สหรัฐฯ จ่อหยุดช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ จี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี

3 ก.พ. 64

สหรัฐฯ เตรียมทบทวนการช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ รวมถึงการให้เงินช่วยเหลือ พร้อมจี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี

วันที่ 2 ก.พ.64 ตามเวลาท้องถิ่น โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงล่าสุด ขู่ระงับความช่วยเหลือทุกรูปแบบต่อเมียนมา จากผลพวงของการที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจีเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

เน็ด ไพรซ์ โฆษกประทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาแถลงที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทบทวนการให้ความช่วยเหลือทั้งปวงแก่เมียนมา เนื่องจากตามกฏหมายของสหรัฐฯแล้ว รัฐบาลอเมริกันไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใดๆ ต่อรัฐบาลของประเทศอื่นที่ได้อำนาจมาจากการทำรัฐประหารได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ไบเดน" ขู่ฟื้นมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา หลังกองทัพทำรัฐประหาร
เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"
- อารยะประเทศประณาม "รัฐประหารเมียนมา" ชี้ "กองทัพ" ไม่เคารพเสียงประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ก่อนเกิดรัฐประหารครั้งนี้ทางการเมียนมา มีกำหนดจะได้รับความช่วยเหลือประจำปีจากสหรัฐอเมริกาเป็นวงเงิน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4,055 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังแถลงด้วยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการจับกุมผู้นำรัฐบาลในเมียนมา รวมถึงอองซาน ซูจี พร้อมขอให้กองทัพเมียนมาร์เคารพประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ รวมถึงเร่งปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในเหตุรัฐประหารครั้งนี้โดยเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม