โฆษก ตร.ฮึ่ม! บูลลี่ ลูกสาวนายก ดำเนินคดีถึงที่สุด แนะใช้โซเชียลอย่างมีสติ

23 มี.ค. 64

บูลลี่ ลูกสาวนายก เจอแน่! พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เผยเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีถึงที่สุด แนะประชาชนใช้โซเชียลอย่างมีสติ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. กล่าวชี้แจงกรณีการดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลัง “การระรานทางไซเบอร์(Cyberbullying)” ดังนี้

แรมโบ้ อีสาน อัด พวกเลวถ่อย โพสต์คุกคามลูกสาว นายก

การใช้เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือสื่อออนไลน์ ในปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว ซึ่งหากใช้อย่างถูกต้องก็จะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ในทางกลับกันหากใช้ในทางไม่ถูกต้องก็จะก่อให้เกิดผลร้ายตามมามากเช่นกัน อย่างการระรานทางไซเบอร์ หรือ Cyberbullying หมายถึง การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางสื่อสังคมต่างๆ เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น
การระรานทางไซเบอร์(Cyberbullying) นอกจากจะส่งผลร้ายในด้านของจิตใจและอาจส่งผลต่อร่างกายของผู้ที่ถูกกระทำแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดก็อาจจะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาเช่น ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา, ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ในส่วนของผู้ที่ชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมกระทำความผิดอาจจะมีความผิดฐานโฆษณาหรือประกาศให้บุคคลทั่วไปกระทำความผิด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายราย
สำหรับกรณีที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าบุตรสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ถูก Cyberbullying หลายรูปแบบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติทางกฎหมายเช่นเดียวกับการดำเนินการในคดีอื่นๆ
รองโฆษก ตร. และโฆษก บช.สอท. ยังฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ หากพบเห็นการ Cyberbullying ก็อย่าแชร์ต่อ อย่าคอมเมนต์ อย่าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะทางใด เพื่อให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันปัญหาและทำให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น
 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ