สหรัฐฯ เตรียมรับมือ 'เฮอริเคนฟลอเรนซ์' ปชช.แห่กักตุนของ-อพยพ

12 ก.ย. 61
ทางการสหรัฐฯ ประกาศเตือนประชาชนในมลรัฐทางภาคตะวันออกให้เตรียมพร้อมรับมือ เฮอริเคนฟลอเรนซ์ ที่กำลังมุ่งตรงมาจากทะเล คาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้(13 ก.ย. 61)  และทวีความรุนแรงมากขึ้นอีก หลายเมืองทางฝั่งตะวันออก หรือแถบอีสต์โคสต์ของสหรัฐฯ ตอนนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤต เนื่องจากประชาชนต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ ที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นฝั่ง และคาดว่าจะพัดถล่มด้วยความรุนแรง ผู้ว่าการรัฐนอร์คแคโรไลานาออกมาเตือนว่า เฮอริเคนฟลอเรนซ์ซึ่งมีกำลังแรงใกล้พัดขึ้นฝั่งสหรัฐ และจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนอาจเกิดน้ำท่วมใหญ่ทางบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ หลังประชาชนกว่า 1 ล้านคนถูกสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง
ทางการสหรัฐขนย้ายเครื่องบิน
ด้านทางการสหรัฐขนเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่จำนวน 80 ลำออกจากค่ายทหารในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งเคลื่อนย้ายฝูงเครื่องบินรบจากรัฐเวอร์จิเนียไปยังฐานทัพอากาศในรัฐโอไฮโอ ส่วนในรัฐเซาท์แคโรไลนา ประชาชนพากันบรรจุถุงทรายและขนไปป้องกันบ้านเรือนของตนเอง ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ หรือ NHC เตือนว่า เฮอริเคนฟลอเรนซ์ที่ทรงพลังลูกนี้ เตรียมพัดกระหน่ำรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเซาท์แคโรไลนา ด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะก่อให้เกิดคลื่นที่มีกำลังแรง ตอนที่พัดขึ้นฝั่งในวันศุกร์ เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงกว่า 3 เมตร  คลื่นพายุซัดฝั่งสูงกว่า 3 เมตร  และจะเกิดฝนตกหนักในพื้นที่หลายกิโลเมตรจากแนวชายฝั่ง รวมทั้งไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยล่าสุดพายุเพิ่มขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเพิ่มกำลังแรงต่อไป
ปชช.แห่เติมน้ำมัน
เฮอริเคนฟลอเรนซ์ ที่กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ แต่เป็นลูกที่รุนแรงที่สุดที่จะพัดขึ้นฝั่งสหรัฐในปีนี้ ถูกจัดให้เป็นเฮอริเคนระดับ 4 และขณะนี้อยู่ห่างจากแหลม เคปเฟียร์ ของรัฐนอร์ธแคโรไลนา ออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 1300 กิโลเมตร ทางการสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั้งในรัฐนอร์ทแคโรไลนา เซาท์แคโรไลนา เวอร์จิเนีย แมรีแลนด์ และเขตปกครองพิเศษโคลอมเบีย
เฮอริเคนฟลอเรนซ์
เฮอริเคนฟลอเรนซ์
ทั้งนี้ประชาชนได้แห่ไปซื้อข้าวของและอาหารมากักตุนเอาไว้จนสินค้าเกลี้ยงร้าน ขณะที่บางส่วนแห่ไปซื้อไม้บอร์ดมาเสริมผนังและโครงสร้างของตัวบ้านเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ทนทานต่อพายุได้ นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนที่ตัดสินใจอพยพออกไปอยู่ที่เมืองอื่นเพื่อความปลอดภัย โดยตามปั๊มน้ำมันก็เต็มไปด้วยรถที่แห่มาเติมน้ำมัน ก่อนจะขับรถออกนอกเมือง ปริมาณรถบนถนนหลวงหลายสายค่อนข้างหนาแน่น ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม