หนุ่มพะเยา ซด 'หลู้ดิบ' ของโปรด ดับ! สลดซ้ำ แม่ชราป่วยติดเตียง ไร้คนดูแล

20 พ.ค. 64

หนุ่มใหญ่เมืองปง จ.พะเยา ซด หลู้ดิบ เมนูโปรด ต่อมาเสียชีวิต สุดสลดจากนี้ แม่ชราป่วยติดเตียง ต้องอยู่เพียงลำพัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ หมู่ที่ 8 ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา มีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่ามีเพื่อนบ้านได้ซื้อเนื้อหมูดิบมากิน แล้วจู่ๆ เกิดอาการเวียนหัวและอาเจียนก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือ นายดำรงศักดิ์ ตาคำ อายุ 44 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ที่ 8 ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ทั้งนี้พบว่างานศพมีชาวบ้านเข้ามาช่วยกันเป็นอย่างมาก ด้วยตัวของนายดำรงศักดิ์เองไม่มีลูก-เมีย อยู่กับแม่ที่กำลังป่วยนอนติดเตียงที่บ้านกันเพียง 2 คนเท่านั้น

นางศรีพอ วงศ์เจริญ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นป้าของผู้เสียชีวิตได้เล่าวันเกิดเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุตัวของดำรงศักดิ์ ได้ซื้อเนื้อหมูมาทำเป็นหลู้ดิบ รับประทาน ซึ่งส่วนตัวแล้วผู้ตายชื่นชอบการรับประทานลาบ-หลู้ดิบเป็นอย่างมาก โดยได้รับประทานกับแม่กัน 2 คน แต่หลังจากรับประทานเสร็จ นายดำรงศักดิ์ได้มีอาการเวียนหัวและอาเจียนอย่างรุนแรง เป็นเวลา 1 วันกับอีก 1 คืน โดยไม่ทันได้พาไปที่ รพ.ปง จนมาเมื่อเวลาประมาณ 17.50 น. นายดำรงศักดิ์ ก็ได้เสียชีวิตที่บ้านของตนเอง

ทั้งนี้ ได้สร้างความตกใจให้กับตนและผู้พบเห็นเป็นอย่างมากและยังไม่รู้ว่าตัวของนายดำรงศักดิ์ได้เสียชีวิต เพราะโรคหูดับ ที่มาจากเนื้อหมูดิบนี้ จนกระทั่งได้มีเจ้าหน้าที่นำเนื้อหมูไปตรวจสอบจนพบเชื้อและได้กลับมาบอกกับตนเองให้ทราบ เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของหลานชายตนเอง

ทั้งนี้นายดำรงศักดิ์ ประกอบอาชีพรับจ้างขนหมูขึ้นรถขนส่งที่จะพาไปเชือด และชอบซื้อเนื้อหมูดิบมาทานทุกครั้ง ด้วยความที่เป็นคนชอบกินเนื้อหมูดิบอยู่ด้วย ส่วนงานศพของหลานชายตนเองนั้นก็จะทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ด้านนายวรเมธ บุญนะ ผู้ใหญ่บ้านสันกลาง หมู่ที่ 8 ได้กล่าวถึงในเรื่องนี้ว่า ช่วงนี้มีการระบาดในเรื่องของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว แต่ก็ได้รับรายงานจากทางอำเภอในเรื่องของ โรคหูดับ ที่กำลังระบาดในช่วงอากาศร้อนนี้ด้วย ทั้งนี้ตนเองได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านอยู่ทุกวันในการให้งดรับประทานเนื้อหมูดิบทุกรูปแบบ หากชาวบ้านคนไหนที่จะรับประทานก็ให้ปรุงสุกเสียก่อนจึงจะสามารถรับประทานโดยปลอดภัยจากโรคหูดับนี้ได้

ในส่วนของผู้ตายที่เป็นลูกบ้านตนเองนั้น ตนก็ทราบดีว่าผู้ตายชื่นชอบการับประทานเนื้อหมูดิบเป็นอย่างมาก และตนเคยเตือนหลายครั้งแล้วในการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้ ทั้งนี้หลังจากทราบว่าผู้ตายได้  เสียชีวิตจากเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส หรือ โรคหูดับ นี้ ตนเองก็จะได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าใจถึงเรื่องโรคหูดับ และจะได้ระวังในการรับประทานเนื้อหมูดิบต่อไป

ทางด้าน นางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อำเภอปง ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ในขณะนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคหูดับโดยการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้แล้ว ทั้งสิ้น 3 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นชาวบ้านแบ่ง ม.5 ต.งิม เพิ่งได้ฌาปนกิจไปแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนและเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนอีก 1 รายคือชาวบ้านสันกลาง ม.8 แห่งนี้ นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยอาการวิกฤต อีกจำนวน 2 ราย นอนรักษาตัวที่ รพ.ปง อีก 9 ราย และในเวลานี้ตนเองได้เข้าร่วมประชุมกับนายอำเภอปง พร้อมทั้งปศุสัตว์จังหวัด สาธารณสุขอำเภอ เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส หรือโรคหูดับนี้ และจะรณรงค์ไม่ให้ชาวบ้านรับประทานเนื้อหมูดิบในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ