สัปเหร่อโอดเผาศพโควิด-19 ครึ่งร้อยไม่ได้วัคซีน ชุดใส่ซ้ำ ถึงกลัวตายแต่ขอช่วยคน (คลิป)

11 ก.ค. 64

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ผู้ควบคุมการเดินทาง ข้ามมิติ" ซึ่งเป็นสัปเหร่อ วัดสุทธาวาส (ใหม่ตาสุต) แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กทม. โพสต์เมื่อวันที่ 10 ก.ค.64 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า "ขอความกรุณา ช่วยกันเผาหน่อย วัดที่เผาเตาจะไม่ไหวแล้ว สงสารเขาเถิด ผมเผามา 43 ศพแล้ว" ทั้งนี้สัปเหร่อรายนี้ยังได้ตัดพ้อด้วยว่า จนถึงขณะนี้แม้จะเป็นผู้ที่เสี่ยงสัมผัสโรค ก็ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค-19 แต่ก็พร้อมใจที่จะช่วยเผาศพผู้ติดโควิด-19 เพราะใจที่รักในงานสัปเหร่อต่อไป

443282

ล่าสุดวันที่ 11 ก.ค. 64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่วัดสุทธาวาส (ใหม่ตาสุต) แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กทม. เพื่อไปพูดคุยกับนายสุรเสก เนื่องน้อย อายุ 56 ปี สัปเหร่อวัดสุทธาวาส ซึ่งเมื่อทีมข่าวไปถึงก็พบว่านายสุรเสก อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ กำลังเผาศพผู้ป่วยโควิดรายที่ 43

972150

ภายหลังจากการเผาศพเสร็จ นายสุรเสก เปิดเผยว่า วัดสุทธาวาส รับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวัดแรก ๆ ของย่านฝั่งธนฯ ที่ผ่านมาก็มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และนำมาเผาที่วัดอยู่ตลอด เพราะวัดอื่น ๆ ไม่รับเผา ทำให้ศพค่อนข้างมาก โดยตนต้องเผาวันละ 2-3 ศพ ซึ่งตอนนี้เผาศพโควิดไปถึง 43 ศพแล้ว ตนก็รู้สึกหดหู่ใจเพราะคนตายจากโรคนี้ค่อนข้างเยอะ และไม่มีวัดรับเผาศพ ทำให้เตาเผาศพของวัดเริ่มชำรุด จากที่รับเผาได้วันละ 3 ศพก็ต้องลดมาเหลือวันละ 2 ศพ อีกทั้งชุด PPE สำหรับสัปเหร่อก็ไม่เพียงพอ ตนต้องใช้แล้วซักน้ำยาและเอาไปตาก และนำมาใส่ซ้ำ โดยชุด PPE จำนวน 1 ชุด ตนจะใส่เพื่อเผาศพได้ประมาณ 4-5 ศพ

579019

สำหรับการเผาศพโควิดนั้น ตนจะสวมชุด PPE สวมแมสก์ และจะพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนที่จะไปสัมผัสกับศพ หลังจากเผาศพเสร็จก็จะทำความสะอาดร่างกายและชุดทันที แม้ว่าตนจะเผาศพโควิด-19 ทุกวัน แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด--19 เพราะไม่มีโอกาสเหมือนคนอื่น ตนยอมรับว่ารู้สึกกลัว แต่ก็ไม่สามารถละทิ้งหน้าที่ เพราะคงจะไม่มีใครมาทำหน้าที่แทนได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม