โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ สั่งอพยพชาวบ้าน รัศมี 5 กม. หวั่นระเบิดซ้ำ เจ็บไม่ต่ำกว่า 30 ราย

5 ก.ค. 64

คืบหน้า โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ บริษัทหมิงตี้เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ที่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมและเม็ดพาสติกขนาดใหญ่บนเนื้อที่หลายสิบไร่ ได้เกิดเหตุไฟไหม้และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้มีรัศมีการทำลายสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานบ้านเรือนประชาชนและแรงสั่นสะเทือนรวมถึงเสียงระเบิด

ระวัง! กลิ่นควันไฟเป็นสารก่อมะเร็ง วราวุธ ขอ ปชช. สวมแมสก์ตลอดเวลา

1625445530452_1

มีรายงานรับรู้ได้ถึงเขตบางนาลาดกระบัง บางบ่อ แม้แต่เขตอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ไกลจากที่เกิดเหตุหลายสิบกิโลเมตร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาตี 3 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาหน่วยบรรเทาสาธารณภัยกว่า 100 นาย นำรถน้ำรถดับเพลิงรถกู้ภัยเข้าสนับสนุนที่เกิดเหตุโดยมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า30 ราย กระจายส่งรักษาตัวหลายโรงพยาบาลในละแวกที่เกิดเหตุ ซึ่งหนึ่งในนั้นทราบว่าเป็นผู้จัดการชาวไต้หวันของบริษัทดังกล่าว ซึ่งนอนพักอยู่บนเตียงภายในออฟฟิศของโรงงานซึ่งอยู่ด้านข้างโกดังที่เกิดการระเบิดทำให้ตัวอาคารที่ผู้จัดการชาวไต้หวันนอนพักอยู่นั้นพังถล่มลงมาทับ

บึ้มสนั่น! โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ย่านบางพลี บาดเจ็บหลายราย 

ทีมชุดผจญเพลิงในตัวอาคารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิร่วมกตัญญูต้องใช้อุปกรณ์เครื่องตัดถ่างเข้างัดซากปรักหักพังออก เพื่อช่วยเหลือผู้จัดการออกมาจากซากอาคารและเร่งรัดนำส่งโรงพยาบาล

1625449929063

ขณะที่หนึ่งในพนักงานของบริษัทดังกล่าวเปิดเผยว่าสารเคมีที่เกิดการระเบิดเป็นสารเคมีชนิดสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ผลิตโฟมและเม็ดพาสติก

ก่อนเกิดการระเบิดมีพนักงานทำงานภายในโรงงานประมาณ 10 คนระหว่างทำงานสารเคมีดังกล่าวได้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายเต็มโรงงานจนพนักงานต้องอพยพออกมาด้านนอกโรงงาน จากนั้นไม่ถึง 10 นาทีก็เกิดการระเบิดตูมสนั่นหวั่นไหว

1625449818933

ขณะที่ทีมข่าวเราออกสำรวจความเสียหายต่อโดยรอบของโรงงานดังกว่าว พบว่าทั้งโรงงานข้างเคียงบ้านเรือนประชาชนรถยนต์ รถจักรยานยนต์จำนวนมากในรัศมีโดยรอบกว่า 1 กิโลเมตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงบางจุดได้ และยังคงมีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากโพยพุ่งสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง และมองเห็นได้แต่ไกล โดยเจ้าหน้าที่ฝากแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงเลี่ยงสัมผัสหรือสูดดมควันไฟ จากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสารเคมีที่มีอันตรายต่อผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์

บึ้มสนั่น! นาทีคุมเพลิงคอนเทนเนอร์ขนสีชนเสาไฟ คาดใช้สารผิดระเบิดอัดเจ้าหน้าที่ - นักข่าวสาหัส (คลิป) 

วิศวกรเปิดจุดบอด 3 ข้อโยงเหตุท่อก๊าซระเบิด ปตท.พร้อมเยียวยาศพละ 5 ล้าน (คลิป) 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ