ผลวิจัยอ็อกฟอร์ดชี้ ฉีดวัคซีนผสมโดส แอสตร้าเซนเนก้า + ไฟเซอร์ สร้างภูมิดี

29 มิ.ย. 64

29 มิ.ย. 64 กรณี ฉีดวัคซีนผสมโดส สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการศึกษาจากทีมวิจัยวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดในประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด19 แบบผสมผสานและจับคู่หล่ายยี่ห้อ โดยการฉีดโดสแรกและโดสที่สองให้ประสิทธิภาพในการป้องกันที่ดีต่อการแพร่ระบาด และสร้างภูมิคุ้นกันโควิดได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับการใช้ ไฟเซอร์ อย่างเดียว 2 โดส และการใช้ แอสตร้าเซนเนก้า อย่างเดียว 2 โดส

อย.แจ้งเตือนด่วน! หากพบ วัคซีนซิโนแวค รวมตัวเป็นเจลใส เขย่าไม่หาย ขอให้ระงับการฉีด 

ทั้งนี้ แนวทางการฉีดวัคซีนผสมโดสจะช่วยให้เรื่องการกระจายหมุนเวียนวัคซีนในหลายประเทศทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผลการทดสอบของ Com-Cov study ที่เปรียบเทียบทั้ง antibodies และ T cells ที่ทำหน้าที่ป้องกันและทำลาย Covid ในกลุ่มอาสาสมัคร 850 ราย อายุ 50 ปีขึ้นไป พบว่าลำดับการได้รับวัคซีน ก็มีผลต่อประสิทธิภาพเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ผลวิจัยยังพบว่า การฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็นโดสแรก ต่อด้วยไฟเซอร์เข็มสอง สามารถสร้าง antibodies และ T cell ได้ดีกว่าการฉีดไฟเซอร์ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วัคซีนผสมนี้สามารถนำไปใช้ปฏิบัติสำหรับการฉีดวัคซีนได้ ผลการทดลองยังระบุเป็นนัยด้วยว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา สองโดสแล้วอาจมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งขึ้น หากพวกเขาได้รับวัคซีนโดสที่สาม (บูสเตอร์) ที่แตกต่างเพิ่ม แนะนำให้ฉีดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเรียงลำดับโดสไหนก่อน การผสมระหว่าง 2 วัคซีนนี้ ก็ให้ antibodies มากกว่าการฉีด แอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส โดย ศ.โจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของ อังกฤษเปิดเผยว่า ไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนแปลงตารางวัคซีนที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน เนื่องจากวัคซีนมีการจัดหาที่ดีและช่วยชีวิตได้ แต่เขาระบุว่าอาจมีบางประการที่จะต้องมองในอนาคต การฉีดวัคซีนแบบผสม อาจช่วยให้เรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับโปรแกรมวัคซีนบูสเตอร์ ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนประเทศต่างๆ ที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมในการฉีดวัคซีน และอาจประสบปัญหาในการจัดหาวัคซีน

สำหรับบางประเทศได้ดำเนินการใช้วัคซีนผสมแล้ว โดยสเปนและเยอรมันกำลังเสนอใช้วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาเพื่อใช้ฉีดเป็นโดสที่สองให้พลเมืองกลุ่มอายุน้อย หลังจากฉีดแอสตราเซเนากาโดสแรก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตัน มากกว่าเรื่องประสิทธิภาพ

การให้วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากในการต่อต้านโรคร้ายแรงและการรักษาในโรงพยาบาล รวมถึงการต่อต้านสายพันธุ์เดลต้า แตกต่างกันเมื่อให้วัคซีนห่างกัน 8- 12 สัปดาห์

ในส่วนอขงผลการทดสอบครั้งนี้ว่าระยะเวลาการฉีดทั้ง 2 โดสห่างกัน 4 สัปดาห์ โดยเป็นปัจจัยที่แตกต่างจากการฉีดวัคซีดตัวเดียวกันทั้ง 2 โดส ในระยะเวลาที่ห่างกัน 8-12 สัปดาห์ และขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทดสอบการฉีดผสมแอสตร้าเซนเนก้าและ ไฟเซอร์ด้วยระยะห่างที่เท่ากัน เพื่อดูผลลัพธ์อีกครั้งในเดือนหน้า ว่ามีประสิทธิภาพดีเหมือนเดิมหรือไม่

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมันตรีของเยอรมันที่ฉีดแอสตร้าเซเนก้าโดสแรกในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ได้อาสาสมัครทดลองฉีดวัคซีนแบบผสม ซึ่งวัคซีนโดสที่สองของเธอเป็นโมเดอร์นา

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ย้ำจุดยืน รัฐต้องจัดหาวัคซีนโควิดให้เพียงพอ และเร็วที่สุด 

เคาะอีกรอบ! โมเดอร์นา 2 โดส 3,400 บาท คนจองไว้เริ่มจ่ายเงิน 1 ก.ค.นี้ 

อ้างอิงข้อมูล
https://www.bbc.com/news/health-57636356
https://www.nytimes.com/2021/06/28/health/mixing-pfizer-astrazeneca-results.html

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม