เอหิปัสสิโก ฉลุยกองเซ็นเซอร์ ปมร้อนอิงคดี พระธัมมชโย ฉายได้ไม่ตัดทอนเนื้อหา

11 มี.ค. 64

คอหนังไทย เฮ ! เอหิปัสสิโก ผ่านกองเซ็นเซอร์ เนื้อหาอิงคดี พระธัมมชโย ให้ฉายแบบไม่ตัดทอนเนื้อหา

จากกระแสข่าว วานนี้ 10 มีนาคม 2564 กรณี เอหิปัสสิโก ภาพยนต์สารคดีเชิงข่าว ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ถูกกล่าวหาเอี่ยวคดียักยอกทรัพย์

เอหิปัสสิโก หนังไทยอีกเรื่องที่จ่อ ถูกแบน เนื้อหาเกี่ยวกับ วัดพระธรรมกาย

ซึ่ง เอหิปัสสิโก กลายเป็นภาพยนต์เรื่องล่าสุดที่ตกเป็นข่าว ส่อเจอแบน เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่รัฐจากภาคส่วนต่างๆ เกิดเสียงแตก มีบางท่านไม่อยากให้ฉาย

อย่างไรก็ตาม ทางทีมผู้สร้างภาพยนต์ ได้เข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมการฯ เพิ่มเติม ในช่วงวานนี้

ล่าสุดวันนี้ 11 มีนาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เปิดเผยความคืบหน้าต่อกรณีดังกล่าวว่า 
"อัพเดท ‘เอหิปัสสิโก’ ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว โดยได้เรต ‘ทั่วไป’ (ท) วันนี้ 10 มีนาคม เจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ได้ให้เหตุผลว่า ต้องการให้เกิดการถกเถียงในกลุ่มคณะกรรมการ จึงให้มีการพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ไม่มีการเรียกผู้กำกับ ณฐพล บุญประกอบ เข้าไปสอบถามตามที่ชี้แจงในขั้นแรก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด

สำหรับภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่อง "เอหิปัสสิโก" ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 เมื่อพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยได้เกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม และรัฐบาลที่ระบุว่าทำตามกระบวนการยุติธรรม

โดยภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่องนี้ พาผู้ชมเข้าไปสำรวจอย่างเป็นกลางถึงมุมมองต่างๆต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน รวมถึงสัมภาษณ์มุมมองของนักวิชาการที่มาตั้งข้อสังเกตต่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงรากฐานความเชื่อ ความศรัทธา และหาคำตอบถึงบทบาทของศาสนาและความเชื่อในสังคมไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ