สมเด็จฮุน เซ็น ยอมเปิดช่องอนุโลมรับแรงงานเขมรกลับบ้านวันแรก

13 ส.ค. 64

สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา มีคำสั่งเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ให้เปิดช่องทางอนุโลมทุกจังหวัดที่มีแนวเขตแดนติดต่อกับไทย เพื่อรับแรงงานชาวกัมพูชากลับเข้าประเทศแล้วในวันนี้เป็นวันแรก

หลังจากรัฐบาลกัมพูชา มีคำสั่งปิดแนวชายแดนติดต่อกับประเทศไทย มาตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม จนไปถึงวันที่ 12 สิงหาคม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าจากฝั่งประเทศไทย ประกอบกับรัฐบาลไทย มีคำสั่งเพิ่มพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มรวมทั้งหมด 29 จังหวัด ส่งผลให้มีแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมาก ทะลักออกจากจุดกักตัวของไทยเดินทางไปรอข้ามแดน ยังพื้นที่รอยต่อชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งจังหวัดสระแก้ว เป็นอีกหนึ่งพื้นที่มีแรงงานชาวกัมพูชาเดินทางมารอข้ามแดนกลับประเทศมากกว่า 200 คน โดยหน่วยงานในพื้นที่ ใช้พื้นที่ นอแมนแลนด์ หรือ พื้นที่พิพาทที่ยังไม่มีการกำหนดเป็นของไทยหรือกัมพูชาในอำเภอตาพระยา เป็นจุดพักคอยแรงงานเหล่านี้

1628849819503

กระทั่งล่าสุด รัฐบาลกัมพูชามีหนังสือประกาศ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา (12 ส.ค.) ให้เปิดช่องทางอนุโลมตลอดแนวชายแดนติดต่อกับไทย ให้เริ่มดำเนินการได้ในวันนี้ (13 ส.ค.)ทันที จากคำสั่งดังกล่าว ทำให้แรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางไปรอข้ามแดนกลับประเทศตามแนวชายแดนของไทย ตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ สระแก้ว จันทบุรี ตราด สามารถกลับเข้าประเทศได้แล้ว สอดคล้องกับการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายเนตร เสรี กงสุลใหญ่กัมพูชาประจำประเทศไทย ระบุว่า หลังจากรัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งเปิดชายแดนตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ทางจังหวัดบันเตียเมียนเจย โดยนายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ได้ส่งหนังสือด่วนถึงนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- แรงงานเขมร ตลาดโรงเกลือ แห่ลงชื่อขอให้ส่งตัวกลับประเทศกว่า 300 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม