"พระพยอม" ชี้ เณรน้อยตาทิพย์ ไม่ใช่อวดอุตริ เป็นฌานขั้นต้น ชื่นชม มีพี่เลี้ยงดี (คลิป)

20 เม.ย. 61
จากกรณีวัดป่าหนองสาร จ.นครสวรรค์ ได้จัดให้มีการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน กระทั่งมีสามเณรฝึกสมาธิจนสามารถเข้าฌาณ และมองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ โดยมีทิชชู่ และผ้าปิดตาไว้ ซึ่งเจ้าอาวาสบอกว่าทุกคนก็สามารถทำได้ แต่เด็กจะทำได้ง่ายกว่า เพราะเปรียบเสมือนผ้าสะอาด และจิตยังบริสุทธิ์ มั่นใจไม่ได้สอนให้งมงาย หรืออุตริฯ เพียงแค่จะสอนฝึกจิตให้สงบเท่านั้น
สามเณรปิดตาทายตัวอักษร
วันนี้ (19 เม.ย.) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า กรณีนี้ถือ ว่าเป็นเรื่อง "ฌาน" ในระดับต้นๆ ซึ่งสามเณรรูปนี้ถือว่าเป็นเด็กที่มีภูมิหลังเป็นเด็กติดเกม ชอบเล่นเกม ซึ่งจิตใจเป็นคนที่เพ่งเล็งจดจ่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่แล้ว โดยเฉพาะหากติดเกมมานานๆ จิตใจก็ยิ่งมีความแน่วแน่กับเรื่องนั้นๆ ปรากฎ เมื่อวันหนึ่งเข้ามาบรรพชา จึงเป็นการ ปิดจอดูใจ จากที่เคยเพ่งจอเกม ก็มาเพ่งเรื่องสมาธิ พระพยอม ระบุว่า อาตมาคิดว่าเด็กที่ติดเกมบางทีทำได้ดีกว่าเด็กไม่ติดเกมเสียอีก โดยระบุว่า การฝึกเช่นนี้เรียกว่า สัมมาสมาธิ เป็นพื้นฐานของการฝึก ซึ่งถือเป็นของเล่นของนักบวช ถือเป็นกีฬาอย่างหนึ่งของนักบวชที่ได้ฝึกฌาน สมาธิ เพื่อจะให้ไปถึงสัมมาวิมุตติ หรือการหลุดพ้นทั้งปวง ระบุว่า หากมีพี่เลี้ยงดีๆก็จะสามารถฝึกไปได้ไกล
พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
พระพยอม ยังยืนยันว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ถือเป็นการอวดอุตริฯ เนื่องจากสื่อมวลชนไปถามเขาให้เขาทำให้ดู ไม่ได้มีเจตนาอวด แต่หากสามเณรมานั่งที่วัด แล้วอวดอ้างแสดงให้ดูเพื่อหวังผลประโยชน์ หรือโฆษณาให้คนมาสักการะบูชา เช่นนี้จึงจะเป็นการอวดอุตริฯ ส่วนการฝึกลักษณะนี้ จะเข้าถึงสัมมาสมาธิได้ ก็ขึ้นอยู่กับบุคคล โดยเปรียบเทียบกับการฝึกปั่นจักรยาน บางคนปั่นได้ไว บางคนปั่นได้ช้า ต้องหกล้มบ้าง ดังนั้นขึ้นอยู่กับทักษะ ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นข่าวดี โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่ติดเกม อาจจะหันมาฝึกบ้างเพราะเห็นเพื่อนทำได้ จะได้เลิกเล่นเกมมาทำเรื่องที่ดี ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงสามเณรรายนี้ว่า อย่าติดเล่น อย่าหลงทาง อย่าหวังลาภผล โดยบอกว่า อย่าพลัดหลัก ไปหาฤทธิ์ เพราะการฝึกจะหยุดแค่นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ