อนุทิน เผยเจรจา วัคซีนไฟเซอร์ แล้ว รอใบเสนอราคา

21 เม.ย. 64

กรณีการสั่งซื้อ วัคซีนไฟเซอร์ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ว่า วันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) จะเจรจากับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีนอีก 2-3 ราย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ช่วงเวลาการจัดส่งวัคซีน ที่ต้องไม่ช้าเกินไป เนื่องจากต้องทำให้เกิดความมั่นใจ

นายกฯ สั่งสอบ โควิดทองหล่อ หลังมีรายงานไฮโซนำเชื้อจากบ่อนกัมพูชามาแพร่ 

ทั้งนี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่ได้ช้า เนื่องจากผู้ผลิตระบุช่วงเวลาการจัดส่งวัคซีนไว้ในสัญญาตั้งแต่ในเดือนต.ค.2563 ว่าจะส่งให้ในวันที่ 1 มิ.ย.2564สำหรับ วัคซีนจากไฟเซอร์ยังอยู่ในการเจรจา และเราก็ขอให้เขาส่งใบเสนอราคาเงื่อนไข ข้อจำกัดต่างๆ มาให้ตัดสินใจ สมมติว่าพรุ่งนี้เขาส่งใบเสนอราคามา จะส่งให้ได้ 10 ล้านโดสภายในเดือน มิ.ย.หรือ เดือน ก.ค. ปีนี้ รับรองว่าคว้าหมับเลย เนื่องจากเราไม่ต้องการขี่ม้าตัวเดียว ต้องมีทางเลือก แต่เราต้องมีม้าหลักก่อน

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ หากเราได้มา 10 ล้านโดส ก็ฉีดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ แต่หากได้เพิ่มมากขึ้น ก็ฉีดกับกลุ่มทั่วไปได้ รัฐบาลฟังทุกเสียงแนะนำ

ขณะที่กรณี อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ 6 รายที่ จังหวัดระยอง ตอนนี้มีข้อสรุปมาหลายสมมติฐาน แต่การพิจารณาและออกข้อสรุปนั้นต้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่ออกมาในหลายแนวทาง โดยอาจารย์แต่ละท่านจะประชุมหารือกัน มี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน ประชุมร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม อาการไม่พึงประสงค์ของการฉีดวัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงต้องมีการเฝ้าระวังสังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที หากเกิดอะไรขึ้นจะได้เข้าสู่ระบบช่วยเหลือได้ทันที ส่วนใหญ่ที่ฉีดไปแล้วไม่มีผลข้างเคียงอะไร ตนก็ฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ไม่มีอาการข้างเคียงอะไรแม้แต่น้อย ซึ่งปฏิกิริยาของร่างกายมนุษย์แต่ละคนต่างกัน แต่ทุกรายก็สามารถกลับมาเป็นปกติได้ ก็ต้องระวังมากขึ้น

สุพัฒนพงษ์ เผย เยียวยาโควิด รอบใหม่มิ.ย. ถ้ามีอีกระลอกต้องกู้เพิ่ม 

ทักษิณ ซัด ประยุทธ์ ถนัดแต่ใช้เงิน เสนอเจรจารัสเซียซื้อวัคซีน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ