ดูไว้ไม่ตาย! หมอสาธิตวิธีช่วยคนกระดูกไก่ติดคอ แนะตั้งสติ ช่วยทันใน 3 นาที รอด (คลิป)

3 ต.ค. 61

วิธีช่วยคนกระดูกไก่ติดคอ จากเหตุการณ์ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หนุ่มจีนรายหนึ่งรับประทานอาหาร จู่ ๆ ลงไปนอนดิ้นอยู่กับพื้น จนกระทั่งมีอากรชัก ตาเหลือก สุดท้ายเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคาดกระดูกขาไก่ ที่รับประทานเข้าไปติดหลอดลม จนทำให้ขาดหายใจและเสียชีวิตนั้น (อ่าน : สุดสงสาร หนุ่มจีนโซ้ยขาไก่กระดูกติดคอ นอนชักตาค้าง ตายทรมาน)

นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม

วันที่ 2 ต.ค. 61 นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยว่า กรณีมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่กระดูกไก่ติดคอจนเสียชีวิต หากเป็นการติดคอไม่นาน สามารถช่วยเหลือได้ โดยไม่ใช่เพียงเศษอาหาร หรือกระดูกไก่ที่สามารถติดคอได้ แต่พวกเมล็ดถั่วก็ยังสามารถลงไปติดหลอดลมได้เช่นกัน ซึ่งผู้พบเห็นต้องช่วยให้ผู้ที่ประสบเหตุ กระอัก หรือขย้อนออกมา ทั้งนี้ โดยปกติแล้วสมองของมนุษย์ สามารถขาดออกซิเจนได้ไม่เกิน 3 นาที ดังนั้นผู้ที่พบเห็นหรืออยู่ในเหตุการณ์ลักษณะนี้ ต้องรีบเข้าช่วยเหลือทันที ส่วนเหตุการณ์หนุ่มจีนที่เสียชีวิต คาดผู้พบเห็นอาจตกใจกับเหตุการณ์อยู่ หรืออาจคิดว่าผู้ป่วยกำลังหยอกล้อ จึงไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือ ดังนั้นผู้พบเจอต้องมีสติ วิธีสังเหตุว่าผู้ป่วยมีวัตถุติดคออยู่หรือไม่ ให้สังเกตจากการหายใจของผู้ป่วย ซึ่งหมอกอล์ฟ ลองหายใจ “เฮือก” คล้ายกับคนต้องการสูดอากาศ แต่ไม่สามารถสูดได้ ต่อมาให้ดูว่าผู้ป่วยตัวเขียว มีอาการเกร็ง ซึ่งหากมีอาการลักษณะนี้ ต้องรีบช่วยทันที โดยการสาธิตวิธีการช่วยเหลือผู้ที่มีเศษกระดูก หรือวัตถุลักษณะนี้ติดอยู่ที่หลอดลม ดังนี้ 1.ให้ประเมินผู้ป่วย โดยการสอบถามว่าผู้ป่วย ไอ หรือ พูดได้หรือไม่ เมื่อพบว่าผู้ป่วยพูดหรือไอไม่ได้ ให้ทำขั้นตอนต่อไป

สาธิตการช่วยชีวิต กำมือวางที่หน้าท้องของผู้ประสบเหตุ

2.ให้อ้อมไปอยู่หลังผู้ป่วย เอามือลอดแขนผู้ป่วย กำหมัดข้างที่ถนัดไว้ วางไว้ที่หน้าท้องเหนือสะดือ บริเวณนี้จะอยู่ใกล้กับลิ้นปี่

สาธิตการช่วยชีวิต ใช้มืออีกข้างกำทับมือที่กำไว้ แล้วกระทุ้งที่หน้าท้อง

3.กระทุ้งมือทั้ง 2 ข้าง ในแนวเฉียงขึ้นหาตัวเอง เพื่อให้เศษอาหารที่ติดอยู่ที่หลอดลมหลุดออกมา ทำในลักษณะนี้รอบละ 5 ครั้งติดต่อกัน แล้วให้สังเกตว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาจากลำคอหรือไม่ หากยังไม่หลุดออกมา ให้ทำต่อเนื่องอีกในลักษณะนี้ แต่หากยังไม่เป็นผล อาจต้องทำ CPR ช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับผู้ป่วย โดยหากผู้ช่วยเหลือทำได้ถูกต้อง เศษอาหารที่ติดอยู่ก็จะหลุดออกมาแน่นอน อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ทำการช่วยเหลือผู้ป่วย ให้มีสติและโทรศัพท์เรียกรถกู้ภัยด้วย ซึ่งการช่วยเหลือลักษณะนี้ สามารถทำได้ทั้งลักษณะที่ผู้ป่วยยืน และนั่ง หากผู้ป่วยลงไปนอนอยู่กับพื้น ให้ประคองขึ้นมาอยู่ในลักษณะนั่งกับพื้น และปฏิบัติตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม การที่กระดูกติดคอดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็สามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ทั้งนี้นอกจากกระดูกที่ติดคอแล้ว ยังพบว่าในผู้สูงอายุ ยังมีโอกาสที่ฟันปลอมอาจจะติดหลอดลมได้ด้วยเช่นกัน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส