กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกสังหาร ประธานาธิบดีเฮติ เสียชีวิตในบ้านพัก ภริยา บาดเจ็บสาหัส

8 ก.ค. 64

ทำเนียบ ประธานาธิบดีเฮติ ออกแถลงการณ์ด่วน ระบุว่า ประธานาธิบดี โฌเวแนล โมอิส ผู้นำเฮติ วัย 53 ปี ถูกกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่าย บุกยิงเสียชีวิตคาบ้านพักประธานาบดี ในวันพุธ (7 ก.ค.) ขณะที่นางมาร์ตีน มารี เอเตียงน์ โฌเซฟ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

000_9e89h8

คำแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีเฮติ ยืนยันว่า กลุ่มคนร้ายที่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด พร้อมอาวุธปืนไรเฟิลและปืนอีกหลายชนิด ได้บุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีโมอิส ตอนเวลาประมาณตีหนึ่ง ตามเวลาท้องถิ่นของเฮติซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง

คำแถลงระบุว่า ขณะนี้ทางการเฮติกำลังเร่งสืบสวนเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น โดยให้นายกรัฐมนตรีโคล้ด โฌเซฟ ทำหน้าที่รักษาการผู้นำประเทศเป็นการชั่วคราว พร้อมประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำของพวกป่าเถื่อน

เบื้องต้น มีข้อมูลจากพยานที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ อาจเป็นชาวต่างชาติ เนื่องจากมีการสื่อสารกันด้วยภาษาสเปน ขณะที่ชาวเฮติส่วนใหญ่ ใช้ภาษาฝรั่งเศส

ล่าสุดมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเฮติ ซึ่งมีการมอบอำนาจให้ตำรวจและทหาร มีอำนาจเต็มที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยทั้งในกรุงปอร์โต แปรงซ์ ที่เป็นเมืองหลวง และตามพื้นที่ต่างๆของประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี โฌเวแนล โมอิส ก้าวขึ้นครองอำนาจในฐานะประธานาธิบดีคนที่ 42 ของเฮติตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.2017

ล่าสุด ตำรวจหลายสิบนายปิดกั้นพื้นที่บ้านพักของประธานาธิบดี โมอิส ในกรุงปอร์โตแปงซ์ เพื่อให้ชุดสืบสวนเก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุแล้ว ขณะที่บรรดาผู้นำโลก ต่างออกประกาศประณามการลอบสังหารผู้นำในครั้งนี้

กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกสังหาร ประธานาธิบดีเฮติ เสียชีวิตในบ้านพัก ภริยา บาดเจ็บสาหัส

858281

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ