สั่งตรวจเชื้อชาว อู่ฮั่น ยกเมือง 11 ล้านคน หลังพบผู้ป่วยโควิดใหม่ในรอบ 1 ปี

4 ส.ค. 64

เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย สั่งตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชากรทั้งเมือง ราว 11 ล้านคน หลังพบผู้ป่วยใหม่ครั้งแรกในรอบ 1 ปี ขณะที่ล่าสุดโควิดเดลตา ลามแล้ว 26 เมืองใน 11 มณฑลทั่วจีน

อู่ฮั่น ซึ่งเป็นแห่งแรกที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่เมื่อวันจันทร์(2 ส.ค.) ที่ผ่านมา หลังแรงงานอพยพ 7 คนที่ทำงานในนิคมพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเมืองอู่ฮั่นมีผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวก และหลายคนเป็นผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ รัฐบาลเมืองอู่ฮั่น จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เริ่มการตรวจหาเชื้อให้ประชากรทั้งเมือง ราว 11 ล้านคน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ที่ตรวจพบทุกคน ล้วนมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เป็นนักท่องเที่ยวจากมณฑลเจียงซู โดยทุกคนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา

ก่อนวันจันทร์ที่ผ่านมา เมืองอู่ฮั่นไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในเมืองเป็นเวลากว่า 1 ปีมาแล้ว การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จึงสร้างความตื่นตระหนกแก่ชาวเมือง ที่ก่อนหน้านี้กลับไปใช้ชีวิตแบบปกติกันมาพักใหญ่แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ผู้ติดเชื้อใหม่รายแรกของเมืองอู่ฮั่นเป็นชายที่ใช้ “แซ่ถัง” โดยเขาติดเชื้อมาจากสถานีรถไฟแห่งหนึ่งที่นอกตัวเมืองอู่ฮั่น หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์การระบาดที่สนามบินหนานจิง ในมณฑลเจียงซู เดินทางมายังสถานีรถไฟดังกล่าว และไอ-จาม ใส่ชายแซ่ถังคนนี้ ก่อนที่ชายแซ่ถังจะไปแพร่เชื้อให้กับเพื่อนร่วมงานและคนใกล้ชิดในเมืองอู่ฮั่นอีก 6 คน โดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้เมืองอู่ฮั่น มีผู้ติดเชื้อใหม่ 7 รายแรกในรอบ 1 ปี

ข่าวการพบผู้ติดเชื้อใหม่ครั้งแรกในรอบ 1 ปีของเมืองอู่ฮั่น มีขึ้นในขณะที่ทางการจีนกำลังเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ และขยายมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาด หลังพบเชื้อโควิดตัวกลายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดใน 26 เมืองของ 11 มณฑลทั่วประเทศ รวมถึงกรุงปักกิ่ง ที่เป็นเมืองหลวง

ทั้งนี้ โควิดเดลตา ถูกระบุว่า เข้ามายังจีนผ่านเที่ยวบินโดยสารเที่ยวบินหนึ่งที่บินมาจากรัสเซีย และมาลงจอดที่สนามบินเมืองหนานจิง ในมณฑลเจียงซู ส่งผลให้แม่บ้านที่ทำความสะอาดภายในสนามบินดังกล่าวติดเชื้อโควิดเดลตาเป็นรายแรก และเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ ปรากฏว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดเดลต้าจากคลัสเตอร์สนามบินหนานจิง แพร่กระจายไปแล้วเกือบ 400 คน ใน 26 เมืองของ 11 มณฑล

ขณะเดียวกัน ทางการจีน ได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์ ห้ามประชาชนจำนวนมากกว่า 9.2 ล้านคน ออกจากบ้านตั้งแต่วันจันทร์ (2 ส.ค.) หลังจากพบการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนของเชื้อโควิด-19

คำสั่งล็อกดาวน์ในครั้งนี้มีผลให้ประชาชนจำนวนมากกว่า 9.2 ล้านคน ไม่สามารถออกจากบ้านและเดินทางข้ามเขตได้ ส่วนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทั้งหมดได้รับคำสั่งให้หยุดให้บริการชั่วคราว ขณะที่ทางการจีน ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ ตรวจเชื้อถึงระดับชุมชน และดำเนินมาตรการกักโรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- จีน ระสํ่า! โควิดเดลต้าลามหลายเมือง ปักกิ่ง ไม่รอด อู่ฮั่น ติดเชื้อครั้งแรกในรอบปีกว่า
วัคซีนโควิด ชนิดสูดดม ฝีมือจีน ปลอดภัยในการทดลองในมนุษย์ระยะแรก
มวลน้ำทะลักท่วม สถานีรถไฟใต้ดินจีน ผู้โดยสาร-จนท.หนีตายโกลาหล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม