เปิดนาที จนท.โรยตัวลงปล่อง ช่วย 13 ชีวิต กู้ภัยโลกคาด เด็กอยู่จุดใหม่ ไม่ใช่ถ้ำหลวง (คลิป)

28 มิ.ย. 61
วันที่ 28 มิ.ย. 61 หลังจาก พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำรวจพบปล่อง 3 จุดบนดอยผาหมี จึงส่งคนขึ้นไปสำรวจอีกครั้ง เพื่อสำรวจหาปล่องจุดเชื่อมต่อลงไปที่บริเวณหาดพัทยา ภายในถ้ำหลวง
เจ้าหน้าที่ ทีมพล.ต.อ.วิระชัย สำรวจปล่องถ้ำดอยผาหมี
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยแผนปฏิบัติการทีมเดินเท้าหาปล่องเหนือถ้ำหลวง เพื่อหาจุดหย่อนอาหาร และโรยตัวเข้าไปในถ้ำหลวง พร้อม 3 ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันด้านจีพีเอสและปล่องถ้ำ ร่วมวิเคราะห์และสำรวจ โดยขึ้นไปที่ผาหมีเหนือบริเวณถ้ำหลวง จากจุดที่พบรองเท้าเด็ก ๆ วางหน้าถ้ำ ก่อนถึงทางแยก ทางเลี้ยวซ้ายมีระยะทาง 10 กม. ทางเลี้ยวขวา มีระยะทาง 750 เมตร ซึ่งแคบมาก ความสูง 30-120 เซนติเมตร กว้าง 1.5 เมตร และมีน้ำเอ่อ
ภาพจำลองแผนที่จุดค้นพบปล่องทั้ง 3 จุด
โดยคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นไปได้ที่ทั้ง 13 คน อาจจะเลือกเดินเท้ามาที่จุดดังกล่าว โดยถอดรองเท้าเดินเข้ามา แต่เมื่อย้อนกลับไม่ได้ หลังจากน้ำท่วมจึงเข้าไปด้านใน ซึ่งจากเดินเลยมาอีก 500 เมตร จะพบความสูง 10-30 เมตร กว้าง 5-15 เมตร ถึงจุดที่เป็นห้องโถงใหญ่ มีความสูง 60 เมตร กว้าง 20 เมตร คาดว่าทุกคนน่าจะอยู่จุดนี้
เจ้าหน้าที่ สำรวจปล่องถ้ำอีกด้านของดอยผาหมี
ทั้งนี้ ทีมข่าวเดินทางสำรวจพื้นที่อีกด้านของดอยผาหมี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กองกำลังสหรัฐอเมริกาประจำภาคพื้นแปซิฟิก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัย โดยนำเครื่องมือสแกนพิเศษด้วยดาวเทียม คำนวณจุดที่คาดว่าเด็กอยู่ แล้วติดตั้งเครื่องสแกนด้วยดาวเทียม หากพบกลุ่มเด็กก็จะมีการเจาะที่บริเวณจุดนั้นเพื่อเข้าช่วยเหลือ
ทีมนักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ร่วมสำรวจปล่องดอยผาหมี
ขณะที่ นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบจีพีเอส, นายลาร์รี ลี ริสเชอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูปล่องอากาศ และนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งเคยสำรวจถ้ำหลวงมาก่อนเมื่อ 6 ปีที่ก่อน ร่วมเดินเท้าสำรวจพื้นที่กับทีมพล.ต.อ.วิระชัยด้วย โดยทางเจ้าหน้าที่จะใช้การสันนิษฐานจากปล่องภายในถ้ำ หากจุดไหนที่มีปล่องใหญ่ จุดเหนือบริเวณนั้นอาจจะมีปล่องอากาศอยู่ เบื้องต้น หากพบพิกัดจะใช้โดรนบินสำรวจโดยรอบอีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ