กลุ่มติดอาวุธคองโกโจมตีขบวนรถยูเอ็น ทูตอิตาลีสังเวยชีวิต

23 ก.พ. 64

สลด! ทูตอิตาลี สังเวยชีวิตจากเหตุกลุ่มติดอาวุธในคองโกซุ่มโจมตีขบวนรถขององค์การสหประชาชาติ

"ลูก้า อัตตานาซิโอ" เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เสียชีวิต หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธดักซุ่มโจมตีขบวนรถขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เหตุโจมตีซึ่งคร่าชีวิตของทูตอิตาลีครั้งนี้ เกิดขึ้นที่เมือง กันยามาโฮโร่ ไม่ไกลจากที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติวิรุงก้า

รายงานข่าวระบุว่า ทูตอิตาลีวัย 43 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตหลังถูกส่งตัวไปถึงโรงพยาบาลแล้ว ขณะเดียวกันมีการยืนยันว่า "วิตโตริโอ เอียโกวัชชี่" นายตำรวจคุ้มกันวัย 30 ปี ที่ร่วมเดินทางมากับท่านทูตก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน พร้อมกับคนขับรถชาวคองโก

เหตุลอบโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่เอกอัครราชทูตอิตาลี กำลังเดินทางไปกับขบวนรถของโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ เพื่อลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกที่อดอยาก

ด้านกระทรวงต่างประเทศอิตาลี ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศมีความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ต้องยืนยันข่าวการเสียชีวิตของ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำดีอาร์คองโก ในวันจันทร์ 22 ก.พ.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ระบุว่า พื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติวิรุงก้า มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม และถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดง ที่เกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง

1614056196987

ภาพ : Italian Foreign Ministry

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ