พ่อเมืองปทุมชื่นชม "ตลาดไท" หลังสแกนแรงงาน 500 คน ปลอดโควิด-19

26 ธ.ค. 63

ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ชื่นชม "ตลาดไท" เข้มข้น เข้มแข็งในการควบคุมความปลอดภัยตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข หลังสแกนแรงงาน 500 คน ไม่พบเชื้อโควิด-19

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2563 ที่ตลาดไท ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์นายอำเภอคลองหลวงพร้อมทีมของจังหวัด ได้มาตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้ค้าและผู้ซื้อถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมั่นใจในพื้นที่และสินค้าจากตลาดไท หลังผลตรวจสารคัดหลั่งเก็บตัวอย่างเชื้อหรือ "สวอพ" ให้กับแรงงานต่างชาติภายในตลาดไทจำนวน 500 คน ไม่พบติดเชื้อโรคโควิด-19

1608987455635

แม้ว่าผลการตรวจจะไม่พบผู้ติดเชื้อแต่ตลาดไทและจังหวัดปทุมธานียังเดินหน้าเข้มงวดกับมาตรการป้องกันโควิด-19 และยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อขอความร่วมมือจากผู้ค้าในการดำเนินการตามมาตรการอย่างเต็มรูปแบบตามที่ได้กล่าวข้างต้นรายละเอียดดังนี้

1608987408429

1.ยกระดับมาตรการสำหรับผู้ค้าและแรงงานต่างชาติ
- ห้ามนำสินค้าประเภทอาหารทะเลสดและตากแห้ง รวมทั้งปลาน้ำจืดเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ เข้ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที
- ห้ามรับคนงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายและไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงานหรือแรงงานที่เคลื่อนย้ายมาจากแหล่งอื่นหรือเคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที,
- ห้ามผู้ค้าให้ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวกับการป้องกันสถานการณ์การระบาดดังกล่าวฝ่าฝืนยกเลิกสัญญาเช่าแผงค้าทันที
- ผู้ค้าและแรงงานแผงค้าต้องใส่หน้ากากอนามัยและใส่อย่างถูกวิธีขณะอยู่ในบริเวณตลาดไทฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที,
- ผู้ค้าและแรงงานแผงค้าต้องใส่ถุงมือยางหรือทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสอาหารโดยตรงฝ่าฝืนพักการค้า 14 วันทันที

2.ยกระดับมาตรการสำหรับผู้ประกอบการรถพุ่มพวงสู่ผู้ซื้อปลายทางตลาดไท เพิ่มการเฝ้าระวังและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อสินค้าของผู้ประกอบการรถพุ่มพวงรับบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อฟรีจากตลาดไทด้วยน้ำยาฟูดส์เกรด

1608987417990

3.ยกระดับมาตรการนำสินค้าประเภทสัตว์น้ำเข้ามาที่ตลาดไทในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของสินค้าที่ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายใน

4.ยกระดับมาตรการการตั้งจุดคัดกรองทุกรูปแบบก่อนเข้าพื้นที่ตลาดไทมีจุดคัดกรองหลัก 10 จุด โดยรถทุกประเภทจะต้องผ่านที่จุดคัดกรองทั้งหมดและเช็dการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ และทำการตรวจใบนำส่งสินค้ารวม 4 จุด ถ้าอุณภูมิสูงกว่า 37.5 องศานั่งรอเพื่อทำการตรวจซ้ำ หากยังคงสูงกว่า 37.5 องศา ไม่ให้เข้าพื้นที่มีจุดคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิแบบแสกนใบหน้า 7 จุด (ตรวจแบบรายวัน) แรงงานต้องพกและแสดงเอกสารยืนยันตัวตนหรือนายจ้างมายืนยัน และแรงงานต้องลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูล อาทิ ชื่อ ที่อยู่ สัญชาติ ร้านค้าที่ทำงาน เป็นแรงงานประเภทใดในตลาดไท เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบสแกนใบหน้าใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ 31 จุด ณ ทางเข้า-ออกตลาดต่างๆ หากตรวจซ้ำสองครั้งยังคงสูงกว่า 37.5 องศา ตลาดไม่ให้เข้าพื้นที่ รวมทั้งการสุ่มตรวจแบบเดินเท้าในพื้นที่ตลาดทั้งหมดอีกด้วย

1608987428784

ด้านนายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการตลาดไทกล่าวว่า ตลาดไทได้เข้มงวดยกระดับป้องกันเชื้อโรคระบาดโควิด-19 ในทุกมิติ ทั้งด้านผู้ค้าแรงงานต่างชาติ ผู้ประกอบการรถพุ่มพวง การนำสินค้าประเภทต่างๆ เข้ามาในตลาดไท และการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ตลาด ส่งผลให้ผู้ค้าตลาดไทและแรงงานต่างชาติในตลาดไทร่วม 500 คน หลังจากตรวจสวอพเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ทุกคนเป็นลบ ไม่พบผู้ติดเชื้อ ตลาดไทขอขอบพระคุณในความเสียสละและความร่วมมือจากผู้ค้าทุกท่านและแรงงานต่างชาติที่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ เมื่อโรงพยาบาลสนามจังหวัดสมุทรสาครสร้างเสร็จ ทางตลาดไทจะสนับสนุนเรื่องอาหารช่วยเหลือทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

1608987442531

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ต้องชื่นชมตลาดไทที่มีการเข้มงวดในการคัดกรองผู้ค้าและแรงงานภายในตลาด โดยมีอุปกรณ์ตรวจจับแสกนใบหน้าซึ่งจะเก็บภาพใบหน้าของทุนคนที่อยู่ภายในตลาดไว้เป็นรายวัน ทั้งหมดเป็นตัวอย่างให้กับตลาดอื่นๆ เป็นมาตราฐานที่ดีและน่าชื่นชมทุกฝ่ายที่ร่วมือกันป้องกันโควิด-19

ส่วนผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดปทุมธานีปัจจุบันพบ 7 ราย โดยทั้ง 7 ราย อาการไม่รุนแรง จากการสอบสวนประวัติการติดเชื้อพบว่าทั้ง 7 รายติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่จังหวัดปทุมธานีถือว่าภายในจังหวัดยังไม่มีการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ โดยการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางสาธารณสุขกำหนด ได้แก่ การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือ การรักษาระยะห่างทางสังคม สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ