ผลทดลองในแล็บพบ วัคซีนโมเดอร์นา ต้าน โควิดเดลตา ได้ดี

1 ก.ค. 64

ข่าวดี! ผลทดลองในแล็บพบ วัคซีนโมเดอร์นา ยังกระตุ้นการสร้างแอนติบอดี ต้าน โควิดเดลตา ได้ดี

วันที่ 29 มิ.ย.64 โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ เปิดเผยผลการทดลองในห้องปฏิบัติการ ซึ่งพบว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของบริษัท มีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่พบครั้งแรกในอินเดียและแพร่เชื้อได้ง่าย

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิได้นานหลายปี โดยไม่ต้องฉีดซ้ำ

ผลลัพธ์ข้างต้นมาจากการศึกษาการลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ ในหลอดแก้ว โดยใช้เซรุ่มของผู้เข้าร่วมการทดลอง 8 คน ซึ่งรับวัคซีนของโมเดอร์นาครบสองโดสเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยโมเดอร์นาระบุว่าวัคซีนผลิตไตเตอร์ลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ทุกสายพันธุ์ที่นำมาทดลอง ดังนี้

  • เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เบตา (Beta) หรือบี.1.351 (B.1.351) พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้
  • เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617 (B.1.617) พบครั้งแรกในอินเดีย ซึ่งมีสายพันธุ์ย่อยอย่างสายพันธุ์คัปปา (Kappa) หรือบี.1.617.1 (B.1.617.1) และสายพันธุ์เดลตา หรือบี.1.617.2 (B.1.617.2)
  • เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์อีตา (Eta) หรือบี.1.525 (B.1.525) พบครั้งแรกในไนจีเรีย
  • เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เอ.23.1 (A.23.1) และเอ.วีโอไอ.วี2 (A.VOI.V2) พบครั้งแรกในยูกันดาและในแองโกลาตามลำดับ

000_9872m9

ผลการทดลองพบว่า วัคซีนโมเดอร์นายังสามารถกระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ต่อไวรัสกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์ แต่ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในจีน โดยมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการสร้างแอนติบอดีต่อสายพันธุ์ที่พบในอินเดีย ทั้งเดลตาและคัปปา ลดลง 2.1-3.2 เท่า ขณะที่สายพันธุ์เบตา ลดลง 6-8 เท่า

 “ข้อมูลชุดใหม่นี้สร้างขวัญกำลังใจและยืนยันความเชื่อของเราว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นายังสามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ๆ ได้” สตีเฟน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นากล่าว

อนึ่ง ข้อมูลชุดนี้ยังไม่ได้รับการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญ และถูกเผยแพร่ในฐานะเอกสารฉบับก่อนตีพิมพ์บนไบโออาร์ไคฟ์ (BioRxiv) คลังเอกสารวิชาการด้านชีววิทยาแบบเปิด 

ที่มา : ซินหัว, รอยเตอร์ส

ผลวิจัยอ็อกฟอร์ดชี้ ฉีดวัคซีนผสมโดส แอสตร้าเซนเนก้า + ไฟเซอร์ สร้างภูมิดี

อภ.เคาะ ราคาโมเดอร์นา ขาย รพ.เอกชนโดสละ 1,100 บาท มาแน่ 3.9 ล้านโดส ไตรมาส 4 ปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม