ตาชาญพูดแปลกจับคนฆ่าชมพู่แน่ หมอชี้ท่าลุงพลหลังถูกสอบกรอกตาแต่พูดจริง (คลิป)

9 ม.ค. 64

จากคดีใหญ่การเสียชีวิตของน้องชมพู่บนภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ล่าสุด วันที่ 8 ม.ค. 64 ตำรวจได้เชิญตัว "ลุงพล" หรือ นายไชย์พล วิภา และ "ป้าแต๋น" หรือ นางสมพร หลาบโพธิ์ มาที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 จ.ปทุมธานี เพื่อเข้าสู่กระบวนการใช้เครื่องจับเท็จ พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในคดี ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจได้เชิญครอบครัวและคนใกล้ชิดของน้องชมพู่เข้าเครื่องจับเท็จแล้วนั้น

374117

อ่านข่าวที่เกี่ยข้อง
“ลุงพล” โล่งอก 5 ชม.ถูกจับเท็จ อุบตอบคำถามเค้นพิรุธ ครอบครัวชมพู่หวังมีหมายจับ

313467

วันที่ 9 ม.ค. 64 นายชาญ หลาบโพธิ์ ตาของน้องชมพู่ กล่าวว่า หลังจากที่ลุงพลและป้าเเต๋นกลับมาถึงบ้านตนรู้สึกโล่งใจ เพราะได้เข้าไปพิสูจน์ตัวเองในเรื่องคดีน้องชมพู่เเล้ว ซึ่งหลายคนในครอบครัวก็เข้าสู่กระบวนการดังกล่าวเช่นกัน รู้สึกสบายใจขึ้น ลูกหลานทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หวังว่าทางตำรวจจะลดข้อสงสัยคนในครอบครัว ตนรู้จักนิสัยลูกหลานเเละลูกเขยแต่ละคนเป็นอย่างดี เชื่อว่าทุกคนบริสุทธิ์

ส่วนกรณีที่ป้าแต๋นรู้สึกไม่สบายใจ หลังมีชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนพูดว่าจะจับลุงพลนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องของตำรวจที่จะพูด ทุกคนก็พูดได้ เตนไม่ได้สนใจ ไม่ได้กังวล เชื่อว่าลุงพลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาหากจะเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัว ตนก็มักจะฝันคล้ายเป็นลางบอกเหตุก่อน เมื่อคืนที่ผ่านมาตนฝันดีมาก เเต่ไม่ขอบอกว่าฝันเรื่องอะไร แต่ความฝันเกี่ยวกับคดีชมพู่ ซึ่งใกล้จะจับคนร้ายได้แล้ว

150521

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ เปิดเผยกรณีเครื่องจับเท็จว่า บนเครื่องจับเท็จ หากมีการไล่ตามลำดับ คือการหายใจ เหงื่อที่ปลายนิ้ว ความดันโลหิตหรือชีพจร ซึ่งกราฟจะทรง ๆ แบบเดิม แต่ถ้ามีการโกหก กราฟจะสูงหรือดีดขึ้นกว่าปกติ

482611758709

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ วิเคราะห์ภาษากายลุงพลว่า ที่ลุงพลมีเสียงพูดแผ่วเบาคงเพราะเหนื่อยจากการโดนเข้าเครื่องจับเท็จ ตากรอกไปมาซ้ายขวา เพราะมองหาเสียงคนถาม จับแมสก์บ่อย ๆ เพราะแมสก์หลุด อาจไม่ใช่พฤติกรรมการถูใบหน้าด้วยความอึดอัดใจแบบคนพูดไม่จริง มีพูดเล่นมุกกับนักข่าว และตาเหลือบมองบนซ้ายเพราะพูดจริง โดยเฉพาะเมื่อถามถึงลักษณะการเข้าเครื่องจับเท็จ มีชี้นิ้ว เวลาตอบคำถามว่าในห้องมีแต่ถามว่า "ใช่หรือไม่" มีส่ายหัว เวลาบอกว่าที่คำถามนั้นไม่ได้ให้อธิบายเพิ่ม ทั้งชี้นิ้ว ส่ายหัว แสดงว่าไม่เก็บมือ ไม่โกหก

เสียงหนักแน่นมั่นใจ ตอนพูดว่า"กฎหมายไทยคงไม่ทำร้ายตลอดชีวิต ถ้าคนทำผิดออกมายอมรับ ต้องมีลดหย่อน" จากทั้งหมด ลุงพลน่าจะไม่ใช่คนฆ่าน้องชมพู่ แต่อาจรู้ว่าใครทำหรือใครมีส่วนร่วม ทั้งนี้การวิเคราะห์ภาษากายเป็นเพียงสังเกตพฤติกรรมและกิริยาของลุงพล ในขณะที่มีการพูดคุยกับสื่อ แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี

708563

สำหรับขั้นตอนการเข้าเครื่องจับเท็จในช่วงแรก นักจิตวิทยาและตำรวจจะพูดคุยให้ผู้เข้าเครื่องจับเท็จผ่อนคลาย พูดคุยเรื่องทั่วไป มีการสอบถามเรื่องปกติ แต่ถึงขั้นตอนที่เปิดเครื่องมือ จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ก็จะเริ่มถามคำถามแบบปลายปิด ลักษณะเป็น "ใช่หรือไม่" เท่านั้น โดยที่คำแต่ละคำจะมีความหมายทางจิตวิทยาที่ต่างกัน ถึงแม้ว่าดูแนวคำถามจะใกล้เคียงกันก็ตาม เพื่อทดสอบความรู้สึก โดยสังเกตทั้งรูปร่างหน้าตา ภาษากาย และคำพูด น้ำเสียงที่ตอบออกมา

120378

สำหรับอัตราการเต้นของหัวใจ สภาวะปกติจะอยู่ที่ 60-80 ครั้งต่อนาที แต่ถ้าหากเป็นสภาวะผิดปกติ จะอยู่ที่ 100-120 ครั้งต่อนาที โดยหน้าจอที่ปรากฏให้เจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาเห็นกราฟแสดง คือ ความดัน, ลมหายใจ, คลื่นสมอง เมื่อพูดโกหกทุกอย่างจะเพิ่มค่าขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส