คุณหมอโพสต์คิดถึงบ้าน ไม่เจอหน้าแม่มาครึ่งปี ถึงขนาดต้องเสิร์ชกูเกิ้ลมองหลังคาบ้านตัวเอง

7 พ.ค. 64

คุณหมอโพสต์เฟซบุ๊ก บอกบุคลากรทุกคนคิดถึงบ้าน ส่วนตนไม่เจอหน้าแม่มาครึ่งปี ถึงขนาดต้องเสิร์ชกูเกิ้ลมองหลังคาบ้านตัวเอง

นายแพทย์ธนา ขำยัง แพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าความรู้สึกของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ บุคลากรด้านสาธารณสุข ที่ต้องทำงานหนักรับมือกับการแรพ่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุด โดยระบุว่า

"วันนี้ว่างๆ เลยได้มานั่งไขว่ห้างถามไถ่น้องหมอพยาบาล ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คิดถึงบ้าน คนอยู่ต่างจังหวัดแล้วไม่ได้กลับบ้าน อันนี้ไม่แปลก แต่บางคนบ้านอยู่ในจังหวัดแท้ๆ แต่ก็กลับไม่ได้

179011979_779185722736063_431

ผมก็เพิ่งมารู้ว่ามีบางคนออกไปเช่าบ้านอยู่คนเดียวมาเป็นเดือนแล้วเพราะเขารู้ตัวว่าเสี่ยงสูง บางคนที่บ้านมีพ่อแม่แก่ บางคนที่บ้านมีลูกยังเล็ก บางคนที่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียง เขากลับบ้านไม่ได้ เขากลัวเอาเชื้อไปให้

คือคงต้องยอมรับแล้วว่าในนาทีนี้ ไม่มีใครเสี่ยงเกินบุคลากรใน ER แล้วครับ เพราะพวกเราคือด่านหน้าสุดในการพบเจอผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่ walk in เข้ามาเอง ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่ต้องเอารถพยาบาลออกไปรับ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครจะเป็น Covid-19 ถึงแม้จะมีการคัดกรองเบื้องต้นอยู่แล้ว

แต่ถามหน่อยตอนนี้มีพื้นที่ไหนที่ไม่เสี่ยงบ้าง? แถมคนไข้ covid บางคนไม่ได้มาด้วยไข้ ไอ เหนื่อย ตามตำราบางคนมาด้วยท้องเสีย บางคนเวียนหัว บางคนรถชนขาหักมาก็มี บางคนมานอนอยู่ใน ER เป็นวันแล้วเพิ่งพบว่าเป็น Covid ก็มี

182805800_779572436030725_467

ย้อนมาดูตัวเอง ผมเองก็ไม่ได้กลับบ้านนอกมาจะครึ่งปีแล้ว ยอมรับว่าคิดถึงบ้านนะ ยังเคยถึงขนาดแอบไปนั่งเปิด Google Earth ดูหลังคาบ้านตัวเองมาแล้วเลย ห่วงทั้งแม่ ห่วงทั้งหมา ไม่รู้จะเป็นยังไงกันมั่ง แม่นี่ก็คุยบ่อย แต่หมานี่ไม่ได้คุยเลย ยังไงก็สัญญาว่าจะรอด เพื่อกลับไปกอดกันให้ได้ครับ"

หลังข้อความได้เผยแพร่ออกมา ก็มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจคุณหมอและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน พร้อมเอ่ยคำขอบคุณที่เสียสละเวลาส่วนตัว ต้องละทิ้งคนใกล้ตัวมาดูแลผู้ป่วยในยามวิกฤติเช่นนี้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ