ทักษิณ ซัด ประยุทธ์ ถนัดแต่ใช้เงิน เสนอเจรจารัสเซียซื้อวัคซีน

21 เม.ย. 64

ทักษิณ จวกยับ ประยุทธ์ นักใช้งบประมาณมากกว่าหารายได้ เสนอตัวเจรจา ปูติน หาวัคซีนเพิ่ม บอกเราช่วยกันได้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย จัดงานแลกเปลี่ยนในหัวข้อ ฝ่าวิกฤตโควิด-19 กับ Tony Woodsome ผ่านแอปพลิเคชัน Clubhouse ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Tony Woodsome เป็นชื่อที่ใช้ในแอปพลิเคชัน Clubhouse ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

บอล ธนวัฒน์ สรุป ทักษิณ เปิดคลับเฮาส์ถาม-ตอบ 2 ชม. ซัดตั้งแต่หวยยันฉีดวัคซีนช้า

โดยช่วงนึง ทักษิณ หรือชื่อที่ใช้ในแอปพลิเคชัน Clubhouse ว่า Tony Woodsome ได้กล่าวถึงเรื่องวัคซีนโควิดว่า ใครเป็นคนเขียนแผนการจัดหาวัคซีน เมืองที่ตนอยู่นั้นมีวัคซีนทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น และให้ฟรี คำถามคือ ทำไมเราจึงไม่สั่ง ทำไมต้องจำกัดเพียงสองยี่ห้อ หากรู้จริงก็คงเข้าใจว่าวัคซีน AstraZeneca นั้นมีผลข้างเคียงเยอะกว่า ที่มีปัญหาน้อยสุดคือวัคซีน Pfizer และ Moderna เรามีวัคซีนเพื่อไปกระตุ้นภูมิของร่างกาย ถ้ามีผลข้างเคียงก็ต้องคำนึงถึงอันตรายว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับคนประเภทใด ส่วนตัวเป็นผู้สูงอายุ จึงต้องกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งระยะยาวและระยะสั้น ดังนั้นประชาชนควรมีสิทธิ์เลือกวัคซีน รัฐบาลต้องเปิดวัคซีนเสรีให้โรงพยาบาลเอกชนสั่งมาได้เลย

ถ้าคิดเสียว่าตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ไหม ถ้าเขาป่วยเราก็ต้องรักษา รัฐบาลจะเรียกโครงการนี้อย่างไรก็ช่าง เมื่อรัฐบาลรับกินรับใช้กับการประกันสุขภาพประชาชน ทำไมไม่เอาวัคซีนดีๆ และจำนวนเยอะๆ มาให้ งบประมาณที่กู้มาก็เอามาแจกแล้วไม่ได้ผลทางเศรษฐกิจ บรรเทาไปได้ 2-3 มื้อ ไม่ได้บรรเทาทั้งหมด อยากให้คิดองค์รวมของการแก้ปัญหาด้วย

เราสามารถไปพ่วงกับหลายๆ ประเทศที่เขามีได้ เนื่องจากนักธุรกิจไทยหลายคนมีคอนเน็กชันและมีความสามารถในการเจรจาอยู่แล้ว เช่น ธนินท์ เจียรวนนท์ ไปคุยกับรัฐบาลจีนได้ หรือไม่เพราะฝั่งนั้นมีกำลังการผลิตเยอะ ที่ตะวันออกกลางก็ใช้ หรือ Pfizer สามารถไปบอก เจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ไหม ว่าให้สิงคโปร์สั่ง Pfizer มาเผื่อได้หรือไม่ หรือ สารัชถ์ รัตนาวะดี จากด้านพลังงานก็ไปคุยกับฝั่งตะวันออกกลางได้

ภาคเอกชนเขากว้างขวาง จะให้ผมไปคุยกับท่านปูตินเพื่อเอาสปุตนิกมาไหม บอกมา เราช่วยกันได้ แต่รัฐบาลเองต้องตื่นตัวมากกว่านี้ และเมื่อได้มาแล้วต้องรีบกระจายการฉีด ไม่ใช่กระจุกที่เดียว โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับร้านอาหารที่ต้องฉีดก่อน จะได้ให้บริการอย่างปลอดภัยได้

พร้อมกล่าวต่ออีกว่า หากตนบริหารประเทศ หากเราตื่นตัวและสั่งซื้อเร็วกว่านี้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วม COVAX ด้วยซ้ำไป วันนี้เรามองย้อนหลังไปแล้วเสียดายว่าทำไมไม่เข้าร่วม นั่นเพราะเราไม่ตื่นตัว ไม่วางแผนล่วงหน้า ไม่เชื่อในวัคซีนแต่ต้น สังเกตดูจากที่โฆษก ศบค. พูดตั้งแต่ต้นๆ เขาไม่ได้พูดถึงวัคซีนเลย ดังนั้นเมื่อไม่เชื่อในวัคซีนตั้งแต่ต้น เขาจึงไม่ได้สั่งเพราะกลัวเสียเงินเปล่า ซึ่งอันที่จริงการเอาเงินไปแจกนั้นเสียมากกว่าอีก การซื้อสุขภาพให้ประชาชนนั้นสำคัญกว่ามาก อย่างน้อยก็น่าจะซื้อวัคซีนกันเหนียวไว้ ประเทศอาจจะได้เดินไปมากกว่านี้ ที่สำคัญคือรัฐบาลไม่เคยเข้าใจความเสี่ยงใดๆ เลย

นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเป็นข้าราชการมาทั้งชีวิต และเป็นข้าราชการทหาร อยู่กับเรื่องระเบียบวินัย เรื่องการสั่งการเป็นส่วนใหญ่ เป็นนักใช้งบประมาณมากกว่าเป็นนักหารายได้เพื่อมาอุดหนุนงบประมาณ เขาจึงไม่เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ เมื่อไม่เข้าใจจึงต้องหาทีมงานที่เข้าใจเรื่องนี้มาพูดให้เขาฟัง แล้วให้เขาไปสั่งการอีกที เพราะเอาทหารมาทำเรื่องเศรษฐกิจนั้นไม่ได้หรอก อย่างไรก็ไม่ได้ หากไม่มีทีมเศรษฐกิจที่เชื่อใจได้ก็ไปไหนไม่ได้เลย แล้วยิ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองด้วย เท่ากันกับคุณประวิตรแจกขันเลย รัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแต่คุณไม่ยอมฉุกเฉินในการรักษาเลย มัวแต่ไปฉุกเฉินเรื่องอะไรก็ไม่รู้

สำหรับประเด็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนที่ทำให้เกิดภาวะอัมพฤกษ์นั้น ต้องรีบสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น หากเป็นเพราะวัคซีนต้องหยุดทันที แล้วรีบแก้ไข ถ้าเป็นผลกระทบเฉพาะล็อตก็ต้องแจ้งประชาชนว่าเป็นแค่ล็อตนั้น ไม่ได้เป็นทุกล็อต ดังนั้นรัฐต้องยอมรับความจริง หากโกหกไปวันๆ คนก็ไม่เชื่อถือ สิ่งที่รัฐต้องทำคือดำเนินเรื่องการฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้และทำให้ประชาชนรอด รัฐมีสองแสนกว่าล้านบาทนั้นถือว่าเหลือเฟือในการใช้เรื่องการแพทย์ ทั้งวัคซีนและการปูพรมตรวจต่างๆ อย่างไรก็ไม่มีทางถึงแสนล้าน ที่เหลือก็มาช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจภาคส่วนต่างๆ

ทักษิณ ชินวัตร พูดอะไรใน คลับเฮาส์ บอล ธนวัฒน์ มีสรุปมาให้!
ทักษิณ เปิดห้อง Clubhouse แนะอย่าเป็นประเทศหลังเขา ปมตรวจโควิดแกนนำตอนเที่ยงคืน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม