ชาวบ้าน อ.บางน้ำเปรี้ยว ปั้นศิวลึงค์ตั้งกลางถนน ทำพิธีขอฝนตามความเชื่อ

12 มิ.ย. 64

ชาวบ้าน อ.บางน้ำเปรี้ยว ปั้นศิวลึงค์ขนาดใหญ่กลางถนนเพื่อทำพิธีขอฝนตามความเชื่อ ไม่น่าเชื่อฝนตกจริงๆ ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเผยสร้างกลางถนนอ้างไม่ให้รถวิ่งเข้ามาทางประตูระบายน้ำเพราะอาจวิ่งลงคลองได้

1623462334778

ผู้สื่อข่าวเดินทางมายังประตูระบายน้ำคลอง 20 ม.6 ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพูดคุยกับผู้ใหญ่ชำนาญ แก่นทองแดง อายุ 52 ปี หลังมีกระแสดราม่าการปั้นศิวลึงค์ขนาดใหญ่ทาสีอยู่บนถนนหน้าประตูระบายน้ำ นายชำนาญกล่าวว่าสิ่งที่ชาวบ้านทำขึ้นมาเป็นความเชื่อทางประเพณีในท้องถิ่นที่เคยทำกันมาแต่โบราณนับแต่ในอดีตหลายชั่วอายุคน
เนื่องจากชาวบ้านใน ต.โยธะกา มีอาชีพทำนาเป็นหลัก โดยมีผืนนาทั้งตำบลหลายหมื่นไร่ที่ต้นข้าวยืนต้นรอฝนที่ขาดทิ้งช่วงไป จึงนำดินเหนียวแดงมาปั้นศิวลึงค์เพื่อขอฝนโดยทำกันเป็นประจำแต่ไม่ทุกปี โดยจะมีการปั้นเฉพาะในปีที่มีฝนน้อยหรือฝนไม่ตกตรงตามฤดูกาลที่ชาวบ้านต้องการน้ำจะทำนา

1623462276830

นายชำนาญกล่าวต่อว่า เช่นเดียวกันกับการแห่นางแมวซึ่งชาวบ้านก็เคยทำควบคู่กันมานับแต่ในอดีต แต่เมื่อแมวถูกสาดน้ำชาวบ้านก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นทรมานสัตว์ต่อมาในระยะหลังจึงได้เลิกแห่นางแมวกันไปนานหลายปีแล้ว ส่วนการปั้นศิวลึงค์ถือว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะตรงจุดที่สร้างหรือปั้นขึ้นมาบนกลางถนนนั้นเป็นเส้นทางตันมุ่งหน้าลงสู่ลำคลองเพื่อเข้าไปยังที่บริเวณประตูระบายน้ำคลอง 20 ขวางกั้นคลองบางไทรและไม่มีรถสัญจรผ่านไม่ได้เป็นอย่างที่โซเชียลวิจารณ์ว่าสร้างขวางถนนแล้วจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นการป้องกันอุบัติเหตุมากกว่าเนื่องจากเคยมีอุบัติเหตุจากคนที่ไม่รู้ทางขับรถเข้ามาตกลงไปในคลองบริเวณนี้มาแล้ว จึงอยากขอวอนให้หยุดดราม่าทางโซเชียลเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งในออนไลน์มีทั้งคนที่คิดดีและคิดในเชิงลบและเมื่อก่อนชาวบ้านก็เคยปั้นกันมาแบบนี้แต่ไม่มีโซเชียลจึงไม่มีปัญหาอะไร

1623462373786

ขณะที่นายวิชัย สิงหนาท อายุ 75 ปี เปิดเผยว่าตนเองเป็นช่างปั้นรูปนี้ขึ้นมาตั้งแต่ยังเด็กๆ โดยการหาดินเหนียวในพื้นที่นำมาปั้นโดยการปั้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว จะปั้นเฉพาะปีไหนที่ฝนแล้งซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็จะมาช่วยกันขุดดินเพื่อปั้นศิวลิงค์นี้ โดยเลขที่ปรากฏด้านหลังศิวลึงค์นั้นเป็นขนาดความสูงและความกว้าง ตนเองไม่ได้ใบ้หวยแต่อย่างใด โดยจะทำการรื้อถอนออกหลังฝนตก ซึ่งบางปีไม่ได้รื้อออกเพราะฝนตกหนักมากละลายดินเหนียวที่ปั้นอยู่ออกจนหมด ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่ที่เชื่อว่าหากปั้นรูปแล้วนำธูปมาจุด 16 ดอกทำพิธีขอก็จะทำให้ฝนตกในพื้นที่ ซึ่งล่าสุดหลังจากปั้นศิวลึงค์ตัวนี้แล้วเมื่อวานฝนก็ตกลงมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ