเผยว่าอาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังรับวัคซีนโดสแรกและโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง ส่วนการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 ระยะที่ 2 กับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นในเยอรมนีในปลายเดือนสิงหาคม

อนึ่ง สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานว่าปัจจุบันเดนมาร์กมีประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 73 แล้ว โดยสัดส่วนประชากรรับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ร้อยละ 59.5

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีน mRNA เข็ม 2 ต่อจาก แอสตร้าเซนเนก้า
วัคซีนโควิด ชนิดสูดดม ฝีมือจีน ปลอดภัยในการทดลองในมนุษย์ระยะแรก
จีนเตรียมฉีด วัคซีน mRNA ของไบโอเอนเทค เป็นเข็มที่ 3 ให้ผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม