ตะลึง!! ฝูงค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัว อพยพขึ้นแผ่นดินใหญ่ กัดกินสวนผลไม้เสียหายอ่วม

3 ส.ค. 64

ตะลึง!! ฝูงค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัว อพยพขึ้นแผ่นดินใหญ่ กัดกินสวนเงาะ ลองกอง เสียหายอ่วม ชาวสวนโอดสู้ไม่ไหวเพราะมีมากเหลือเกิน

ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล พบฝูงค้างคาวแม่ไก่ฝูงใหญ่มาอาศัยอยู่บริเวณป่าเสม็ดท้ายหมู่บ้านเกาะนอนอยู่บนต้นไม้เป็นบริเวณกว้าง นายเบ็น หลังลีงู ชาวบ้านหมู่ที่ 5 พาผู้สื่อข่าวลุยป่าเสม็ดซึ่งอยู่ในบริเวณป่าชายเลนเนื้อที่สิบไร่เพื่อพาไปดูฝูงค้างคาวแม่ไก่โดยเดินเท้าเข้าไปในป่าชายเลนประมาณ 1 กิโลเมตรก็ได้เห็นกับต้นเสม็ดหลายสิบต้นโดยแต่ละต้นจะมีฝูงค้างคาวแม่ไก่เกาะอยู่หนาแน่นโดยบริเวณนี้มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยจะมีต้นเสม็ดที่ค้างคาวแม่ไก่อยู่ทุกต้นรวมแล้วเป็นหมื่นๆ ตัว ค้างคาวบางกลุ่มตกใจบินว่อนวนเวียนขึ้นบนท้องฟ้าหลังพบว่ามีคนบุกเข้าไปใกล้มัน บางกลุ่มยังคงเกาะอยู่เต็มบนต้นไม้

1627973693014

นายเบ็นเล่าว่าตนมีอาชีพดักปูดำขายโดยใช้พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่หากิน เมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมาก็ได้เห็นฝูงค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้มาอาศัยอยู่เต็มไปหมด โดยตนก็ไม่ไปรบกวนแต่อย่างใด ตกตอนใกล้ค่ำเจ้าค้างคาวฝูงนี้ก็บินออกหากิน ชาวบ้านแถวนี้ก็จะเห็นทุกวันเป็นค้างคาวฝูงใหญ่มากนับหมื่นตัว แต่ละตัวเท่าที่สังเกตน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม เมื่อกางปีกบินปีกทั้งสองกว้างกว่า 1 เมตรนับว่าเป็นค้างคาวตัวใหญ่ที่ชาวบ้านไม่เคยพบเห็น คาดว่าคงอพยพมาจากเกาะตะรุเตาเพื่อมาหากินในผืนแผ่นดินใหญ่

1627973729926

วันเดียวกันทีมข่าวได้รับร้องเรียนว่าฝูงค้างคาวแม่ไก่กลุ่มนี้ได้ลงกัดกินสวนผลไม้ที่มีทั้งเงาะและลองกองของตนจนได้รับความเสียหายในพื้นที่สวนของนายกอดม เส็มหลี อายุ 51 ปี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดพบค้างคาวอาศัยอยู่คนละหมู่บ้านเท่านั้น โดยนายกอดมเล่าว่า ตนทำสวนผลไม้บนเนื้อที่ 2 ไร่ เป็นเงาะและลองกอง พบว่ามีฝูงค้างคาวแม่ไก่บุกมากัดกินผลไม้ที่ตนปลูกไว้สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ฝูงค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้จะบุกกัดกินลูกเงาะและลองกองที่กำลังให้ผลผลิตรอเก็บเกี่ยวเสียหายอย่างหนักภายในคืนเดียว

1627973657316

ทั้งที่พยายามหาวิธีป้องกันแต่ก็สู้ไม่ไหวเพราะค้างคาวมีมากเหลือเกิน จะมีเหลือพอได้กินอยู่บ้างก็ต้นที่อยู่ติดกับบ้านแต่ก็เหลือน้อยมากจากเมื่อก่อนที่ยังไม่มีฝูงค้างคาวพอถึงฤดูการเก็บเกี่ยวผลไม้ในสวนสามารถสร้างรายได้ให้ตนหลายหมื่นบาท แต่สองปีนี้ที่ผ่านมาผลไม้ในสวนไม่ได้ขายเลยมา ครั้งนี้ถูกฝูงค้างคาวกัดกินจนเกือบหมดตัวไม่ใช่เฉพาะสวนของตน บริเวณสวนผลไม้ชาวบ้านใกล้เคียงโดนหมดทุกสวนเช่นกันทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก ต้องขาดรายได้เพราะเจ้าค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้และคาดว่าเป็นฝูงเดียวกันที่อาศัยอยู่บริเวณป่าเสม็ดในพื้นที่ใกล้หมู่บ้านทุกวันนี้ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร จะฆ่าหรือทำร้ายก็กลัวเป็นบาปและกลัวผิดกฎหมายก็คงต้องปล่อยเลยตามเลยเอาที่มีเหลือที่ทำได้แค่ทำใจ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ