สุดระทึก! พบระเบิดเครื่องบินรบถล่มตึก สมัยสงครามโลก 2 ลูก โผล่ร้านรับซื้อของเก่า

16 ก.ย. 61
วันที่ 16 กันยายน 61 เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ชวีวัฒน์ ผกก.สภ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รองผกก.(สอบสวน) สภ.กมลาไสย ร.ต.อ.ภูดิส ชัยชนะ หัวหน้าชุด EOD กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ว่าที่ ร.ท.ก่อเกียรติ ทิ้งแสน ปลัดอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฆ้องชัย สภ.กมลาไสย เจ้าหน้าที่ EOD ฝ่ายปกครองและกำลังทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในร้านกฤติภาอะไหล่ เลขที่ 61 ม.5 ถนนโพนทอง-ยางตลาด ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านรับซื้อของเก่าแล้วมาคัดแยกขายเป็นอะไหล่รถยนต์เก่า หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านว่าพบวัตถุคล้ายระเบิดขนาดใหญ่ 2 ลูก ผสมอยู่ในกองเศษเหล็กภายในร้าน
วัตถุระเบิด รุ่น Mark-82 ซึ่งถูกพบในร้านขายของเก่า
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบระเบิดขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 1.30 เมตร จำนวน 2 ลูก เป็นระเบิดชนิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดิน รุ่น Mark-82 หรือระเบิดที่ติดกับเครื่องบินรบ น้ำหนักรวมกว่า 1,000 ปอนด์ ทั้งยังมีสภาพยังใช้งานได้ เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บกู้ เพื่อนำไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย โดยการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากลูกระเบิดทั้ง 2 ลูกมีน้ำหนักมากและยังมีอันตราย อานุภาพทำลายล้างสูง
เจ้าหน้าที่ทำการเก็บกู้วัตถุระเบิดด้วยความระมัดระวัง
อย่างไรก็ตาม คาดว่า เบื้องต้นระเบิดทั้ง 2 ลูกนี้ น่าจะเป็นระเบิดที่ติดอยู่กับเครื่องบินรบที่ใช้ทำลายตึกและทำลายสถานที่ต่างๆ มีอานุภาพทำลายล้างสูงของกองทัพอากาศ ที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบแต่ระบบไม่ทำงาน หรืออาจจะเป็นระเบิดเก่าที่ติดเครื่องบินรบที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่จะได้สืบหาแหล่งที่มาอย่างละเอียดอีกครั้ง
นายสำเนียง วิมาเณย์ เจ้าของร้าน
ทั้งนี้ จากการสอบถามนายสำเนียง วิมาเณย์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า สาเหตุที่ระเบิดทั้ง 2 ลูก มาอยู่ในร้านนั้น เนื่องจากตนให้คนงานไปรับซื้อของเก่าเศษเล็ก และเครื่องยนต์เก่าจากแหล่งรับซื้อของเก่าเจ้าประจำในพื้นที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น แต่ระหว่างที่รับซื้อและขนย้ายมาไว้ที่ร้านไม่มีใครเห็นระเบิด เนื่องจากเศษเหล็กกับลูกระเบิดผสมกันอยู่ กระทั่งเมื่อนำมากองรวมกันไว้ที่ร้านเพื่อที่จะทำการคัดแยก ตนสังเกตเห็นวัตถุผิดปกติจึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย กระทั่งพบว่าเป็นระเบิดของจริง นายสำเนียง กล่าวต่อว่า โชคดีที่คนงานไม่ได้ทำการคัดแยกโดยใช้แก๊สตัด ซึ่งอาจจะเป็นการจุดชนวนจนทำให้ระเบิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนไปยังผู้มีอาชีพรับซื้อของเก่าและคัดแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่เก่า ต้องหมั่นตรวจสอบ และหากพบวัตถุสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความปลอดภัยทันที  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ