งงดิ งง! ครูสอนออนไลน์ ขึ้นภาพ ช้างแอฟริกา บอกเป็นสัตว์ประจำชาติไทย กรมอุทยานฯ ออกโรงให้ความรู้

5 ส.ค. 64

โป๊ะแตก! สอนออนไลน์ ครูอนุบาล เอาภาพ ช้างแอฟริกา มาบอกเป็น สัตว์ประจำชาติไทย หมอ เห็นถึงกับจะเป็นลม อนิจจาวงการศึกษาไทย ล่าสุด กรมอุทยานฯ ออกโรงให้ความรู้

ดราม่าเรียนออนไลน์ หลังมีครูหญิงท่านหนึ่ง ขณะสอนเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลในการ เรียนออนไลน์ นั้น ปรากฏว่าครูท่านนี้ได้นำภาพ ช้างแอฟริกา มาสอนเด็กแล้วบอกว่า "ช้าง" ในภาพเป็นสัตว์ประจำชาติไทย ทำเอาเกิดวิจารณ์ร้อนสนั่นโซเชียล

โดย นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "น้องนักวิทยาศาสตร์คนนึง เห็นภาพนี้ จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่สอนเด็กทั่วประเทศแล้วโพสต์ให้ดูเห็นแล้วจะเป็นลม อันนี้เป็นเนื้อหาสอนเด็กอนุบาลเรื่องสัตว์ไทย แต่อนิจจา รูปที่ใช้ผิดเยอะมาก อย่างรูป ช้างที่เห็นเป็น "ช้างแอฟริกา" แต่บอกว่า นี่คือ "สัตว์ประจำชาติไทย"

สอนเรื่องนกก็บอกชื่อผิดหลายตัวและแทบไม่มีนกในเมืองไทยเลย อย่าหาว่าจู้จี้เกินเหตุ เลยนะครับ ถ้าสอนเรื่องวัดพระแก้ว แล้วเอารูปโบสถ์ในกรุงวาติกันมาแทนคงไม่มีใครรับได้ ปัญหาคือ พื้นความรู้ความเข้าใจ ธรรมชาติวิทยาของไทยเราเอง เราอ่อนกันมากๆ ผิดๆ ถูกๆ ก็ช่างมัน สะสมมากๆ ก็กลายเป็นรากของปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมากมาย เราจำเป็นต้องให้สิ่งที่ถูกต้องกับเด็กๆครับ"

นอกจากนี้ภาพนก นพ.รังสฤษฎ์ ได้ยกตัวอย่างตามภาพ เช่น รูปบนซ้าย ไม่ใช่นกกระจิบ แต่เป็นกลุ่มนกพง ส่วนกานั้นก็ไม่ใช่กาจริงๆ แต่เป็น นกตระกูลกา ที่พบในต่างประเทศ

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์วิธีสังเกตลักษณะช้างไทย โดยบอกว่า #รู้จากข่าว....ช้างไทย กับการจำแนกลักษณะ ช้างไทยที่เราพบเห็นหรือเรียกว่าช้างไทยนั้น จริงๆ แล้วคือ ช้างเอเชีย สายพันธุ์อินเดีย (Elephas maximus indicus) ซึ่งช้างอินเดีย ยังพบในอีกหลายๆ ประเทศด้วยกัน (อินเดีย บังกลาเทศ ภูฐาน เนปาล เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน มาเลเซีย และไทย)

โดยในประเทศไทยนั้นเรียกสายพันธุ์นี้ว่า "ช้างไทย" และได้มีการจำแนกลักษณะช้างตัวผู้และตัวเมียออก โดยหลักๆ จะดูจากงา และเพศ ซึ่งสามารถจำแนกได้ตามนี้ ช้างสีดอ คือ ช้างเพศผู้ ไม่มีงา / ช้างพลาย คือ ช้างเพศผู้ มีงา /ช้างพัง คือ ช้างเพศเมีย

นอกจากงาและเพศแล้วยังสามารถสังเกตได้จากจุดอื่นๆได้อีก เช่น ส่วนหัว ตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย และมีฐานงวงนูนโป่งกว่าตัวเมีย ส่วนหลังและบั้นท้าย เมื่อสังเกตจากด้านข้าง ช่วงบั้นท้ายของตัวผู้จะค่อยๆ โค้งลาดลง ในขณะที่ของตัวเมียจะหักตรงลงมา
ถุงหุ้มอวัยวะเพศ โดยถุงหุ้มอวัยวะเพศของตัวผู้จะเรียวแหลมลงมา และวางตัวขนานกับท้อง บางครั้งจะเห็นอวัยวะเพศออกมาจากช่องท้องด้วย ต่างจากตัวเมียถุงหุ้มอวัยวะเพศจะยาวลู่ลงมาในแนวดิ่งที่บริเวณขาหลัง เต้านม ช้างตัวเมียจะมีเต้านมระหว่างขาคู่หน้า เต้านม จะเต่งนูนขึ้นจนสังเกตเห็นได้ชัด

การตกมัน หลังจากช่วงที่ช้างได้กินอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ช้างตัวผู้ มักจะมีอาการตกมัน โดยจะมีของเหลวข้นกลิ่นแรง ไหลออกมาจากต่อมบริเวณขมับ (Temporal gland) ย้อยลงมาบริเวณแก้มเห็นเป็นแถบสีดำ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ