สาวเล่านาทีกินแกงส้มออดิบ เจอพิษ “บอนโหรา” เกือบตาย เทียบใบชัด ๆ ยังแยกยาก (คลิป)

17 มี.ค. 64

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Gift Srisurang" ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เฉียดตาย หลังจากที่ได้กินแกงส้มเพียงไม่กี่คำ ก่อนถูกหามส่งโรงพยาบาลอย่างด่วน โดยระบุข้อความว่า “เมื่อเช้ามั่นหน้ามั่นโหนก โพสต์ฉลองรอดปีชงวันแรกไป สาย ๆ ดูข่าวผัวทหารเก็บศพเมียรักในห้องแต่งตัว ยังแอบคิดถ้าเป็นผัวตรู คงสวดแล้วฝังกลบไปเลยตั้งแต่คืนแรก พออ่านเรื่องคนตาย ก็คิดว่าชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน”

968295

ล่าสุดวันที่ 17 มี.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปพบกับน.ส.ศรีสุรางค์ ชิตานนท์ เจ้าของโพสต์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 15 มี.ค.64 คุณยายของตนสั่งพืชผักที่มีลักษณะคล้ายบอน มีชื่อว่า “ออดิบ” ส่งมาจาก จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นบ้านเกิดของคุณยาย จากนั้นได้ทำแกงส้มที่ทำจากออดิบ โดยในวันนั้นแกงส้มถ้วยนี้กินกัน 3 คน มีคุณยาย เพื่อน และตน ซึ่งเมื่อเพื่อนของตนกินเข้าไปคนแรก ก็รีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำ ก่อนจะออกมาแบบตาแดง ๆ และบอกกับตนว่ารู้สึกเผ็ดมาก เพื่อนของตนจึงรีบหยิบขนมกินเข้าไป 1 ชิ้น เพื่อให้หายจากอาการเผ็ด ต่อมาทางคุณยายของตนก็ตักกินไปเยอะมาก กลับไม่มีอาการอะไรเลย

216969618140

จากนั้นตนจึงอยากทดลองดูบ้าง จึงตักแกงส้มกินเข้าไป 1 คำ ปรากฏว่ารู้สึกเผ็ดแปลก ๆ อย่างรุนแรง เผ็ดแบบลุกลามไปทั่วปาก เหมือนมีกรดเผาอยู่ในปาก ต่อมาจึงรีบเปิดน้ำล้างปากกลั้วคอก็ยิ่งเผ็ด ตนจึงใช้วิธีตอกไข่ใส่ปากเพื่อให้อาเจียน แต่ก็ไม่มีอะไรออกมา กระทั่งตนเริ่มมีอาการลิ้นแข็ง น้ำลายยืด แสบไปหมดทั้งปากและลำคอ ตนเลยให้เพื่อนไปส่งที่โรงพยาบาล ก่อนจะอาเจียนไปด้วยตลอดทาง จากนั้นก็เข้าไปยังห้องไอซียู และแพทย์ก็ได้รักษาโดยการฉีดยา

252869

ขณะนั้นตนก็รู้สึกดีขึ้น แต่ภายในปากก็ยังแสบ เพราะมีอาการพุพองไปทั้งปาก ลิ้นไก่ และลำคอ ภายในปากของตนสีซีดขาวกว่าปกติ และยังมีอาการบวม ทำให้กลืนน้ำลายค่อนข้างยาก พูดมากไม่ได้จะเหนื่อย และปวดลำคอ ซึ่งขณะนี้อาหารต่าง ๆ ทานได้แต่ของเหลว จะกลืนน้ำหรือนมก็ยากลำบากมาก

591248

เรื่องราวที่เกิดขึ้นเพราะตนได้กิน “บอนโหรา” ที่มีพิษเข้าไปแทนที่จะเป็น “ออดิบ” โดยตนมีการเช็กดูข้อมูลในพืชผักตระกูลดังกล่าว ปรากฏว่าตรงกับตัว “บอนโหรา” ส่วนตัวคิดว่าจากที่พ่อค้าแม่ค้าตัด “ออดิบ” มาอาจจะปะปนกันมากับ “บอนโหรา” เนื่องจากลักษณะของลำต้นคล้ายกันมาก โดยมีพิษระคายเคืองรุนแรงมาก อักเสบ คันปาก คันคอ แสบร้อน เพดานปากบวมพองเป็นตุ่มน้ำใส อาการอาจรุนแรงจนกลืนอาหารไม่ได้ พูดลำบาก ไม่มีเสียง และอาจทำให้หายใจลำบาก

257816titled_2

อย่างไรก็ดี ตนเข็ดและกลัวการทานอาหารเป็นอย่างมาก และอาหารที่เป็นจำพวกพืชผักตระกูลบอน หรือออดิบ ตนให้คำสัญญาเลยว่าจะไม่ขอกินอีกแล้ว เพราะตอนนั้นยอมรับว่าเหมือนจะตายทั้งเป็น ที่สำคัญตนกินแกงส้มใส่ออดิบแบบนี้มานานแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีอาการเจ็บป่วยได้ขนาดนี้ จึงขอหลีกเลี่ยงและงดทานไปเลยดีกว่า

878966

น.ส.ศรีสุรางค์ ยังฝากถึงประชาชนผู้ที่ชื่นชอบในการทานอาหารที่ปรุงด้วยพืชผักจำพวกบอน ให้ระมัดระวังในการทานอย่างดีที่สุด หากเป็นไปได้แนะนำว่าให้ปลูกเองที่บ้าน จากที่ซื้อตามตลาด ก็ไม่อาจทราบว่าจะมีการปะปนมากับพืชที่มีพิษอย่างอื่นด้วยหรือไม่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส