โผล่อีก! ร้องสอบ เสาไฟโซลาเซลล์ อ่างทองต้นละ 8.3 หมื่น หวั่นล็อกสเปค อบจ.โร่ชี้แจง

10 มิ.ย. 64

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย โพสต์ตั้งข้อสังเกตกรณี เสาไฟโซลาเซลล์ ของ อบจ.อ่างทอง โดยมีข้อความว่า

“ส่อ..ล็อคสเปค เสาไฟโซล่าเซล์ อบจ.อ่างทอง 143 ล้าน ยังมีกันให้เห็นอีกเยอะสำหรับพิรุธจัดซื้อจัดจ้างโครงการติดตั้งเสาไฟโซล่าเซล์  ล่าสุด..เป็นของ "องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง" ระหว่างปีงบประมาณ 2562-2563 ชื่อโครงการ..ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมด 19 โครงการ คู่สัญญาเจ้าเดียวเจ้าเดิม กวาดเรียบ... ติดตั้งไปทั้งหมด 1,707 ต้น  รวม 143,240,300 บาท เฉลี่ยเสาไฟต้นละ 83,913 บาท

อบต.หนองปรือ สมุทรปราการ แจงเสาไฟเครื่องบิน ไม่ถึงต้นละแสน ยันใช้งบคุ้มค่า

ซึ่งรอบนี้เป็นเสาไฟไร้ประติมากรรมใดๆ แต่ระบุใน TOR คุณลักษณะเฉพาะไว้น่าสนใจตรงที่เสาเข็มเหล็กชนิดเกลียวต้นเดียว เส้นผ่าศูนย์กลางด้านบนไม่น้อยกว่า 30 ซม. ความยาวไม่น้อยกว่า 4 เมตร รวมทั้งเสาไฟที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 8 เมตรชนิดท่อนเดียวไม่มีรอยเชื่อมต่อ ซึ่งสเปคดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะบางบริษัทเท่านั้น..การกำหนดคุณลักษณะดังกล่าวนี้ อาจเป็นสาเหตุให้มีเพียงบริษัทเดียวที่ตรงคุณสมบัติก็เป็นได้..และได้รับงานทั้งหมด ทั้งนี้ต้องฝากไปยังหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมด้วย..”

โพสต์ดังกล่าว มีผู้เข้าไปตั้งข้อสังเกตกันอย่างมากมาย เรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่ามีความไม่ชอบมาพากลในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

vlcsnap-2021-06-10-14h23m49s5

ล่าสุดวันนี้(10 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจบริเวณถนนสายคำหยาด-ยางซ้าย-ม่วงเตี้ย อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นจุดที่เพิ่งมีการก่อสร้างเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์ดังกล่าว พบว่ามีการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ตามโครงการอำนวยความปลอดภัยทางถนนโดยดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ความสูง 8 เมตรจำนวน 121 ต้น งบประมาณ 10,239,000 บาท

เริ่มดำเนินการติดตั้งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมาและมีกำหนดสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ระยะเวลา 60 วัน โดยพบว่ามีการติดตั้งเสาไฟฟ้าทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถนนดังกล่าวอยู่กลางทุ่งนาและมีรถสัญจรไม่มากนัก เช่นเดียวกับถนนสายบางพลับ-บางหัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ที่ติดตั้งไฟฟ้าโซล่าเซลล์เสร็จสิ้นไปแล้วในระยะทาง 2.7 กม.มีไฟส่องสว่างทั้งสิ้น 110 ต้น ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าเป็นระบบไฟฟ้ารูปแบบเดียวกั้นและเมื่อตรวจสอบไปยังหน้าเว็บไซค์ของ อบจ.อ่างทองพบว่ามีโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ในปี 2564 นี้ทั้งสิ้น 12 โครงการ ซึ่งมีการประกวดราคาทางอิเลคทรอนิกส์หรือ E-bidding และมีผู้ชนะการประกวดราคาทั้ง 12 โครงการเป็นผู้ประกอบการรายเดียวกันทั้งหมด

vlcsnap-2021-06-10-14h23m37s0

สอบถาม นายสุรเชษ นิ่มกุล นายก อบจ.อ่างทอง เปิดเผยว่า โครงการอำนวยความปลอดภัยทางถนนโดยดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ของ อบจ.อ่างทองเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่ง อบจ.อ่างทอง ไม่ได้การลดหรืองดค่ากระแสไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องทำเป็นไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยในถนนที่ติดตั้งได้รับการถ่ายโอนจากทวงหลวงชนบทและต้องมีการประเมินมาตรฐานของ อบจ.ซึ่งถนนต้องมีไฟทาง

ซึ่งถนนส่วนใหญ่ที่รับโอนมาจะเป็นถนนที่ติดคลอง จำเป็นที่จะต้องออกแบบใหม่ให้มีเสาเข็มที่ลึกลงไปในดิน 4 เมตรเพื่อความแข็งแรง ในส่วนของเสาไฟฟ้าที่ต้องเป็นท่อนเดียวเพราะต้องการความแข็งแรงเพราะระบบพลังงานแสงอาทิตย์ต้องมีทั้งแผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่และโคมไฟที่มีน้ำหนักมากพอสมควรเสาไฟฟ้าจึงต้องแข็งแรง รวมถึงระยะห่างต่อต้น 25 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสม

vlcsnap-2021-06-10-14h23m53s2

เมื่อมีการประกวดราคาทางเราก็ทำระบบ E-Bidding และทำ TOR รวมถึงประชาคมประชาชนในพื้นที่ว่ามีความต้องการหรือไม่ ซึ่งเมื่อมีผู้เข้ามาประกวดราคาเราไม่สามารถรู้ได้ว่ามีบริษัทใดบ้างจนกว่าจะมีการเปิดราคา โดยจะต้องมีราคาต่ำสุดหรือถูกต้องตามประกาศของงานนั้นๆ ยืนยันว่าเรามีไม่มีการล็อกสเปคอย่างแน่นอน โดยเท่าทีจำได้ราคาต้นละประมาณ 83,000 บาท

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง.และ ปปท.เคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว รวมถึงสำนักงบประมาณก็เข้ามาตรวจสอบว่าราคานี้เป็นราคากลางที่ไม่เกินความเป็นจริง ซึ่งเท่าที่ทราบเฉพาะเสาเข็มแบบสกูรที่เจาะลงไป 4 เมตรราคาก็ 4 หมื่นกว่าบาทต่อต้นแล้ว ทุกอย่างทำให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์และคุ้มค่ากับการใช้งานอย่างแน่อน ซึ่งทาง อบจ.อ่างทองพร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลและพร้อมที่จะให้ทุกหน่วย งานเข้ามาตรวจสอบได้ 

นึกว่าป่าหิมพานต์! เสาไฟกินรี ติดตั้งถี่ยิบ เพจฯ แฉ อ้างตกต้นละเกือบ 1 แสน ชาวโซเชียล จี้ ตรวจสอบ

ดราม่า เสาไฟกินรี ยังไม่ซา ท่อระบายน้ำ ใน จ.ชลบุรี โผล่แย่งซีน อึ้งสภาพนี้ งบ 10 ล้าน ?!

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ