แฉลัทธิโยเรโผล่สระบุรี - นครนายกเร่งหาสาวกบูชาเหรียญ สื่อญี่ปุ่นแฉโยงโอมชินริเกียว (คลิป)

30 พ.ค. 64

กรณี พ.ต.ท.สมยศ ชูเกียรติศิริ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองสระบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 เมืองสระบุรี ว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ในห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี จึงได้รุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.สระบุรี และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี พบเป็นห้องเช่า 5 ห้อง 2 ชั้น ซึ่งห้องที่เกิดเหตุอยู่ชั้นล่าง

299534

เมื่อเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบว่า น.ส.พุฒนันท์ สดมณี อายุ 51 ปี ผู้เป็นแม่กำลังนั่งดูแลลูกด้วยความรักและห่วงใย ส่วนศพที่เสียชีวิตทราบชื่อนายภาณุพงศ์ มณีมงคล อายุ 21 ปี สภาพนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนเตียง ห่มผ้าห่มสีฟ้าลายการ์ตูนใบหน้าดำเกียม ดวงตาทะลักออกมาจากเบ้า ตรวจสอบเป็นผู้พิการนอนติดเตียง ขาลีบทั้ง 2 ข้าง ร่างกายพบบาดแผลที่ก้น เป็นแผลกดทับรูโบ๋ลึก คาดว่าผู้ตายน่าจะทนอาการเจ็บปวดจากแผลกดทับไม่ไหวจึงเสียชีวิตดังกล่าว

898599

อย่างไรก็ตาม ตามที่ น.ส.พุฒนันท์ ให้ข้อมูลว่ากรณีเมื่อประมาณเดือน ธ.ค.62 เคยตกเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องนอนเฝ้าศพ นายสรวุฒิ จนขึ้นอืดหนอนไชที่ จ.นครนายก ยอมรับว่าได้นอนเฝ้าศพจนเป็นข่าวมาแล้วจริง

908058

โดยศพดังกล่าวเป็นศพของญาติเพื่อนสนิท แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทางญาติไม่ได้แจ้งความ เพราะเป็นความต้องการของญาติผู้เสียชีวิตเอง ตอนนั้นน.ส.พุฒนันท์ คาดว่าเพื่อนจะฟื้นขึ้นมาจึงดูแลศพอย่างดี มีการโรยแป้งและคลุมผ้าตามปกติ มีการนั่งขอพรกับเพื่อนทุกคืน โรยปูนขาวทั่วร่าง แล้วสวดภาวนาให้ตื่นฟื้นขึ้นมา แต่ก็ไม่สำเร็จ

203731

ล่าสุดวันที่ 30 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยัง มูลนิธิ คาซูโอะ-ซูรุ วาคุกามิ ต.โพนทอง อ.หนองแค จ.สระบุรี (สำนักโยเร) เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องโยเร ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เมื่อไปถึงพบว่าคนที่อยู่ภายในมูลนิธิ ไม่ขอให้ข้อมูลใด ๆ บอกเพียงว่า โยเร เสมือนเป็นพุทธมหายาน อยากรู้อะไรให้สอบถามผู้ดูแลสถานที่

264014385806

ทีมข่าวพยายามติดต่อผู้ดูแลสถานที่ที่สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ คนที่อยู่ภายในมูลนิธิอ้างว่า ไม่มีข้อมูลติดต่อผู้ดูแลสถานที่ หากอยากรู้ข้อมูลอะไรให้ไปสืบค้นประวัติเอง

803376

เมื่อตรวจสอบพบว่า สื่อของญี่ปุ่น Unseen Japan เคยรายงานเตือนว่า ลัทธิโยเรก็เหมือนกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางศาสนาใหม่อื่น ๆ และลัทธินี้ก็ไม่ได้ปราศจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลายประเทศในยุโรปได้ขึ้นบัญชีลัทธินี้ในบัญชีที่ต้องระวัง 

234890

นอกจากนี้ หนึ่งในสมาชิกที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้แชร์เรื่องราวป้าของเธอที่ป่วยได้เข้าร่วมลัทธินี้ โดยเชื่อว่าพลังแสงโยเรจะรักษาให้หายจากโรค แต่สุดท้ายก็ต้องเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนสมาชิกอีกรายก็บอกว่า พวกเขาถูกล้างสมองมานานกว่า 13 ปี 

208411408066

ส่วนประวัติของ "เมชุซามะ" ชื่อเดิมของท่านคือ "โมกิจิ โอกาดะ" เกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2425 ในเขตพื้นที่ ต.ฮาชิบะ อ.อาซากูซ่า กรุงโตเกียว ก่อตั้งลัทธิในปี พ.ศ.2478 มีลัทธิย่อยชื่อว่า ลัทธิมาฮิการิ และเชื่อโยงลัทธิก่อการร้าย โอมชินริเกียว เคยโจมตีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินด้วยก๊าซพิษซาริน เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ค.ศ.1995 มีคนตาย 14 คน บาดเจ็บ 6,252 คน โดยปัจจุบันมีจำนวนสาวก 80,000 - 1,000,000 คน

230518

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบกับนายออกเดือน นิลขำ อายุ 56 ปี น้าชายของ น.ส.พุฒนันท์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเรื่อง น.ส.พุฒนันท์ ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามา ซึ่งตนโทรศัพท์หาแล้ว แต่ น.ส.พุฒนันท์เปลี่ยนเบอร์ จึงไม่ทราบว่าใช้เบอร์ไหน

โดยตนเพิ่งจะมาทราบเรื่องเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.64) ตอนที่นักข่าวมาสอบถาม ซึ่งถ้านักข่าวไม่บอก ตนก็คงจะไม่รู้ว่า หลานชายตายแล้ว และแม่ของ น.ส.พุฒนันท์ ที่อยู่ จ.ลำพูน ก็เพิ่งรู้พร้อมกับตน อย่างไรก็ตาม น.ส.พุฒนันท์ ไม่ได้อยู่ที่นี่นานแล้ว ตั้งแต่ปล่อยบ้านของตัวเองให้คนอื่นเช่า และย้ายไปอยู่ที่ จ.สระบุรี

680669

ปกติแล้วน.ส.พุฒนันท์ จะไม่ได้ติดต่อมา นอกจากว่าจะมีปัญหา โดยเมื่อ 2 เดือนก่อน น.ส.พุฒนันท์ ได้พาลูกชายมาทำบัตรประชาชน เพราะอายุ 20 ปี และให้ตนไปเซ็นรับรอง ตนสังเกตเห็นว่า ผู้ตายมีรูปร่างผอมเดินไม่ได้ เพราะขาลีบตั้งแต่กำเนิด และวันนั้นพยายามชวนคุย แต่ผู้ตายไม่ค่อยพูด ซึ่งน.ส.พุฒนันท์ ได้ชวนให้ตนเข้าลัทธิโยเร เพราะตนป่วยหลายโรค แต่น.ส.พุฒนันท์ ไม่ยอมบอกรายละเอียด หรือขั้นตอนการเข้าลัทธิ บอกแค่ว่าต้องไปอยู่ด้วยกันที่ จ.สระบุรี จึงจะอธิบายให้ฟัง แต่ตนไม่ได้สนใจ 

ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วที่เป็นข่าวว่านอนเฝ้าศพ ตนก็นึกว่า น.ส.พุฒนันท์ จะเปลี่ยนการนับถือ กระทั่งกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่เข้าใจว่านอนเฝ้าศพทำไม แต่ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีอาการทางจิต แต่น่าจะเป็นเพราะนับถือลัทธิดังกล่าวหรือไม่ 

538365

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับ นางสมใจ ราชปรากฏ อายุ 52 ปี เพื่อนบ้าน เปิดเผยว่า น.ส.พุฒนันท์ อยู่ที่มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยทำงาน แต่ก่อนปกติดี กระทั่งอายุประมาณ 20 ปี ได้มีกลุ่มลัทธิโยเรเข้ามาชักชวนให้ไปอยู่ด้วย และตั้งแต่เข้าลัทธิ น.ส.พุฒนันท์ ก็เริ่มมาเปลี่ยนไป คือ ไม่กินเนื้อสัตว์

c

ส่วนตัวเคยถูกกลุ่มคนที่มาเผยแพร่เข้าชักชวนให้เข้าลัทธิ โดยจะพูดทำนองว่า พระพุทธเจ้าของลัทธินี้จะทำให้ชีวิตดีขึ้น เช่น เวลาป่วยไข้ก็จะหาย ไม่ต้องไปหาหมอ อีกทั้งกลุ่มเผยแพร่ลัทธิโยเรมักจะเดินตามหมู่บ้าน และเมื่อปีที่แล้วเคยมาทำพิธีโยเรให้กับแม่ของตนด้วย เพราะแม่ของคนป่วยด้วยโรคชรา เจ็บแขนขา

700494

โดยจะทำการท่องคาถา แล้วก็เอามือโบกตรงหน้า หรือโบกตรงจุดที่เจ็บ คล้าย ๆ กับการปล่อยพลังผ่านฝ่ามือ และใช้เวลาท่องและโบกมือประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากทำพิธีแม่ของตนก็ไม่ได้หายเจ็บป่วย ต้องไปหาหมอเหมือนเดิม ทั้งนี้ ตนมองว่าแล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล แต่สำหรับตนไม่เชื่อ เพราะตนมองว่าไปหาหมอน่าจะดีกว่า

505604

หลังจากนั้นทีมข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังศูนย์โยเร เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดเหรียญโยเร และพุทธคุณของเหรียญดังกล่าว ทราบว่าเหรียญโยเรมีลักษณะโลหะทรงกลมสีทอง มีแบบเดียวทั่วโลก ที่ผู้สร้างคือ ท่านเมชุซามะ หรือ เมชียา ผู้ช่วยเหลือชาวโลก ชื่อเดิมของท่านคือ โมกิจิ โอกาดะ เป็นผู้ที่ได้รับให้นำแสงทิพย์มาช่วยเหลือชาวโลก

โดยการยกมือโยเร คือ การช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้รับแสงทิพย์ เสมือนตัวเราเอง เป็นสื่อเชื่อมโยงไปกับบุคคลอื่น ที่มาร่วมพิธี ให้ได้รับแสงทิพย์ จะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข เสมือนเป็นการแบ่งปันความดี ในรูปแบบที่มองไม่เห็น และต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองโดยการเข้ารับโยเร

729588

หากบุคคลที่มีความสนใจต้องการเหรียญโยเรเพื่อนำไปศึกษา สามารถเข้ามาติดต่อ บูชาที่ศูนย์โยเร ได้ตามสถานที่ ๆ จัดตั้งศูนย์เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ โดยราคาในเว็บประมาณ 1,500 บาท แต่ของจริงราคาจะอยู่ที่ 3,000 บาท

516658

ทีมข่าวเดินทางมาที่ วัดสร้อยทอง แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เพื่อพูดคุยกับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดสร้อยทอง เปิดเผยว่า กรณีมี่หญิงรายหนึ่งนอนเฝ้าศพลูก เป็นเรื่องที่น่าสงสาร เพราะด้วยความเป็นแม่มีความเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า การนับถือลัทธิจะรักษา และส่งพลังให้ลูกได้ แต่ความจริงเรื่องการส่งพลังไม่มีอยู่จริง เป็นเรื่องลวงโลก และเพ้อฝัน ไม่พ้นการหลอกขายฝันแน่นอน 

531533

อีกทั้ง การที่เชื่อมากจนเกินไป และไม่เห็นความเจ็บป่วย หรือความตาย โดยศาสนาสอนว่าคนเรามีความเจ็บปวดเป็นธรรมดา ถ้าเจ็บก็ต้องรักษา และไม่เคยสอนให้แผ่พลัง อีกทั้งความตายยังเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นผู้เป็นแม่เชื่อลัทธิจนมองไม่เห็นว่าลูกเสียชีวิตแล้ว โดยลัทธิดังกล่าว กลุ่มผู้เผยแพร่จะมีพฤติกรรมทำทีขายเหรียญแทนพระพุทธรูป อีกทั้งยังบอกต่อให้เชิญชวนญาติ ๆ เข้ามาร่วมลัทธิเพิ่ม เพื่อไปรับพลังโยเร

ทั้งนี้ อาตมาเคยได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการชักชวนให้เข้าลัทธิโยเรค่อนข้างเยอะ เช่น ร้องเรียนว่า แม่เอาเงินไปทำบุญ และมีพฤติกรรมแปลก ๆ ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะเชื่อว่าใช้กระแสจิตรักษาโรคได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีลัทธิแปลก ๆ และมีความเชื่อแบบสุดโต่งเยอะมาก จึงอยากจะเตือนให้ระวัง เพราะถ้าคนเราสามารถถ่ายพลังได้โควิด-19 ก็ไม่ต้องมีวัคซีนแล้ว แต่กลายเป็นว่าความเชื่อย้อนกลับมาทำร้ายจนส่งผลให้ถึงขั้นล้มตาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม