ชาวบ้านโวยตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าผลักอกคนแก่ ตำรวจแจงยิงขู่ผู้ต้องหาคดียาวิ่งหนี (คลิป)

12 มี.ค. 64

กรณีชายฉกรรจ์บุกเข้าไปในหมู่บ้านและใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า ในพื้นที่ชุมชนสะพานหิน หมู่ที่ 1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ชาวบ้านจึงเกิดความวิตกกังวลว่า กระสุนปืนอาจจะตกใส่ศีรษะ และถ้าชาวบ้านเป็นอะไรไป ใครจะรับผิดชอบ

723463

ล่าสุดวันที่ 12 มี.ค.64 ป้าชม้อย เป็นชาวบ้านในชุมชนสะพานหิน เล่าด้วยท่าทางโมโหและโกรธตำรวจอย่างแรงให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะนั้นตนนั่งเล่นโทรศัพท์ (ไอแพด) อยู่หน้าบ้าน ตำรวจบุกเข้ามาใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปชาวบ้าน รวมทั้งถ่ายตนด้วย ตนจึงใช้ไอแพดยกขึ้นบังหน้า เพื่อไม่ให้ตำรวจถ่าย แต่ตำรวจคิดว่าตนแอบถ่ายรูปตำรวจขณะปฏิบัติงาน ตำรวจจึงเข้ามากระชากเอาไอแพดของตนไป แต่ตนไม่ให้ ตำรวจจึงผลักตน

977931

ขณะนี้ตนยังรู้สึกเจ็บที่ขาอยู่ ตำรวจทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ตำรวจถ่ายรูปประชาชนได้ แต่ทำไมประชาชนไม่สามารถถ่ายรูปตำรวจได้ แล้วขู่ว่าจะฟ้องตนด้วย ตนอยากจะฝากไปถึงผู้บังคับบัญชาให้อบรมดูแลลูกน้องด้วย ว่าอย่าทำกับชาวบ้านที่บริสุทธิ์แบบนี้ หากจะลงพื้นที่จับยาเสพติดก็จับไป แต่ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ต้องให้เกียรติชาวบ้านด้วย เพราะชาวบ้านก็มีหัวใจ

678250

ขณะที่ชาวบ้าน มองว่า ชุมชนแห่งนี้เป็นพื้นที่มีทั้งเด็กเล็กและคนเฒ่าคนแก่ การเข้าจับกุมยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้ น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการห้ามชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ถ่ายคลิปโดยอ้างว่าผิดกฎหมายจะฟ้อง แต่ขณะเดียวกันตำรวจสามารถถ่ายบันทึกภาพของประชาชนได้ จึงทำให้ชาวบ้านมองว่า ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้อาวุธปืนในที่ชุมชน จึงขอฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลตำรวจทั้งประเทศ

317347

นางขวัญ (นามสมมติ) ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับยาเสพติด ก็เข้ามาจับได้แต่อย่ามาเหมือนกับว่า จับคดีร้ายแรง เหมือนกับคดีร้ายแรงฆ่ากันตาย ตนถามตำรวจว่าทำไมถึงต้องยิงปืนด้วย ตำรวจตอบว่า "กูจะยิง ใครจะทำไม" ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจเป็นอย่างมาก

สำหรับชุมชนสะพานหินแห่งนี้ ช่วงเวลาเย็น ๆ ชาวบ้านจะกลับจากทำงาน คนจะเยอะมาก รวมทั้งลูกเล็กเด็กแดง เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าไม่ถูกใครก็จริง แต่ถ้าเกิดว่าลูกกระสุนปืนตกลงมาโดนศีรษะใครบาดเจ็บ หรือถ้าตาย ใครจะรับผิดชอบ ตำรวจจะรับผิดชอบหรือไม่

317283

ในวันดังกล่าวตำรวจบุกเข้ามา 3 คัน มีรถอีกหนึ่งคันที่ตนเห็นไม่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตำรวจใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปชาวบ้านเอาไว้ แต่ชาวบ้านใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายตำรวจบ้างไม่ได้ ตำรวจไม่ยอม และเดินเข้าไปแย่งมือถือของชาวบ้าน ตำรวจทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ในเมื่อตำรวจถ่ายรูปชาวบ้านได้ ชาวบ้านก็ต้องถ่ายรูปตำรวจได้เช่นกัน

การที่ตำรวจเข้าไปใช้กำลังบุกเข้าตรวจค้นบ้านชาวบ้านที่ต้องสงสัย ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่บ้านที่เขาไม่เกี่ยวข้อง ตำรวจเข้าไปพูดจาข่มขู่ และไปแย่งโทรศัพท์และผลักหญิงชรา อายุ 70 ปี ถ้าล้มลงจะทำอย่างไร คำขอโทษก็ไม่มี ฝากถึงผู้บังคับบัญชาให้กวดขันดูแลลูกน้องด้วย ว่าอย่าทำแบบนี้กับประชาชนประชาชน

120543

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผบก.ตร.ภ.จว.ภูเก็ต มอบให้พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริคง รองผบก.ตร.ภ.จ.ภูเก็ต ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับรายงานจากเจ้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต ที่เข้าปฎิบัติการจับกุมผู้ต้องหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านสะพานหินแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ปฎิบัติการเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย เกี่ยวกับคดียาเสพติด จำนวน 3 เป้าหมาย ในระหว่างเข้าจับกุมนั้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 รายแล้ว และเห็นผู้ต้องหาเป้าหมายที่ 3 จึงตะโกนให้หยุด แต่ผู้ต้องหากลับวิ่งโดยทันที

279124

ทั้งนี้เจ้าที่จึงมีความจำเป็น ต้องใช้อาวุธปืนยิงขู้ขึ้นฟ้า 1 นัด และพยายามที่จะเข้าจับกุมผู้ต้องหา แต่ด้วยชาวบ้านไม่พอใจ จึงเกิดมีปัญหากระทบกระทั่งกันเล็กน้อย ทางเจ้าที่ตำรวจจึงได้ล่าถอยออกมา อย่างไรก็ตามสำหรับตำรวจชุดสืบสวนชุดนี้ ที่ผ่านมามีผลงานการจับกุมยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และไม่เคยมีปัญหาในเรื่องการเข้าจับกุม แต่สำหรับพื้นที่สุ่มเสี่ยงเรื่องยาเสพติดนั้น ในจังหวัดภูเก็ตเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเข้าปฏิบัติการ มักจะมีปัญหากับมวลชน และบางครั้งอาจจะถึงถูกล้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าใจในปัญหานี้ จึงพยายามดำเนินการอย่างดีที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส