เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"

1 ก.พ. 64

รอยเตอร์เปิดประวัติพลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารในเมียนมาร์ โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนาง "อองซาน ซูจี"

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยประวัติของ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมาร์ ซึ่งเป็นผู้นำการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจีในวันนี้ (1 ก.พ.) โดยระบุ เป็นบุคคลสำคัญที่เป็นที่ยำเกรงของทั้งคนในกองทัพ และบรรดานักการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อารยะประเทศประณาม "รัฐประหารเมียนมา" ชี้ "กองทัพ" ไม่เคารพเสียงประชาชน
ขอให้ยึดมั่นประชาธิปไตย! สหรัฐฯ จี้ทหารเมียนมาปล่อย "อองซาน ซูจี"
กองทัพเมียนมาบุกควบคุมตัว "อองซานซูจี"
- กองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร ประกาศตั้ง ปธน.หุ่นเชิด คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ 1 ปี
- แฮชแท็ก #SaveMyanmar ติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ หลังกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร

รอยเตอร์ระบุว่า พลเอก มิน อ่อง หล่าย ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 65 ปี ได้เข้ารับราชการในกองทัพเมียนมาร์มายาวนานถึง 47 ปีแล้ว โดยตลอดชีวิตการทำงานในกองทัพ พลเอก มิน อ่อง หล่าย เคยมีผลงานสำคัญในการปราบปรามกลุ่มกบฏและกลุ่มติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ต่างๆ ในเมียนมาร์หลายครั้ง

s__8192031_new-16

ขณะเดียวกัน พลเอก มิน อ่อง หล่าย ยังถือเป็นนายทหารระดับสูงของเมียนมาร์ ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญทางการเมืองของไทย ถึงขั้นถูกเปรียบเป็น บุตรบุญธรรมของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ผู้ล่วงลับของไทย รวมถึงมีความสนิทสนมกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของไทย

s__8192031_new-15ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พลเอก มิน อ่อง หล่าย ได้รับการยกย่องในเรื่องการมีความอดทนอดกลั้น และหลีกเลี่ยงการนำกองทัพเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด

s__8192031_new-12

แต่การโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางของรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางอองซาน ซูจี เมื่อปลายปีที่แล้ว ถูกมองว่า เป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ที่ทำให้พลเอก มิน อ่อง หล่าย ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ด้วยการก่อรัฐประหารในวันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม