ชาวบ้านราชบุรี ปักชำต้นอังกาบหนูเตรียมแจกฟรี หลังคนแห่ถอนเกลี้ยง 14 ไร่

22 ส.ค. 61
วันที่ 22 ส.ค. 61 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี รวมตัวกันปักชำกิ่งต้นอังกาบหนูขยายพันธุ์ เพื่อเตรียมไว้สำหระบนำแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่มีความต้องการ นำไปรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง หลังทราบข่าวว่ามีคนต้องการจำนวนมาก ตามความเชื่อว่าต้นอังกาบหนูเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด ทำให้ประชาชนพยายามแสวงหา จนล่าสุดพบที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ประมาณ 14 ไร่ มีชาวบ้านแห่กันไปเก็บเป็นจำนวนมาก จนหมดเกลี้ยงไปแล้วนั้น โดยชาวบ้านได้ร่วมกันปักชำกิ่งต้นอังกาบที่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 6 ต.เกาะพลับพลา ซึ่งเป็นของบ้านของนายสุรพงษ์ รอดรัตน์ อายุ 45 ปี เบื้องต้นมีการเตรียมกิ่งแล้วมากกว่า 400  ต้น
นายสุรพงษ์ รอดรัตน์ จิตอาสา เปิดบ้านเพาะพันธุ์อังกาบหนู
นายสุรพงษ์ รอดรัตน์ เปิดเผยว่า ตนได้ไปดูแบบอย่างต้นอังกาบหนูที่ อ.ปากท่อ ว่ามีลักษณะลำต้น กิ่งก้านใบ แล้วกลับไปเดินหาในป่าละเมาะบริเวณพื้นที่ ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง พบว่าต้นอังกาบหนูมีขึ้นอยู่ทั่วไปไม่จำกัดพื้นที่ ตามหัวไร่ ปลายนา ในป่าละเมาะก็มี ตนจึงมีแนวคิดว่าหากประกาศเป็นพื้นที่พบต้นอังกาบหนูออกไป ก็คงจะมีคนแห่เข้ามาถอนรากถอนโคนไปจนหมดอีก เหมือนกับที่ อ.ปากท่อ ตนจึงได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง ไปตัดต้นอังกาบหนูมารวมกัน และนำมาตัดแต่งกิ่งปักชำลงถุงเป็นต้นกล้า เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้เป็นทานแก่ผู้ป่วยหรือญาติที่ต้องการ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด หากสามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่ล้มป่วยได้จริง ก็ถือว่าเป็นบุญ
ชาวบ้านช่วยกันเพาะพันธุ์อังกาบหนู
ชาวบ้านช่วยกันเพาะพันธุ์อังกาบหนู
ทั้งนี้ ตอนนี้ได้ทดลองปักชำดูก่อนแล้ว ถ้ามีรากงอกก็จะเตรียมแจก คาดว่าต้องรอให้มีการฟื้นตัวของกิ่ง โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน อาจจะนำออกแจกจ่ายได้ นอกจากนี้ การรวมตัวกันของกลุ่มชาวบ้านเป็นการทำด้วยใจ ด้วยแรงศรัทธา ไม่มีการค้าขายเพื่อหาผลประโยชน์แต่อย่างใด ซึ่งผู้ที่สนใจต้องการที่จะมาขอรับต้นอังกาบหนู สามารถติดต่อขอรับได้ฟรีที่นายเดชา พลอยมะกล่ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.เกาะพลับพลา 065-6011227 และนายสุรพงษ์ รอดรัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 062-2522391
อังกาบหนู
อังกาบหนู

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ