ไม่รอด! อดีตประธานาธิบดีเปรู แซงคิวประชาชน ฉีดวัคซีน ล่าสุดพบติดโควิด

27 เม.ย. 64

ไม่รอด! มาร์ติน บิซการ์รา อดีตประธานาธิบดีเปรู ผู้แซงคิวประชาชน ฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์มก่อน ล่าสุดพบติดโควิด หลายฝ่ายกังขาประสิทธิภาพวัคซีนจีน

นายมาร์ติน บิซการ์รา อดีตประธานาธิบดีเปรู ออกมาเปิดเผยว่า ตนเองและภรรยาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผานมา ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอก 2 ที่กำลังทวีความรุนแรงในประเทศ โดยอดีตผู้นำเปรูระบุว่า ตัวเขาและภรรยา ได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวและอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว พร้อมทั้งขอให้ชาวเปรูอย่าการ์ดตก

อดีตประธานาธิบดีเปรู ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี หลังแซงคิวฉีดวัคซีนโควิด

ข่าวการติดโควิดของบิซการ์รา มีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีเปรูผู้นี้ ถูกรัฐสภาลงมติตัดสิทธิ์ทางการเมือง จากความผิดฐานใช้อภิสิทธิ์ทางการเมืองลัดคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนประชาชนทั่วไปเมื่อปีที่แล้วโดยสมาชิกรัฐสภาเปรูลงคะแนนโหวตด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 86 ต่อ 0 เสียง ให้ บิซการ์รา ถูกตัดสิทธิ์จากดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปีโดยการออกมายืนยันการติดเชื้อของบิซการ์รา ทำให้หลายฝ่ายพากันตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนจากจีน 

000_93e2k2
ชาวเปรูฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม (ภาพจาก AFP)

ก่อนหน้านี้ บิซการ์รา ได้ออกมาแถลงเมื่อเดือน ก.พ. โดยอ้างว่า เขาและภริยาได้ฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เนื่องจากเป็น อาสาสมัครทดลองวัคซีนซิโนฟาร์มในเปรู ทว่าทางมหาวิทยาลัยซึ่งดำเนินการทดลองวัคซีนตัวนี้ ยืนยันว่าข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดของเปรูวันนี้(27 เม.ย.) ได้เพิ่มจำนวนเป็น 1,768,186 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดของเปรูอยู่ที่ 60,013 ราย

อินเดีย วิกฤตหนัก! เผาศพหมู่ เหยื่อโควิด ยอดตายรายวันพุ่งเฉียด 3 พันราย

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สยามไบโอไซเอนซ์ ไทยผลิตเองได้มาตรฐาน พร้อมใช้งาน มิ.ย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ