โฆษกรัฐบาล ซัดไม่เหมาะสม ฝ่ายค้านชวนคนไทยลงมติไล่ ประยุทธ์ ชี้อยู่ได้เพราะศรัทธา ปชช.

26 ส.ค. 64

โฆษกรัฐบาล ซัดไม่เหมาะสม ฝ่ายค้านเปิดแคมเปญลงชื่อไล่ ประยุทธ์ ชวนประชาชนโหวตไม่วางใจนอกสภาฯ ชี้รัฐบาลอยู่ได้เพราะศรัทธาประชาชนต่อ นายกฯ

วันที่ 26 ส.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนร่วมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นกลไกหนึ่งในการตรวจสอบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นสิทธิที่ชอบธรรมและสามารถดำเนินการได้

แต่การเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ร่วมลงชื่อโหวตไม่วางใจรัฐบาลด้วยนั้น ฝ่ายค้านต้องทบทวนให้ดีว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลควรเป็นเรื่องที่ดำเนินการภายในที่ประชุมสภาฯ ไม่ควรนำไปขยายผลออกไปสู่นอกสภาฯ หากฝ่ายค้านมั่นใจว่ามีข้อมูลเพียงพอ ก็สามารถนำมาแสดงและอภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ ได้ จากนั้นก็ยังสามารถยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อตามขั้นตอนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม อยากให้การอภิปรายนั้นเป็นไปด้วยเหตุและผล ไม่ใช่ใช้เป็นเวทีสาดโคลนใส่กัน โดยรัฐบาลจะถือโอกาสนี้ชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนถึงนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

img_45167_2021082608535300000
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า เสียงข้างมากของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในสภาฯ รวมกับเสียงของสมาชิกวุฒิสภา ค้ำจุนการอยู่รอดของรัฐบาลและการดำรงอยู่ในตำแหน่งของนายกฯ นั้น ขอชี้แจงว่า การกล่าวหาดังกล่าวถือเป็นการไม่ให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภา และเพื่อน ส.ส.ในซีกรัฐบาลเกินไปหรือไม่ เพราะสมาชิกวุฒิสภาย่อมมีดุลพินิจของท่านเอง ไม่มีใครไปบังคับหรือสั่งการใด ๆ ได้

ขณะที่ ส.ส.รัฐบาลนั้นก็เป็นตัวแทนของประชาชนเช่นเดียวกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ศักดิ์และสิทธิเท่าเทียมกัน แต่วันนี้สิ่งที่ค้ำจุนรัฐบาลอยู่ก็คือ ความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ที่คิดนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม อย่างไรก็ตาม วันนี้ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 รัฐบาลทุ่มสรรพกำลังแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเมื่อพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีอย่างทุกวันนี้ เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้โดยเร็วอย่างแน่นอน 

1629947163946

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ 6 รมต. พฤติการณ์ คลั่งอำนาจ-ไร้ภูมิปัญญา-ความสามารถ-เสเพล-บิดเบือน
- ตั้ง ธนกร วังบุญคงชนะ นั่งตำแหน่งโฆษกรัฐบาล แทน อนุชา
นายกฯ เคาะชื่อ "ธนกร" อดีตโฆษก พปชร. นั่งเก้าอี้โฆษกรัฐบาล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม