นายอำเภอแจง เสาไฟปลาบึก ไม่ไช่ไม้เสียบ ชี้เป็นเอกลักษณ์​ งบรวมฟุตบาท

13 มิ.ย. 64

13 มิ.ย. 64 กรณี เสาไฟปลาบึก 22 ต้น 1.5 ล้านบาท ในอ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่หายฝ่ายมีการระบุว่า เป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลือง โดยเสาไฟปลาบึกดังกล่าวอยู่ภายใน สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชภิเษก เทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย อยู่ในพื้นที่บ้านหัวเวียง และพื้นที่สวนมีเนื้อที่ 19 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือบั๊ค หรือชาวอำเภอเชียงของ เรียกว่า สวนสาธารณะปลาบึก 7 สี จากการนับเสาไฟส่องสว่างดังกล่าว จำนวน 22 ต้น และนี้ยังมีรูปปั้นปลาบึกขนาดใหญ่ 1 ตัว อยู่ด้านหน้าสวนด้วย

สว่างจ้า! หนุ่มไอเดียเจ๋งประดิษฐ์ เสาไฟเครื่องบิน ใช้งบประมาณ 285 บาทถ้วน 

ทั้งนี้ จากข้อมูลอำเภอเชียงของ เปิดเผยว่า สวนสาธารณะดังกล่าว สร้างขึ้นเมื่อปี 2560 ตามโครงการพัฒนาการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวเมืองชายแดน และเมืองวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวชมความสวยงามริมแม่น้ำโขง หรือเป็นการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองชายแดน อ.เชียงของ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ และคนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับการทำสวนสาธารณะดังกล่าว เนื่องจากต้องการให้เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเชียงของ เพราะในอดีต อ.เชียงของ เป็นเมืองปลาบึก ปลาบึกเป็นปลาน้ำจืดที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก และเคยมีการล่ามาทำอาหาร แต่ปัจจุบันได้มีอนุรักษ์ปลาบึก งดการล่า หรือห้ามจับปลาบึกในแม่น้ำโขง จึงได้สร้างพื้นที่ดังกล่าวให้ทุกคนได้รู้จักอำเภอเชียงของ ว่าเป็นเมืองแห่งปลาบึก ในส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง นั้นไม่ได้เป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะเสาไฟส่องสว่าง แต่ยังรวมการก่อสร้างทางเดินฟุตบาท 2 ข้างถนน ยาวข้างละ 150 เมตร กว้าง 1.5 เมตร งบประมาณที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านบาท แต่มีการประมูลงาน ราคาจึงลดลงมา 1.3 ล้านบาท

ขณะที่เสาไฟส่องสว่าง ถือว่าเป็นประติมากรรม จำนวน 22 ต้น ซึ่งเป็นประติมากรรมรูปปลาบึกพันเสาไฟ ไม่ใช่เสียบเสา รวมทั้งประติมากรรมรูปนกนางนวล และประติมากรรมนูนต่ำรูปดอกหางนกยูงรอบเสาไฟ ซึ่งสามสิ่งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์เมืองเชียงของที่โดดเด่นไม่เหมือนที่ใด

ด้าน นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า โครงการนี้ทางอำเภอได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดเชียงรายในปี 2560 ให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ประมูลงานตามขั้นตอน และการสร้างเสาโคมไฟปูนปั้นนี้ เป็นการออกแบบให้สอดคล้องกับลานปลาบึกเจ็ดสีที่เป็นสวนสาธารณะใกล้กับท่าเรือบั๊ค ที่มีรูปปั้นปลาบึกขนาดใหญ่อยู่ บริเวณติดกับด่านพรมแดนท่าเรือข้ามฟากเชียงของ-ห้วยทราย ซึ่งเป็นที่พักผ่อนและออกกำลังกายของคนเชียงของ คนต่างถิ่น และคนท่องเที่ยว ซึ่งก็ได้มีทางเอกชนสโมสรโรตารี่ และคนท้องถิ่นมาจัดวิ่ง เช่น กิจกรรม Free run Sunday ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการวิ่งเส้นทางริมฝั่งแม่น้ำโขง

ส่วนการที่คนมอบว่าเป็นปลาบึกเสียบไม้นั้น นายอำเภอกล่าวว่า เป็นปูนปั้นปลาบึกพันรอบเสาซึ่งเป็นเรื่องของโครงสร้างที่ต้องให้ตัวปลาบึกยึดกับเสาได้ ซึ่งก็ทราบกันว่าปลาบึกเป็นสัญลักษณ์อำเภอเชียงของ นอกจากนี้ที่เสาก็มีนกนางนวลและลายดอกซอมพอ หรือดอกหางนกยูงที่เป็นสัญลักษณ์ในช่วงจับปลาบึกที่ดอกซอมพอบาน และนกนางนวลจะอพยพมาช่วงนั้น และเป็นงบสร้างทางเท้าขนาดไม่น้อยกว่า 400 ตารางเมตรด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาวอำเภอเชียงของ ส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าเป็นการทำให้เกิดจุดเด่นของ อ.เชียงของ ที่จะแสดงให้เห็นถึงเมืองแห่งปลาบึก และอาจมีคนบางคนเห็นว่าไม่ดี อาจมีการนำไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ ที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งการทำกิจกรรมวิ่ง ปั่นจักรยาน ของชาวอำเภอเชียงของ และผู้ที่ให้ความสนใจในการออกกำลังกาย

โผล่อีก! ร้องสอบ เสาไฟโซลาเซลล์ อ่างทองต้นละ 8.3 หมื่น หวั่นล็อกสเปค อบจ.โร่ชี้แจง 

นึกว่าป่าหิมพานต์! เสาไฟกินรี ติดตั้งถี่ยิบ เพจฯ แฉ อ้างตกต้นละเกือบ 1 แสน ชาวโซเชียล จี้ ตรวจสอบ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ