ยืนยันแล้วเสียง-แสงประหลาดโผล่ 5 จังหวัดคือ “ดาวตก” สาวถ่ายคลิปติดดีใจได้เก็บภาพประวัติศาสตร์ (คลิป)

23 มิ.ย. 64

กรณีเกิดปรากฏการณ์ประหลาดบนท้องฟ้า มีคนเห็นแสงวาบและมีเสียงดังสนั่นในพื้นที่ภาคเหนือของไทย เขตพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง ฯลฯ ในคืนวันที่ 22 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา

355665

หลังจากนั้นทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็น “ดาวตกชนิดระเบิด” และเบื้องต้นยังไม่พบรายงานความเสียหาย ซึ่งหนึ่งในผู้ที่บันทึกคลิปเหตุการณ์ไว้ได้ ทราบชื่อต่อมา "อาลิสา เซยะ" ชาวอ.พร้าว จ.เชียงใหม่

333172

ล่าสุดวันที่ 23 มิ.ย.64 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นดาวตกที่เกิดการระเบิด ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องมีอุกกาบาตตกมาที่พื้นโลก ยกตัวอย่างเช่นในปี 2558 ก็เคยมีเหตุการณ์ ที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี คาดว่าดาวตกเยอะพอสมควร แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถค้นหาหรือพบเจออุกกาบาต เพราะถ้าตกในพื้นที่ที่ไม่มีสิ่งกีดขวางหรือบดบัง เช่น ทะเลทราย ก็จะสามารถเก็บอุกกาบาตได้

789807

กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.64) เมื่อเทียบกับปี 2558 ถือเป็นเหตุการณ์ที่เล็กกว่ามาก เพราะเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดตามภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายเมฆในเวลานั้น แต่ก็ยังไม่เห็นแสงสว่างวาบ อาจจะเป็นเพราะมันเล็กเกินไป ส่วนเสียงที่เกิดขึ้นเกิดจากคลื่นกระแทก เพราะมันเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง

363706

ทั้งนี้เหตุการณ์ดาวตกไม่สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ แม้แต่ที่ประเทศรัสเซีย ปรากฏการณ์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี ก็ไม่สามารถทำนายได้ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเทคโนโลยียังไม่สมบูรณ์ ต้องมีการวิจัยและพัฒนาต่อไป

557126

ดร.ศรัณย์ กล่าวต่อว่า ปรากฎการณ์แบบนี้ไม่มีอันตราย เพราะในแต่ละวันจะมีดาวตกเป็นล้าน ๆ ครั้ง และถูกเผาไหม้หมดก่อนถึงพื้นโลก ซึ่งใน 1 ปี จะเกิดตาวตกระเบิดแบบนี้ทั่วโลก และเกิดขึ้นที่ใดที่หนึ่งของโลกก็ได้ ในประเทศไทยก็มีโอกาสเกิดได้แต่ไม่บ่อย ถ้าเมฆทึบก็จะได้ยินเสียงอย่างเดียว ชาวบ้านอาจจะเข้าใจหรือนึกว่าเสียงพลุ แต่ถ้าเห็นแสงด้วยก็อาจจะตื่นเต้น จริง ๆ ในปี 2558 เหตุการณ์ที่อ.ไทรโยค ซึ่งใหญ่มาก ๆ มีขนาดเท่ากับระเบิด 3.9 กิโลตัน น้อง ๆ ระเบิดฮิโรชิมา

132054

ต่อมาเดือน พ.ย.58 ก็เกิดขึ้นอีกในเวลากลางคืน แต่ก็หาอุกกาบาตตกลงมาถึงพื้นไม่พบ ทางอีสานก็ได้รับรายงานแต่ไม่เป็นข่าวเพราะได้ยินเพียงเสียง ทั้งนี้โอกาสที่ดาวจะไปตกและระเบิดที่ทะเลมีมากกว่า เพราะโลกมีพื้นที่มหาสมุทร 3 ใน 4 อย่างไรก็ตาม ในวันนี้สดร.จะลงไปคุยกับคุณอาลิสา เซยะ คนที่ถ่ายคลิปด้วย

286102

อาลิสา เซยะ เปิดเผยว่า ขณะที่ตนกำลังถ่ายรูปท้องฟ้าตามปกติ จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดังมาจากบนท้องฟ้าประมาณ 2 ครั้ง คล้ายกับเสียงหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ทุกคนก็พากันตกใจ จากนั้นช่วยกันเช็กข้อมูลแต่ละพื้นที่ว่ามีเหตุอะไรเกิดขึ้น และมีสิ่งของในบ้านได้รับความเสียหายหรือไม่ แต่จากการตรวจเช็กข้อมูลจาก สดร. ก็พบว่าเป็นดาวตกระเบิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส