พักการสอนครูตั้งกฎตบหน้า! แจงเด็กงงระเบียบซัดกันเอง เพื่อนครูป้องคนดีรักศิษย์ (คลิป)

31 มี.ค. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก "บิ๊กเกรียน" ได้โพสต์ภาพพร้อมบรรยายข้อความว่า "#คุณครูกระดาษทราย เด็กนักเรียน​ ป.​2​ ผวากลัวครูภาษาไทย​ ไม่กล้าไปเรียน ผู้ปกครองสงสัย​ซักถามรู้ความจริง​ถึงกับควันออกหู​ พบพฤติกรรม​ครูสาวสั่งทำโทษ​ลูกชาย​ด้วยการสั่งให้นักเรียน​ในห้อง​ 16​ คน ตบหน้าลูกคนละ​ 10​ ที​ รวม​ 160 ที​
จนหน้าบวมแดง"

418087

โดยเหตุเกิดโรงเรียนแห่งหนึ่ง​ ในพื้นที่ อ.จะนะ​ จ.สงขลา​ พบมีนักเรียนหลายคนถูกกระทำ​ด้วยวิธีการลงโทษดังกล่าว จนผู้ปกครองแห่ไปแจ้งความดำเนินคดี โดยเมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลฯ และมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

337315

ล่าสุดวันที่ 31 มี.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปหมู่บ้านบ้านนา อ.จะนะ​ จ.สงขลา ได้พูดคุยกับ นางโส (นามสมมติ) อายุ 40 ปี ป้าของเด็กที่ที่ถูกครูสั่งเพื่อนนักเรียนตบหน้า เล่าว่า เด็กผู้เสียหาย คือ ด.ช.นัธวัฒน์ หรือ น้องติน อายุ 8 ขวบ นร.ชั้นป.2 รร.บ้านนา อ.จะนะ​ จ.สงขลา ปกติหลานเป็นคนชอบพูด นิสัยร่าเริง อาจมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนบ้างตามประสาเด็ก แต่ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

766477

กระทั่งวันที่ 28 มี.ค.64 ครอบครัวได้ไปนั่งรับประทานอาหารกัน โดยที่มีน้องตินไปด้วย ตนจึงสังเกตเห็นความผิดปกติบริเวณใบหน้าของน้องติน เนื่องจากแก้มด้านซ้าย มีร่องรอยเขียว-บวมช้ำ คล้ายล้มหน้ากระแทกพื้น จึงพยายามทำการสอบถามจนน้องติน ยอมรับว่า ถูก น.ส.สุกานดา นิลสุข ครูสอนวิชาภาษาไทย เป็นครูที่โรงเรียนสั่งลงโทษ

เนื่องจาก น้องติน คุยในห้องเรียนเลยถูกทำโทษโดยการให้เพื่อนนักเรียนห้องเดียวกันประมาณ ​ 16​ คน ตบหน้าน้องติน คนละ​ 10​ ที​ รวม​ 160 ที​ จนหน้าบวมแดงดังกล่าว เมื่อทราบเรื่องจึงเดินทางไปที่โรงเรียน เพื่อสอบถามรายละเอียด แต่โรงเรียนกลับบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องสอบถามคุณครูรายดังกล่าวก่อน

ทั้งนี้ตนและครอบครัวจึงพาน้องติน เข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้กับเจ้าที่ตำรวจ สภ.จะนะ ก่อนนำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัย ปรากฏว่ามีผู้ปกครองเด็กนักเรียนในโรงเรียนหลายคนที่เห็นโพสต์ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า น้องติน ไม่ได้ถูกกระทำเป็นรายแรก แต่มีเด็กนักเรียนในโรงเรียนอีกหลายรายที่โดนในลักษณะเดียวกัน แต่มีเด็กนักเรียนชั้นป.2 ถูกครูรายนี้ลงโทษเกือบทั้งระดับชั้น

242410

ทางผู้ปกครองเด็กนักเรียน จึงรวมตัวกันคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และอยากให้ทาง ผอ.โรงเรียน พิจารณาปลดครูคนนี้ให้พ้นจากการประกอบวิชาชีพครู เพราะรับไม่ได้กับการกระทำที่เกิดขึ้น และเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำ รวมไปถึงการลงโทษในลักษณะนี้ อาจทำให้เด็กจดจำความรุนแรง ติดตัวไปเป็นนิสัยในอนาคต

โดยหลังจากมีกระแสดังกล่าว ทางโรงเรียนได้นัดครูผู้ก่อเหตุ และผู้ปกครองเด็กนักเรียนไปพูดคุยเจรจากันที่สภ.จะนะแล้ว เบื่องต้นคุณครูดังกล่าวก็ได้ขอโทษกับทางผู้ปกครองเด็ก แต่ไม่ได้มีท่าทีว่าจะขอบโทษจากใจจริง ไม่ยกมือขอโทษ เหมือนไม่สำนึก หรือรู้สึกผิด จึงเกิดมีปากเสียงกับทางผู้ปกครองตามคลิปที่ปรากฏ ซึ่งหลังจากนี้ทางโรงเรียนจะมีการนัดผู้ปกครองเด็กนักเรียนมาเจรจาถึงกรณีที่เกิดขึ้น ในวันที่ 9 เม.ย.64 

873250

น.ส.วิมล (นามสมมติ) ผู้ปกครองเด็กอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องตนก็รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจาก 1-2 ปี ที่ผ่านมา หลานสาวของตนที่เคยเรียนอยู่ในโรงเรียนดังกล่าว ก็เคยถูกครูสั่งลงโทษทำร้ายร่างกายรุนแรง โดยการใช้ไม้ตีตามร่างกาย จนบวมช้ำ ทางครอบครัวต้องให้ย้ายออกไปเรียนที่อื่น แต่ไม่ได้เอาเรื่องกับทางโรงเรียน

625583

กระทั่งล่าสุดมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับ น้องติน ตนก็คิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และรุนแรงเกินไป ซึ่งตนเชื่อว่าครูที่สอนอยู่ภายในโรงเรียนดังกล่าวมีทั้งดีและไม่ดี ตนก็อยากจะให้ทางผอ.โรงเรียน มีการตรวจสอบและคัดกรองบุคลากรที่จะเข้าไปสอนเด็กนักเรียน เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก เสมือนเป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับโรงเรียน และก่อให้เกิดควาไม่เชื่อมั่นของผู้ปกครองที่จะส่งเด็กนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ เนื่องจากเด็กหลายรายที่ถูกครูลงโทษในลักษณะดังกล่าว ส่วนใหญ่ก็มักจะบอกว่าไม่อยากไปโรงเรียน หรือไม่อยากไปเรียนหนังสือ และอยากย้ายไปเรียนที่อื่น

335938

หลังจากนั้น ทีมข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนนบ้านนา อ.จะนะ​ จ.สงขลา​ เมื่อไปถึงพบว่าภายในโรงเรียนก็ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ

959630

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางเกศกนก เผ่ามุณี อายุ 45 ปี รองผู้อำนวยการ รร.บ้านนา เปิดเผยว่า ครูที่ถูกกล่าวอ้างคือ น.ส.สุกานดา นิลสุข ครูสอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นป.2 มาประจำได้ 6 เดือนแล้ว กรณีที่เกิดขึ้น หลังจากผู้อำนวยการทราบเรื่อง ก็ได้มีการเรียกครูดังกล่าวมาสอบถามทราบว่า วันที่เกิดเหตุ คือ วันที่ 26 มี.ค.64 ขณะนั้นทางครูสุกานดา ได้ไปสอนในห้องของ น้องติน ตามปกติ แต่ในวันนั้นครูอีกท่านหนึ่งที่สอนหัองข้างกัน ติดภารกิจด่วนจึงฝากให้ ครูสุกานดา ช่วยดูแล เท่ากับต้องดู 2 ห้องเดินคุมเด็กสลับห้องไป-มา

ทางครูสุกานดา จึงตั้งกฎกับนักเรียนภายในห้องว่า ในขณะที่ครูสลับไปดูเด็กนักเรียนห้องอื่น ให้ตั้งใจทำแบบฝึกหัดที่ครูได้มอบหมายอย่างตั้งใจ โดยห้ามพูดคุยกัน หากพูดคุยจะถูกลงโทษด้วยการถูกตบปาก ซึ่งเด็กนักเรียนภายในห้อง ก็ตกลงที่จะประพฤติตามคำสั่งของครูสุกานดา

754968

แต่เมื่อครูสุกานดา เดินไปดูเด็กนักเรียนอีกห้องหนึ่ง น้องติน ก็ได้ลุกขึ้นจากโต๊ะและพูดคุยโวยวายอยู่ภายในห้อง ทำให้เพื่อน ๆ นักเรียนที่อยู่ภายในห้องเข้าไปพูดคุยว่าน้องติน ผิดกฎที่ครูสั่งไว้และต้องถูกลงโทษ โดยในตอนแรกทางตัวน้องติน ได้ใช้มือตบแก้มซ้ายตัวเองจำนวนหลายครั้ง เพื่อเป็นการลงโทษตัวเอง และตัวน้องตินเองก็ยินดีให้เพื่อนลงโทษตามที่ครูได้สั่งไว้ จนถูกตบใบหน้าบวมช้ำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผอ.โรงเรียน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบครูสุกานดา ถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่ามีความเป็นมาอย่างไร และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ครูสุกานดา หยุดพักการเรียนการสอน เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อทางโรงเรียน และกระแสจากผู้ปกครอง จนกว่าเรื่องทุกอย่างจะคลี่คลาย

703340

น.ส.อภิสรา กังสังข์ อายุ 35 ปี เพื่อนครู รร.บ้านนา กล่าวว่า ส่วนตัวเท่าที่สัมผัสใกล้ชิดครูสุกานดา ก็เป็นครูที่ดี มีความมุ่งมั่นในการเรียนการสอนเด็กนักเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก จากการสอบถามทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิดกันในเรื่องของการสื่อสาร ระหว่างครูนักเรียน และผู้ปกครอง จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งความเป็นจริงแล้วเจตนาของครูผู้สอนไม่ได้มีความตั้งใจจะให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

ทางโรงเรียนก็อยากจะให้ผู้ปกครองเด็ก รวมไปถึงคนในสังคมที่เห็นกระแสข่าว ควรวิเคราะห์พิจารณาและให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ด้าน เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก หลังจากนี้ทางโรงเรียนจะมีการนัดผู้ปกครองเด็กนักเรียนมาเจรจาในวันที่ 9 เม.ย.64 ส่วนทางด้านคดีความ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังคงต้องให้โรงเรียนและผู้ปกครองเด็กมีการเจรจากันก่อน เพื่อจะสามารถยอมความกันได้ หากเจรจาไม่ลงตัว ทางตำรวจก็จะรับเรื่องและดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส