วัคซีนไทยสู้ โควิดอินเดีย - สายพันธุ์แอฟริกาใต้ นายกฯ บอกขึ้นอยู่กับพฤติกรรมคนด้วย

24 พ.ค. 64

นายกฯ มั่นใจ โควิดอินเดีย - สายพันธุ์แอฟริกาใต้ วัคซีนในไทยเอาอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนด้วย วอนอย่าประมาทแต่ไม่ตื่นตระหนก

กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ของแอสตร้าเซนเนก้า ณ สถาบันบำราศนราดูร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 พ.ค.64)

แอสตร้าเซนเนก้า เข็มสอง ลงแขนนายกฯ แล้ว ย้ำความมั่นใจผลข้างเคียงมีแต่ไม่ถึงชีวิต

โดยภายหลังจากการรับวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นในประสิทธิภาพวัคซีนที่เรามีอยู่ เพราะเรามีการตรวจสอบอย่างรัดกุมอย่างรอบคอบ ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน วันนี้ตนมาฉีดก็มีความไว้ใจในความปลอดภัย แม้ว่าจะมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ไม่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ประเด็นสำคัญวันนี้คือเรื่องกระจายสถานที่ฉีดวัคซีนไปให้ทั่วถึง จะเห็นว่าตอนนี้มีทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคธุรกิจเตรียมตรงนี้ไว้ ทั้งนี้จำเป็นจะต้องมีผู้ฉีดด้วย ซึ่งบางแห่งก็มีมากมีน้อย 
1621817860779

นอกจากนี้ยังฝากขอบคุณประชาชนที่ลงทะเบียนจองวัคซีนผ่าน หมอพร้อม เป็นจำนวนมาก วันนี้เราจำเป็นจะต้องเอามาพิจารณาในการแพร่ระบาดในรอบใหม่ตรงนี้ บางพื้นที่ระบาดมาก บางพื้นที่ระบาดน้อย จึงจำเป็นต้องมีการปรับเรื่องวัคซีน แต่ยืนยันว่าทุกคนจะได้ฉีดแน่ๆ พื้นที่ใดไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนน้อย ก็ขอให้เข้มงวดกับตัวเองในเรื่องของมาตการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และเลี่ยงการเข้าไปในที่ที่มีความเสี่ยง 

1621818045185

ส่วนเรื่องของไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่มีรายงานว่าพบในไทยแล้ว จะสามารถจัดการด้วยวัคซีนที่มีอยู่ในไทยได้หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า "คือเชื้อมันไปเกิดที่โน่นที่นี่ ที่เรียกว่ากลายพันธุ์อะไรทำนองนี้นะ แต่วันนี้ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และกรมวิชาการแพทย์เขาสามารถที่จะดูแลได้ ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคน คือถ้าคนมีพฤติกรรมไปอยู่ในพื้นที่มีการแพร่ระบาด และปล่อยตัวเองจนกระทั่งอาการรุนแรงขึ้น ไปหาหมอไม่ทัน วัคซีนก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว บางทีก็มีทั้งยารักษา ยาฉีด ยากิน ก็ไม่อยากให้ทุกคนประมาท และก็ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก 

1621818064475

เป้าหมายของคนในประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแล แต่ปริมาณวัคซีนกับเป้าหมายของคนไม่เท่ากัน มันก็ต้องค่อยๆ ดำเนินการไป แต่ก็จะทำให้ทันเวลา" นายกฯ กล่าว.

โควิดสายพันธุ์อินเดีย หมอยง เผยฉีด แอสตร้าเซนเนก้า - ซิโนแวค ป้องกันได้
หมอยง ชี้วัยทำงาน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เตรียมพาราเซตามอลไว้ได้เลย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ