กระดูกจริง! ขี้เถ้าจุดเผานั่งยาง อ.อ๊อดเผยผลแล็บจี้พิสูจน์ใช่ศพเสี่ยโกศลหรือไม่ (คลิป)

27 พ.ค. 64

จากกรณีภรรยาของนายโกศล ผู้สูญหาย ได้ยินเสียงปืนจากบ้านหลังหนึ่ง หลังจากที่สามีไปดื่มเหล้าที่บ้านหลังดังกล่าว จึงไปตามถึงบ้าน แต่เจ้าของบ้านยังไม่ยอมออกมา สุดท้ายบอกว่าไม่ทราบว่าสามีไปไหนเพราะขณะนั้นกำลังนอนหลับ แต่ภรรยาผู้สูญหายสังเกตเห็นมีรอยเลือดเป็นทาง มีร่องรอยการล้างเลือดตามพื้นถนน มีรอยเลือดติดบนใบหญ้า แต่ไม่พบตัวสามี ซึ่งในวันดังกล่าวสามีได้สวมสร้อยคอทองคำและเลสข้อมือหนัก 10 บาทออกไปด้วยนั้น

905586372257

วันที่ 27 พ.ค. 64 ที่อาคารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เทคนิคที่ใช้ในการตรวจสอบกระดูกคือ การใช้กล้องสแกนนิ่งอิเล็กตรอนไมโครสโคป หรือกล้องจุลทรรศน์แบบส่องกราด สามารถพิสูจน์แร่ธาตุด้านในได้ เป็นเทคนิคทางเคมีขั้นสูงในการวิเคราะห์ ซึ่งนิยมใช้ในการพิสูจน์พระเครื่อง

586835

ขั้นตอนในการตรวจสอบใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง การเตรียมตัวอย่างนำใส่ในฐานของกล้อง ทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนำเข้ากล้อง ใช้กำลังขยาย 50 ไมครอน มีความแม่นยำสูงมาก ใช้ตำแหน่งในการพิสูจน์ของตัวอย่างถึง 4 ตำแหน่ง เพื่อจะได้ป้องกันการเจือปน

642837

ผลการพิสูจน์พบว่าเป็นกระดูกจริง เพราะธาตุที่เป็นองค์ประกอบหลัก เป็นธาตุที่เป็นตัวแทนของกระดูกคือ แคลเซียม โพรแทสเซียม เป็นหลัก และยังพบซัลเฟอร์ มาจากกรดอะมิโน แมกนีเซียมด้วย ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ที่อยู่ในสิ่งมีชีวิต ที่มากไปกว่านั้นพบเกลือแกง หรือโซเดียมคอลไรด์ในปริมาณน้อย สอดคล้องกับชาวบ้านที่บอกว่าบริเวณนี้มีการเผาซากสัตว์ แต่ไม่ทราบว่าเป็นมนุษย์ด้วยหรือไม่

506140

ซึ่งตัวเกลือแกงหรือโซเดียมคอลไรด์ สามารถพบในกระดูกมนุษย์ได้เช่นกัน ทุกอย่างจึงชี้ชัดว่าไม่ใช่อิฐมวลเบา เพราะถ้าเป็นอิฐมวลเบาจะพบซิลิคอนไดออกไซด์ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นกระดูกของมนุษย์หรือสัตว์ ถ้าเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ จะสามารถแยกได้ ถึง 60% แต่ในที่นี้มาในขนาดเล็ก หากญาติผู้ตายสงสัยก็สามารถที่จะแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบได้ ในทางคดีก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนว่าจะทำอย่างไร ต้องพิสูจน์ในระดับ DNA โดยเป็นหน้าที่ของพิสูจน์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจที่มีเทคโนโลยีในการตรวจสอบต่อไป แต่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส