คืบ โรงงานกิ่งแก้วระเบิด กองไฟลูกใหญ่ยังปะทุ ห้างเมกาประกาศปิด

5 ก.ค. 64

ความคืบหน้ากรณี โรงงานกิ่งแก้วระเบิด รายงานข่าวแจ้งว่า ฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้น สามารถคควบคุมกองไฟกองเล็กได้แล้ว เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นเม็ดโฟม จึงควบคุมเพลิงได้ไวกว่า โดยเจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำและน้ำยาโฟม เข้าควบคุมกองไฟลูกใหญ่ เพลิงยังปะทุอย่างต่อเนื่อง

โรงงานกิ่งแก้ว ระเบิด อาสาดับเพลิงวัย 19 เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ 

ขณะที่ปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์โรยน้ำยาโฟมไม่สำเร็จ เนื่องจากปริมาณควันดำหนาทึบ บดบังวิสัยทัศน์ทำให้เฮลิคอปเตอร์โรยน้ำยาโฟมได้ไม่ตรงเป้า

ทั้งนี้มีประกาศว่า ผู้อยู่อาศัยอยู่ในรัศมี 15 กิโลเมตร ให้ระวังสารเคมีปนเปื้อนในอากาศ พยายามปิดบ้านให้มิดชิด ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้อพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน มีรายงานแจ้งจุดอพยพสามแห่งคือ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ , วัดบางพลีใหญ่ และ อบต.บางพลีใหญ่

ด้านกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติกระเบิด ในซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ กรมอนามัยมีความห่วงใยและมีข้อแนะนำวิธีปฏิบัติตนให้ประชาชนรับทราบ พยายามหลีกเลี่ยงการสูดดมควันไฟ และหากมีการสัมผัสสารเคมีต้องรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที

เตือน ประชาชนในพื้นที่  ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเลี่ยงการสูดดมกลิ่นควันไฟจากโรงงานโฟมระเบิดเนื่องจากเป็นสารเคมี สไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารอันตราย ต่อร่างกาย และเป็นสารก่อมะเร็ง

แนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตนดังนี้
1) อพยพออกจากพื้นที่ทันที และอยู่เหนือลม
2) กรณีที่สัมผัสควันไฟหรือไอระเหยจากสารเคมี ให้รีบนำผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยไปยังที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หากผิวหนังหรือตาสัมผัสโดนไอระเหยของสารเคมี ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที และโทรเรียกรถพยาบาลหรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669
3) เมื่อออกจากพื้นที่ได้แล้ว แต่พบว่า มีคนที่ยังติดอยู่ห้ามกลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ
4) ติดตามข้อมูลสถานการณ์จากหน่วยงานภาครัฐ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
5) ถึงแม้เหตุการณ์ไฟไหม้จะสงบลงแล้ว ยังไม่ควรเข้าใกล้หรือสัมผัสสารเคมีในบริเวณนั้นโดยเด็ดขาด จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

ส่วนศูนย์การค้าเมกาบางนาขอแจ้งประกาศปิดให้บริการศูนย์ฯ ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น เป็นต้นไป เนื่องจากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ศูนย์ฯ ขอปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานร้านค้า

โดยทางเมกาบางนาจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบผ่านทุกช่องทางของศูนย์ฯ อีกครั้ง

ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ สั่งอพยพชาวบ้าน รัศมี 5 กม. หวั่นระเบิดซ้ำ เจ็บไม่ต่ำกว่า 30 ราย 

เปิดคลิปนาที โรงงานหมิงตี้เคมีคอล ระเบิด ย่านกิ่งแก้ว กระจกบ้านแตกยับ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ