โซเชียลสาป! แก๊ง จยย.วิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง โบราณสถานแห่งชาติ

23 มี.ค. 64

แก๊ง จยย. วิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง โบราณสถานแห่งชาติ โซเชียลสาปส่งพฤติกรรม ถามไม่มีที่จะแข่งกันแล้วหรือ ล่าสุด ป่าไม้กระบี่ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหาย จ่อเอาผิดข้อหาหนัก

1616486824623

วันที่ 23 มี.ค.2564 จากกรณีมีการแข่งขันรถวิบากเข้าขี่รถแข่งกันในถ้ำที่ จ.กระบี่ ซึ่งเกิดขึ้นภายใน ถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหินอ.อ่าวลึกจ.กระบี่ และทางนักโบราณคดีรวมถึงกลุ่มอนุรักษ์ถ้ำในพื้นที่จังหวัดกระบี่ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพราะเข้าข่ายความผิดตามพรบ.โบราณสถานโบราณวัตถุศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพ.ศ.2504 โดยถ้ำโต๊ะหลวง จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของอ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก ซึ่งได้มีการประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559

1616486763846

นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก พร้อมด้วย นายวิรัตน์ อยู่เป็นสุข หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กบ.5 ปลายพระยา พร้อมด้วยผู้นำในท้องถิ่นได้เข้าไปตรวจสอบยังถ้ำโต๊ะหลวง จุดที่เกิดเหตุซึ่งพบว่าภายในซึ่งเป็นภูเขาขนาดใหญ่ มีถ้ ำ3 ชั้น โดยชั้นที่ 2 ซึ่งต้องเดินขึ้นมีความชันสูงประมาณ 5 เมตร พบร่องรอยการขี่ขึ้นมาเป็นทางเลาะตามหินงอกหินย้อยภายในถ้ำและออกไปทางด้านหลังพบชิ้นส่วนหินงอกหินย้อยแตกหักเสียหาย จำนวนหนึ่ง ส่วนชั้นล่างมีภาพเขียนสีก็มีรอยล้อรถวิบากขับขี่ไปมาในถ้ำเห็นได้ชัด และขับเข้าไปในป่าซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันวิบากดังกล่าวด้วย

1616487074258

เบื้องต้น นายวิรัตน์ อยู่เป็นสุข หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่กบ.5ปลายพระยา ซี่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.อ่าวลึก และอ.ปลายพระยา ระบุว่า

พื้นที่ดังกล่าวนี้อยู่ในเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 ซึ่งจะรายงานให้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ รับทราบและจะได้นำป้ายมาติดตั้งห้ามนำรถเข้ามาในถ้ำส่วนความผิดอื่นนั้น จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยความเสียหายในส่วนของต้นไม้

ด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่าได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนโบราณสถานโบราณวัตถุของกรมศิลปากรไว้แล้ว หลังจากนี้ก็จะได้มีการประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งวัฒนธรรม และกรมศิลปากรเพื่อเข้ามาตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องดังกล่าว ส่วนการเข้ามานั้นจากการสืบสวนในเบื้องต้นพบว่าผู้จัดเป็นคนในพื้นที่อำเภออ่าวลึก ส่วนผู้ที่มานั้นมาจากต่างจังหวัดส่วนในเบื้องต้นก็จะมีการทำป้ายเข้ามาแจ้งเตือนไว้ไม่ให้มีเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ