เฮติ จับตาย 4 ศพ กลุ่มมือปืนลอบสังหารประธานาธิบดี พบเป็นทหารรับจ้าง

9 ก.ค. 64

วันที่ 8 ก.ค.64 ทางการ เฮติ แถลงยืนยัน วิสามัญฆาตกรรม 4 ศพ กลุ่มมือปืนที่บุกสังหารประธานาธิบดี โฌเวแนล โมอิส วัย 53 ปี ถึงบ้านพักในวันพุธ(7 ก.ค.) จับเป็นอีก 2 คน พบข้อมูลเป็น “ทหารรับจ้าง” ขณะที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอาการยังสาหัส ต้องส่งต่อไปรักษาที่สหรัฐอเมริกา

กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกสังหาร ประธานาธิบดีเฮติ เสียชีวิตในบ้านพัก ภริยา บาดเจ็บสาหัส

ขณะนี้ รัฐบาลเฮติซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีโกล้ด โฌเซฟ ซึ่งก้าวขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผู้นำประเทศเป็นการชั่วคราว ยังไม่สามารถสรุปได้ถึงสาเหตุของการบุกสังหารประธานาธิบดีครั้งนี้ รวมถึงยังไม่เปิดเผยว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง มีเพียงการยืนยันว่า กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุเป็นทหารรับจ้างและเกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ

000_9ea8y4
ประธานาธิบดี โฌเวแนล โมอิส

ด้านอาการของนางมาร์ตีน มารี เอเตียงน์ โฌเซฟ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงปอร์โต-แปรงซ์ เมืองหลวงของเฮตินั้นเริ่มทรุดลง ทำให้รัฐบาลเฮติและคณะแพทย์ ส่งตัวเธอไปรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลในมลรัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯ

รัฐบาลรักษาการของเฮติ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ พร้อมให้อำนาจเต็มที่กับตำรวจและทหาร ในการดูแลความสงบเรียบร้อย

เหตุลอบสังหารผู้นำเฮติถึงบ้านพัก ที่กลายเป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั่วโลกครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยภายในที่เกิดเหตุ ตำรวจเฮติพบ ปลอกกระสุนจำนวนมากตกอยู่ รวมถึงพบรูกระสุนตามผนังและกำแพงบ้าน รวมถึงพบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถหลายคัน 

ขอบคุณภาพ - AFP, ซินหัว 

ศาลฝรั่งเศส ตัดสินจำคุก ชายหัวรุนแรง ตบหน้าประธานาธิบดีมาครง 4 เดือน

หนุ่มวัยรุ่นบุก กราดยิงรัสเซีย ครู-นักเรียน 800 ชีวิตหนีตาย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม