ชาวบ้านไม่เชื่อ ปมยิงครอบครัวกำนัน ต.ปอ เหตุค้านการประกาศเขตอุทยานภูชี้ฟ้า

26 เม.ย. 61
จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนลอบยิง นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต อายุ 54 ปี กำนัน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และยังเป็นประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย ขณะขับรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอน มาตามถนนสายภูชี้ฟ้า-ผาตั้ง บริเวณบ้านร่มฟ้าทอง ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ทำให้ นางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล ภรรยาของนายทวีศักดิ์ และ ด.ญ.ธัญญาพร ยอดมณีบรรพต บุตรสาว อายุ 5 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนตัวนายทวีศักดิ์ และด.ช.ไชยมงคล ยอดมณีบรรพต อายุ 3 ปี บุตรชายอีกคนได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกส่งตัวเข้ารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา
บรรยากาศพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ด.ญ.ธัญญาพร
บรรยากาศที่บ้านของนางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล ผู้เสียชีวิต พบว่ามีประชาชนชาวเขาเผ่าม้ง เดินทางไปร่วมงาน ด.ญ.ธัญญาพร อายุ 5 ขวบ ซึ่งทางญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลหลังจากตำรวจซันสูตรพลิกศพแล้ว เพื่อร่วมอาลัยต่อการเสียชีวต และให้กำลังใจต่อครอบครัวนายทวีศักดิ์ที่สูญเสียคนในครอบครัวไปพร้อมกันถึงสองคน ส่วนศพของนางไหมเยีย ยังไม่ได้นำกลับมาบำเพ็ญกุศล เนื่องจากยังต้องรอการชันสูตรอย่างละเอียดก่อน ซึ่งศพของ ด.ญ.ธัญญาพร ทางญาติกำหนดที่จะประกอบพิธีตามประเพณีโดยการฝังในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.)
นายจงหรือ  ยอดมณีบรรพต พ่อของนายทวีศักดิ์
นายจงหรือ  ยอดมณีบรรพต อายุ 72 ปี พ่อของนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากรับศพหลานสาวมาแล้วก็นำมาจัดการตามประเพณี ส่วนศพของลูกสะใภ้ยังคงอยู่ที่โรงพยาบาล โดยที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้นำมาส่งคืนให้ญาติแต่อย่างใด ซึ่งทางครอบครัวก็ประสงค์จะจัดการกับศพของ ด.ญ.ธัญญาพร ตามประเพณีไปก่อน เพราะตามความเชื่อของชาวบ้านคือจะไม่นำศพมาทำประเพณีพร้อมกัน 2 คน แต่ให้จัดงานทีละคน ซึ่งหลังจากพิธีฝังหลานสาวไปแล้ว ก็คงจะนำศพลูกสะใภ้มาดำเนินการตามประเพณีต่อไปได้
รูปครอบครัวกำนันตำบลปอ
นายจงหรือ กล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่าบุตรชายเป็นคนดี ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใคร และไม่เคยพูดให้ฟังถึงสิ่งที่อาจจะเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ โดยก่อนเกิดเหตุตนกับภรรยาก็ไปนอนที่ไร่กาแฟซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ 3 กิโลเมตร และห่างจากบ้านประมาณ 5 กิโลเมตร โดยนายทวีศักดิ์พร้อมด้วยภรรยาและหลานๆ ได้ซื้ออาหารและเนื้อไปให้เก็บเอาไว้ทำอาหารในสวน จากนั้นก็พากันเดินทางกลับ เพราะมีคนโทรศัพท์ไปหาเขาด้วยภาษาม้ง 2-3 ครั้ง แต่ตนได้ยินไม่ถนัดว่าเขาพูดคุยกันเรื่องใด ก่อนจะกลับ หลานสาวที่เสียชีวิตยังอยากจะนอนอยู่กับปู่และย่าที่ไร่กาแฟด้วย แต่แม่ของเขาไม่ยอมจึงพากันเดินทางกลับ กระทั่งมาพบกับเหตุดังกล่าว
นายมนตรี อนุชิตวรการ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห้วยหาน
นายมนตรี อนุชิตวรการ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห้วยหาน กล่าวว่า ปกตินายทวีศักดิ์ ไม่มีศัตรูที่ไหน หรือมีความขัดแย้งกับใคร จะมีก็แต่เรื่องการเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติด และการห้ามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นประเด็นให้บุคคลบางกลุ่มก่อเหตุขึ้น รวมไปถึงเรื่องการคันค้านการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อกันพื้นที่ทำกินออกจากป่า ที่ทางกรมอุทยานกำลังดำเนินการ ซึ่งมีคนบางกลุ่มพยายามเชื่อมโยงว่าเป็นมูลเหตุในการยิงสังหาร ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีความขัดแย้งถึงขั้นที่จะต้องขั้นที่จะเอาชีวิตกัน เพราะการคัดค้านการประกาศเขตอุทยานยังอยู่ระหว่างการสำรวจและไม่ได้มีการขัดแย้ง เป็นมติของชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วย ไม่ได้เป็นการคัดค้านของกำนันหรือกลุ่มผู้นำหมู่บ้านคนใดคนหนึ่ง จึงไม่เชื่อว่าจะเป็นมูลเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้
ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ
ด้าน นายสนิท หอมนาน หัวหน้าอุทยานภูชี้ฟ้า ระบุว่า การประกาศเขตอุทยานกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจและทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีความขัดแย้งกับชาวบ้านหรือกำนัน ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่จะมีส่วนเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ นายบันเทิง เครือวงศ์ ประธานการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงราย และผู้ประกอบการรีสอร์ทภายในพื้นที่ภูชี้ฟ้า ระบุว่า เรื่องอุทยานภูชี้ฟ้าเป็นเรื่องนโยบายของรัฐ ที่มีการสำรวจเพื่อจำแนกพื้นที่ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อใครคนใดคนหนึ่ง และกำนันเองก็ไม่ได้มีการขัดแย้งที่จะถึงขั้นที่จะมีการลงมือสังหารในครั้งนี้
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแก่น เดินทางมาเยี่ยมกำนัน
ด้าน พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล ผกก.สภ.เวียงแก่น กล่าวว่า จากประวัติของกำนัน ต.ปอ ก็ไม่พบว่าเคยมีการลงบันทึกประจำวันว่าไปมีเรื่องขัดแย้งกับผู้ใดมาก่อน ดังนั้น จึงต้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อน จากนั้นทางชุดคลี่คลายคดีหลายชุดทั้งจากภาค 5 และพื้นที่ก็จะได้นำมาประชุมกันในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อวางกรอบการทำงานให้มุ่งไปในทิศทางเดียวกันต่อไป ขณะที่ พ.ต.อ.วิรัช สุมนาพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายทวีศักดิ์ เบื้องต้น อาการที่ดีขึ้น แต่ยังมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของครอบครัว เพราะกลัวอิทธิพลของกลุ่มที่ลงมือจะก่อเหตุซ้ำ แต่ยังไม่อยากให้การถึงกลุ่มที่ลงมือ ต้องขอรักษาตัวให้หายดีก่อน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้มีการสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับจัดกำลังดูแลความปลอดภัยทั้งตัวนายทวีศักดิ์ และทางญาติภายในหมู่บ้านด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ