เปิด 3 เหตุผล ไทยเสนอ ต้มยำกุ้ง เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

24 มี.ค. 64

กรณีขึ้นทะเบียน ต้มยำกุ้ง เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ คณะรัฐมนตรีมีมติมีมติให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอ ต้มยำกุ้ง (Tomyum Kung) ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก เพราะมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมฯ ตามอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒธรรมที่จับต้องไม่ได้ ปี ค.ศ. 2003 ประการหลัก 3 อย่างดังนี้

ไทยดัน ต้มยำกุ้ง เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

1 ด้านธรรมเนียมและการแสดงออกทางมุขปาฐะ วิธีทำต้มยำกุ้งเป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นแบบปากเปล่า และเป็นชื่ออาหารที่เกิดจากการประสมคำโดดหรือคำมูล 3 คำ คือ ต้ม ยำ และกุ้ง ให้เกิดเป็นความหมายใหม่

164176309_1142224492910022_76

2 ด้านการปฏิบัติทางสังคมและพิธีกรรม ต้มยำกุ้งเป็นอาหารที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยในลุ่มแม่น้ำภาคกลางที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยการนำกุ้งแม่น้ำมาประกอบอาหาร และสะท้อนถึงวัฒนธรรมการบริโภคของคนไทยที่ต้องมีข้าวเป็นอาหารหลักเพื่อรับประทานร่วมกับกับข้าว โดยล้อมวงรับประทานอาหารพร้อมหน้ากัน

3 ด้านความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ต้มยำกุ้งถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยสรรพคุณจากสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกาย ปรับธาตุให้สมดุล โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นฤดูที่มีกุ้งชุกชุม สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนไทยเรื่องการรับประทานอาหารตามฤดูกาล และวงจรชีวิตของกุ้งแม่น้ำ 

ทำเอา งง! เชฟฝรั่งสอนทำ “ต้มยำกุ้ง” ใส่ซอสพริก ขิง และถั่วงอก 

'นวดแผนไทย' จ่อขึ้นทะเบียนเป็น 'มรดกโลก' 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ