วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สยามไบโอไซเอนซ์ ไทยผลิตเองได้มาตรฐาน พร้อมใช้งาน มิ.ย.

27 เม.ย. 64

ผลตรวจสอบคุณภาพ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สยามไบโอไซเอนซ์ ไทยผลิตเองได้มาตรฐาน พร้อมใช้งาน มิ.ย.

กรณี วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ส่งตัวอย่างวัคซีนโควิด-19 ที่ได้ดำเนินการทดลองผลิตเสมือนจริง เพื่อทดสอบความสม่ำเสมอในการผลิต จำนวน 5 รุ่นการผลิต ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ พบว่า วัคซีนทั้ง 5 รุ่น ได้มาตรฐานทั้งการทดสอบความเป็นเอกลักษณ์ ความแรง ความปลอดภัย และการตรวจทางเคมี-ฟิสิกส์

อย. ขึ้นทะเบียนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากสยามไบโอไซเอนซ์แล้ว

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตในรูปแบบ viral vector จากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ได้นำส่งตัวอย่างวัคซีนโควิด-19 ที่ได้ดำเนินการทดลองผลิตเสมือนจริง เพื่อทดสอบความสม่ำเสมอในการผลิต จำนวน 5 รุ่นการผลิต ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันชีววัตถุ ทำการตรวจสอบคุณภาพ พบว่า วัคซีนทั้ง 5 รุ่น ให้ผลผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ที่บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนไว้ทุกรายการทดสอบ (full tests) ทั้งการทดสอบความเป็นเอกลักษณ์ ความแรง ความปลอดภัยและการตรวจทางเคมี-ฟิสิกส์ โดยผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพของวัคซีนดังกล่าวจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณารับรองรุ่นการผลิตวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ต่อไป

000_97v7c8
ภาพจาก AFP

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่โรงงานของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้รับการอนุมัติเพิ่มสถานที่ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในวันที่ 23 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการที่บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะสามารถผลิตและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า ในประเทศไทยได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และสามารถขอการรับรองรุ่นการผลิตกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้โดยตรง ในนามวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่มีมาตรฐานสากล เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีน ได้อย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมป้องกันโรคในประเทศ และยังสามารถส่งออกวัคซีนให้กับประเทศในภูมิภาคต่อไปได้ด้วย ทำให้เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของประชากรโลก 

เอ พศิน เปิดคำทำนายโควิด-19 จากหมอดูดัง ทำนายไว้ก่อนระบาดรอบนี้ ไทม์ไลน์เป๊ะ ลุ้นทั้งปีจนขนลุก

สธ. แจงใช้พ.ร.ก.เงินกู้ ซื้อยา - วัคซีนโควิด19 จำนวน 25,825.88 ล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ