อาลัย "สุทัศน์" ฮีโร่พ่อลูกอ่อนเก็บเงินซื้อรถช่วยคน ญาติเปิดกรุหมวกกู้ภัยเป็นอนุสรณ์ (คลิป)

6 เม.ย. 64

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเจ้าของคือ เอ มินเนี่ยน หรือ นายอดิสรณ์ โสภา แต่หลังจากเพลิงสงบลง จู่ ๆ อาคารได้พังถล่มลงมาทับอาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิต 4 ราย และคนในบ้าน 1 ราย รวมถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ล่าสุดวันที่ 5 เม.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาที่บ้านของนายสุทัศน์ หรือ โอ หนึ่งในนักดับเพลิงที่เสียชีวิต พบเป็นบ้านพักชั้นเดียว อาศัยอยู่กับพ่อแม่ตัวเอง และน.ส.เหมียว แม่ของภรรยา รวมถึงลูกวัย 1 เดือน

617023

โดยบ้านน้อยหลังนี้นายสุทัศน์ และครอบครัว ได้ซื้อที่ดินต่อจากนางสุภาภรณ์ ท้วมทอง อายุ 46 ปี ผู้เป็นอา ก่อนลงมือปลูกสร้างด้วยตัวเองและครอบครัว หลังเรียนจบ ปวส.จากวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู และเริ่มมีงานทำเป็นพนักงานคุมเครื่องฉีดพลาสติกในโรงงานแห่งหนึ่ง เขตทวีวัฒนา และบ้านหลังนี้เพิ่งจะสร้างเสร็จเมื่อปลาย 63 ที่ผ่านมา

848446

นางสุภาภรณ์ เล่าว่า นายสุทัศน์ เริ่มต้นเป็นอาสาอย่างเต็มตัว ก่อนพิสูจน์ตัวเองจนได้รหัสธน. 27-32 เมื่อวันที่ 10 ต.ค.52 นับเวลาก็เกือบ ๆ 12 ปีแล้ว ในช่วงการเป็นอาสานายสุทัศน์ จะแบ่งเวลาทำงาน ไม่เคยขาด แม้ค่าแรงเพียง 300 บาทต่อวัน นายสุทัศน์สามารถเก็บเงินซื้อรถยนต์ได้ 1 คัน เป็นรถออกหน่วยต่าง ๆ ทั้งงานดับเพลิงเล็กใหญ่ งานช่วยชีวิตคน และงานบรรเทาสาธารณะภัยอื่น ๆ ก่อนที่จะมีคนเมตตามอบรถตู้ให้อีกคัน เพื่อใช้เป็นรถปฐมพยาบาลเคลื่อนที่ และใช้ออกงานอาสาต่าง ๆ ทำให้รถ 2 คันนี้นายสุทัศน์ จึงรักมาก

219451917691

ขณะเดียวกันเครื่องดูดน้ำต่าง ๆ ก็เป็นเครื่องที่ได้รับบริจาคมา ซึ่งนายสุทัศน์ และนายสมัญญา ก็จะช่วยกันซ่อม แก้ไขจุดบกพร่องเองก่อนนำไปใช้งาน ซึ่งการใช้งานแต่ละเครื่องก็จะแตกต่างกันไป เพราะจะรู้ดีที่สุดว่าเครื่องไหนเหมาะสมกับงานไหน

147884

นอกจากนี้ นายสุทัศน์ ยังเป็นคนชอบสะสมหมวกดับเพลิงเก่า ๆ และด้วยความเป็นลูกผู้ชาย จึงชอบดัดแปลง จะเห็นว่าหมวกมีการตกแต่งใหม่เป็นสีแดง ซึ่งเป็นสีของดับเพลิง และมีสติกเกอร์รหัสอาสา ซึ่งนายสุทัศน์ เป็นคนแกะเองทำเอง

437391

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลา 1 เดือน ที่นายสุทัศน์ มีลูก ยิ่งที่ทำให้นายสุทัศน์ ต้องขยันขันแข็งขึ้น ซึ่งก่อนจะออกไปทำงานประจำ จะช่วยภรรยาดูลูกในช่วงเช้า แต่หากมีเหตุในช่วงเช้ามืด ก็จะออกไปทันที ก่อนจะกลับเข้าไปทำงานในโรงงาน หรือหากวันไหนมีเวลาว่างก็จะช่วยพ่อกับแม่ร้อยพวงมาลัย เป็นคนแบ่งหน้าที่ทำงานและดูแลลูกน้อยได้อย่างดี ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกเร และยังชอบช่วยเหลือคนอื่น ๆ การจากไปครั้งนี้แม้ไม่ได้ลำลา แต่เชื่อว่าจะเป็นฮีโร่ในใจของทุกคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม