ด่วน! ที่ประชุม ศบค.เคาะไม่ล็อกดาวน์-เห็นชอบแบ่ง 4 โซนพื้นที่เสี่ยง

24 ธ.ค. 63

ที่ประชุม ศบค.โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธานเคาะไม่ล็อกดาวน์ แต่เห็นชอบแบ่งโซนควบคุม

จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และลุกลามไปอีกหลายจังหวัด โดยข้อมูลเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อแล้ว 32 จังหวัดทั่วประเทศไทย ขณะที่ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ (24 ธ.ค.63) เพื่อพิจารณาข้อสั่งการ สธ. และหลักเกณฑ์การล็อกดาวน์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นายกฯ เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 24 ธ.ค.นี้-จับตามาตรการล็อกดาวน์
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 23 ธ.ค. ป่วยใหม่ 46 ราย ไม่รวมแรงงานต่างด้าว
- นายกฯ ประกาศเคอร์ฟิว 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ห้ามออกจากบ้าน

ล่าสุด ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้มีคำสั่งไม่ประกาศล็อกดาวน์ แต่มีมติแบ่งพื้นที่แต่ละจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงไปถึงจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด  เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังระดับสูงสุด มีจังหวัดเดียวคือ สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะให้มีการจำกัดเวลาปิด-เปิด สถานประกอบการที่มีความจำเป็น, ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออก จากพื้นที่โดยเด็ดขาด , ควบคุมการเข้า-ออก ของยานพาหนะและบุคคลคนไทย โดยไม่ให้กระทบการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินจำเป็น ,ให้มีการจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัดและสายตรวจ เพื่อให้มีการควบคุมการเข้าออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ,ใช้มาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม อย่างเต็มขีดความสามารถ
  • พื้นที่ควบคุม เป็นพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 10 รายและมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ให้หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ,สถานประกอบการและโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พักคนงาน หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ ศบค.กำหนด ให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ
    เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มีจากพื้นที่สีแดงหากตรวจพบให้แจ้งเจ้าหนาที่ตำรวจทราบ ,ให้พิจารณาจำกัดเวลาปิด-เปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็นตามความเหมาะสม, ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาปิด-เปิดสถานกระกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกจากพื้นที่ ,ให้ประสานจัดตั้งด่านคัดกรองกับจังหวัดพื้นที่สีแดงตามความเหมาะสม, ให้ใช้มาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม สำหรับบุคคลที่มาจากพื้นที่สีแดงให้สถานศึกษาพิจารณาหยุดการเรียนการสอน หรือการเรียนการสอนแบบออนไลน์
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน10 ราย และมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ แต่ต้อง 
  • พื้นที่เฝ้าระวัง คือจังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ เป็นพื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่ามีจะมีเชื้อ ได้แก่จ.อื่นๆที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

  

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ